Bảo đảm cung ứng oxy cho điều trị

- Thứ Ba, 03/08/2021, 05:54 - Chia sẻ
Xác định oxy là yếu tố then chốt trong điều trị hồi sức cho bệnh nhân Covid-19 nặng, Bộ Y tế đã làm việc sát sao với các nhà cung cấp để bảo đảm có đủ oxy phục vụ công tác điều trị, đồng thời, yêu cầu các đơn vị sản xuất phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, kiểm tra và lên phương án vận chuyển, dự trữ hợp lý.

Năng lực sản xuất đạt hơn 851.000 mét khối khí

Đại diện Bộ Y tế cho biết, hiện năng lực sản xuất của các nhà máy oxy trong cả nước rất lớn, tổng công suất đạt hơn 851.000m3 khí mỗi ngày (tương đương 1.300 tấn/ngày) và có thể tăng thêm từ 50 - 100% công suất. Bộ Y tế cũng thường xuyên tiến hành khảo sát và đánh giá năng lực sản xuất oxy, kết quả cho thấy, khả năng cung ứng oxy từ các đơn vị sản xuất trong nước cao gấp 30 lần so với nhu cầu hiện nay tại các bệnh viện.

Còn theo Cục Hóa chất, Bộ Công thương, nhu cầu thị trường về các sản phẩm khí công nghiệp ở Việt Nam vào khoảng 320 triệu mét khối/năm, trong đó, thị trường oxy chiếm khoảng 48%. Trong thời gian tới, dự báo nhu cầu khí oxy có mức tăng từ 10 - 20%/năm. 

Là một trong những nhà sản xuất oxy y tế lớn, Công ty TNHH Khí Công nghiệp Messer Việt Nam ở Bình Dương có dây chuyền sản xuất hiện đại được đầu tư trên 6 triệu USD đạt công suất cung ứng cho thị trường khoảng 1.600m3 khí oxy mỗi ngày. Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Khí Công nghiệp Messer Nguyễn Văn Phương chia sẻ, hiện công ty có trên 60 người là công nhân viên, người lao động tham gia “3 tại chỗ” để duy trì hoạt động sản xuất các loại khí nén. Mỗi ngày, công ty sản xuất khoảng 500 bình oxy, cung cấp cho các cơ sở y tế ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ… Ngoài ra, kho công ty đang dự trữ khoảng 20 khối oxy lỏng, 100 - 200 chai oxy với 2 loại dung tích là 6m3 và 11m3. 

Với Công ty CP NIPPON SANSO Việt Nam - công ty cung cấp oxy lâu năm trên địa bàn phía Nam đóng tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai), Giám đốc kinh doanh của công ty Nguyễn Trung Hoan cho biết, Công ty có 4 nhà máy sản xuất các loại khí công nghiệp và y tế chất lượng cao như oxy, nitơ, khí trơ, khí trộn... Tại khu vực phía Nam, công ty có 3 nhà máy sản xuất oxy lỏng, với năng lực trung bình khoảng 274,3 tấn/ngày; dung tích chứa được là 4.000 tấn. Hiện công ty đang cung cấp oxy cho Bệnh viện Thống Nhất; Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang và một số đơn vị khác.

Bên trong cơ sở sản xuất của công ty NIPPON SANSO Việt Nam
Nguồn: Bộ Y tế

Gia tăng khả năng phân phối

Trong bối cảnh như hiện nay, đại diện Bộ Y tế đánh giá, việc các đơn vị sản xuất oxy đẩy mạnh hoạt động sản xuất gắn với thực hiện nghiêm phòng dịch là rất tốt. Song, cũng cần chỉ rõ những khó khăn vướng mắc, để nhanh chóng khắc phục và bảo đảm cung ứng oxy kịp thời cho các cơ sở y tế. 

Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Khí Công nghiệp Messer Nguyễn Văn Phương cho biết, khi tình hình dịch bệnh chưa trở nên phức tạp, công ty đã đánh giá đây là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, cần phải bảo vệ tối đa chuỗi sản xuất. Chính vì vậy, công ty bắt đầu dự trữ hàng, một mặt củng cố hệ thống sản xuất, mặt khác triển khai các biện pháp chống dịch để chặn F0 xâm nhập nhà máy, giữ vững hoạt động. Từ tháng 6.2021, Công ty đã nâng công suất lên gấp 2 lần, đạt mức 1.000 bình oxy mỗi ngày, để bảo đảm cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho điều trị tại các cơ sở y tế. Dự kiến, công ty có thể nâng cao năng lực sản xuất 2.500m3 - 3.000m3 khí oxy/ngày để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch của tỉnh Bình Dương và các vùng phụ cận.

Trong khi đó, với Công ty NIPPON SANSO Việt Nam, Bộ Y tế đã yêu cầu công ty cung cấp oxy cho 18 bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với các thiết bị đang có, ngay trong thời điểm hiện nay, công ty chỉ có thể thi công, cung cấp được cho 9 cơ sở điều trị gồm cả bồn chứa oxy, giàn hóa hơi, bộ điều áp. Cụ thể, công ty có thể cung cấp ngay oxy cho 2 cơ sở 500 giường (tổng tiêu thụ 48 tấn oxy/ngày); 1 cơ sở 200 giường (tiêu thụ 10 tấn oxy/ngày); 6 cơ sở 100 giường (tổng tiêu thụ gần 30 tấn/ngày). 

Theo đại diện công ty, công ty đủ khả năng cung ứng oxy lỏng, tuy nhiên, không đủ số lượng chai chuyển từ lỏng sang khí. Dự kiến, sắp tới, công ty sẽ chuyển đổi công năng của bình chứa nitơ sang chứa oxy (vẫn bảo đảm an toàn). Hiện tại, nhà máy ở Biên Hòa có trạm nạp chai khí oxy với công suất 5,27 tấn/ngày. Trước tình hình cấp bách, công ty sẽ tăng năng suất lên hơn 10 tấn/ngày. Về công suất sản xuất chai oxy khí, hiện công ty chia làm 3 ca với 480 chai/ngày (dung tích mỗi chai khoảng 40 - 47 lít). Đồng thời, sẽ tăng công suất gần 900 chai/ngày, tương đương 8 tấn/ngày.

Đại diện công ty cho biết, vì oxy là mặt hàng cần thiết, phải vận chuyển nhanh cho các cơ sở y tế, nên rất mong muốn chính quyền các địa phương nơi có các cơ sở y tế đặt hàng oxy tạo điều kiện về thủ tục, giấy tờ để ưu tiên cho xe vận chuyển oxy qua các chốt kiểm dịch. Công ty đã trao đổi với Hiệp hội Khí công nghiệp Việt Nam chuyển đổi mục đích chai chứa khí khác sang chứa khí y tế để tăng chai oxy phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện. Đơn vị sản xuất oxy này cũng đặt ra tình huống, nếu có ca nhiễm Covid-19 sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế để thực hiện cách ly, khoanh vùng theo đúng quy định nhưng vẫn để công ty duy trì hoạt động, tránh đứt gãy sản xuất.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ

Dương Cầm