Nhịp cầu

Bảo đảm chi trả kịp thời cho đối tượng bảo trợ xã hội

- Thứ Sáu, 30/10/2020, 09:46 - Chia sẻ
Theo báo cáo của UBND huyện Phong Thổ và qua giám sát thực tế tại một số xã của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lai Châu về việc thực hiện chính sách, pháp luật trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện cho thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu ban hành các văn bản triển khai thực hiện chính sách liên quan đến trợ giúp xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, đến từng thôn, bản. Quy trình thực hiện bảo đảm đúng quy định. Hệ thống văn bản triển khai thực hiện bảo đảm đầy đủ, kịp thời; hồ sơ cơ bản được quản lý chặt chẽ, lưu trữ khoa học; cán bộ làm nhiệm vụ một số xã có tinh thần trách nhiệm cao.

Tính đến ngày 30.6.2020, trên địa bàn huyện Phong Thổ có 1.416 đối tượng hưởng trợ cấp. Qua giám sát của Ban cho thấy, 100% đối tượng bảo trợ xã hội có hồ sơ được chi trả chính sách kịp thời, đúng đối tượng, định mức. Hồ sơ các đối tượng một số xã được lưu trữ cẩn thận, sắp xếp khoa học. Công tác thanh tra, kiểm tra được quan tâm, do đó chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện công tác trợ giúp xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện của huyện cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: Công tác tuyên truyền có thời điểm chưa thường xuyên, kịp thời nên việc nắm bắt các chế độ, chính sách của người dân còn hạn chế. Việc sắp xếp, quản lý hồ sơ một số xã chưa khoa học, còn thiếu quy trình thủ tục, nội dung không bảo đảm. Việc cập nhật thông tin đối tượng chưa kịp thời dẫn đến chậm chi trả chính sách bảo trợ; giấy tờ tùy thân của người cao tuổi một số trường hợp không khớp giữa chứng minh thư và sổ hộ khẩu nên gặp khó khăn cho Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội ở cơ sở.

Trên cơ sở giám sát, khảo sát thực tế, bên cạnh đề nghị UBND các xã, huyện Phong Thổ làm rõ việc chi trả chế độ chi trả cho hội đồng xét duyệt; chi hợp đồng với đơn vị khác thực hiện chi trả chế độ cho đối tượng trợ cấp xã hội; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; những đề xuất, kiến nghị về chế độ bảo trợ xã hội để bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND các xã nâng cao năng lực, trách nhiệm của Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực ở các xã, lựa chọn cán bộ làm công tác lao động có tinh thần trách nhiệm, tinh thông trong công việc. Đặc biệt, cần quan tâm rà soát, nắm chắc đối tượng, tránh để tình trạng sót, nhầm đối tượng trợ cấp xã hội; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các xã thực hiện quy trình thủ tục chi trả đúng quy định, kịp thời để bảo đảm chế độ trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn.

THỦY NGUYỄN