Bảo đảm an toàn tại bệnh viện

- Thứ Bảy, 09/10/2021, 05:36 - Chia sẻ
Để thích ứng với tình hình mới, cần linh hoạt kiểm soát dịch Covid-19 trên cơ sở 6 nguyên tắc chính. Đặc biệt với lĩnh vực y tế, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh cần nghiêm túc thực hiện chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”.
Xét nghiệm Covid-19 cho 100% cán bộ, nhân viên, y bác sĩ, lực lượng phục vụ tại bệnh viện
Nguồn: ITN

“Bộ Tiêu chí Bệnh viện An toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” gồm 37 tiêu chí. Bệnh viện an toàn có tổng điểm đạt từ 75% điểm tối đa và không có tiêu chí nào ở mức 0 điểm; bệnh viện an toàn ở mức thấp có tổng điểm đạt từ 50% đến dưới 75% điểm tối đa và không có tiêu chí nào ở mức 0 điểm; bệnh viện không an toàn có tổng điểm đạt dưới 50% hoặc bất kỳ tiêu chí nào 0 điểm.

Hiện, nhiều địa phương đang từng bước nới lỏng giãn cách, các hoạt động đã và đang trở lại trạng thái bình thường mới. Trong lĩnh vực y tế, nhiều giường điều trị Covid-19 dần trống bệnh nhân, lộ trình khôi phục và chuyển đổi trở lại công năng khám, chữa bệnh ban đầu đang được thực hiện. Song, công tác khám, chữa bệnh thường quy của người dân cần được bảo đảm, biện pháp an toàn được ưu tiên hàng đầu.

Đại diện bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, là địa phương ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19 nên trong suốt giai đoạn dịch bùng phát và TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, ngoài hỗ trợ nhân lực y tế phòng, chống dịch tại các bệnh viện dã chiến và một số tỉnh thành, hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện Chợ Rẫy vẫn diễn ra, phục vụ nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân. Sau khi áp dụng Chỉ thị 18, một số khoa của bệnh viện cũng đã hoạt động trở lại và tiếp nhận bệnh nhân.

Các biện pháp bảo đảm an toàn luôn được thực hiện xuyên suốt, bệnh nhân được đo thân nhiệt, khai báo y tế, nếu có dấu hiệu nghi ngờ sẽ làm xét nghiệm test nhanh, nếu có kết quả âm tính mới được vào khu vực phòng khám. Đồng thời, bệnh viện cũng khuyến khích bệnh nhân đến khám khai báo y tế tại nhà để tiết kiệm thời gian, giảm thiểu tình trạng tập trung đông người; mang theo kết quả xét nghiệm Covid-19 mới nhất nếu có.

Tương tự, với Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Minh Bằng chia sẻ, bệnh viện luôn tuân thủ các quy định như phân luồng từ cổng; người có triệu chứng hô hấp và người bệnh không có triệu chứng hô hấp sẽ có khu vực phân luồng riêng. Tại khu vực cổng, sẽ được đội ngũ nhân viên khám sàng lọc và đánh giá trước. Khi vào khám, sẽ có đội ngũ nhân viên y tế, loa thông tin nhắc nhở về việc tuân thủ thực hiện 5K cũng như các biện pháp an toàn.

Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh như đẩy mạnh công tác tuyên truyền tình hình dịch Covid-19; tăng nhân lực nơi lấy mẫu bệnh nhân đến khám, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn… Bệnh viện Quân Y 175 còn triển khai thực hiện nhiều giải pháp toàn diện để "giữ sạch" bệnh viện. Cụ thể, đơn vị thường xuyên khám sàng lọc đối với cán bộ, nhân viên các khu vực nguy cơ; duy trì việc xét nghiệm Covid-19 đối với 100% cán bộ, nhân viên, y bác sĩ, lực lượng phục vụ tại bệnh viện, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, nhân viên và người dân

“Trong cuộc chiến chống Covid-19, bệnh viện là nơi phát hiện sớm, điều trị các ca bệnh, giúp ngăn chặn khống chế dịch bệnh. Bệnh viện cũng là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh” - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Do đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3088/QĐ-BYT về "Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp" nhằm chỉ đạo, hướng dẫn bệnh viện đánh giá công tác chuẩn bị, ứng phó với Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, giúp bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế phòng ngừa lây nhiễm.

Bộ Y tế yêu cầu trong quá trình thực hiện tự đánh giá, nếu có ý kiến góp ý, đề xuất về nội dung, quy trình thực hiện và những vấn đề liên quan, đề nghị các bệnh viện gửi ý kiến về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trực tiếp trên phần mềm trực tuyến. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ tổng hợp, nghiên cứu các ý kiến để hoàn thiện hơn nội dung cũng như phương pháp đánh giá, góp phần tăng cường ý nghĩa thực tiễn của hoạt động này.

Hải Yến