Huyện Việt Yên, Bắc Giang

Bảo đảm điều kiện tổ chức thành công cuộc bầu cử

- Thứ Sáu, 14/05/2021, 08:29 - Chia sẻ
Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Việt Yên, Bắc Giang đến nay đã bảo đảm tiến độ, thời gian, đúng quy định của pháp luật. Sau Hội nghị hiệp thương lần ba, toàn huyện đã lựa chọn được những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã bảo đảm số lượng, cơ cấu và tiêu chuẩn theo quy định.

Quyết liệt, chủ động triển khai quy trình các bước

Kết thúc Hội nghị hiệp thương lần ba, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên đã lựa chọn được 59 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Về cơ cấu, tuổi trẻ có 17 người (28,8%); nữ 24 người (40,7%); ngoài Đảng 10 người (16,9%); tái cử 13 người (33,3%); tôn giáo 1 người. Về trình độ chuyên môn, trên đại học 12 người (20,34%); đại học 27 người (45,76%) và dưới đại học 20 người (33,9%). Đối với bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, 17/17 Ủy ban MTTQ xã, thị trấn trên địa bàn đã lựa chọn được 783 người đủ tiêu chuẩn ứng cử trên tổng số 470 đại biểu được bầu. Về cơ cấu, tuổi trẻ 184 người (23,5%); nữ 293 người (37,42%); ngoài Đảng 320 người (40,87%); tái cử 283 người (56,64%), tôn giáo 16 người. Về trình độ chuyên môn, trên đại học 9 người (1,15%); đại học 231 người (29,5%) và dưới đại học 543 người (63,35%).

Cùng với hoàn thành việc lựa chọn nhân sự, đến nay, Ủy ban Bầu cử huyện đã thành lập 8 Ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện tại các đơn vị bầu cử; ban hành quyết định phê chuẩn 159 khu vực bỏ phiếu. Ủy ban Bầu cử huyện cũng đã tổ chức tốt việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người có tên trong danh sách sơ bộ và ý kiến cử tri nơi cư trú, công tác hoặc nơi làm việc với người tự ứng cử; tăng cường tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo và rà soát, niêm yết danh sách cử tri.

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương cho biết: Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai các nội dung liên quan đến công tác bầu cử; ban hành hệ thống văn bản đồng bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng ban hành chỉ thị về lãnh đạo bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các Tiểu ban bầu cử của huyện hoạt động thường xuyên, có hiệu quả. Về việc lập danh sách cử tri, do đặc thù địa bàn tập trung đông công nhân sinh sống, thường xuyên có sự biến động nên quá trình triển khai cũng gặp một số vướng mắc. Do đó, huyện cũng đã yêu cầu các xã, thị trấn, lực lượng chức năng tập trung cao, chủ động rà soát, phân loại cử tri theo đúng quy định, thời gian.

Huyện Việt Yên bảo đảm điều kiện tổ chức thành công cuộc bầu cử

Nguồn: ITN 

Bám sát các điểm nóng, phức tạp

Thời gian tới, Ủy ban Bầu cử huyện Việt Yên và Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám sát kế hoạch, quy trình tiến hành bầu cử. Chủ động bám sát các điểm nóng, điểm tiềm ẩn yếu tố phức tạp để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử cùng cấp. Tập trung chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Phương thông tin thêm, huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trực quan qua khẩu hiệu, pano, áp phích; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh công cộng ở thôn, tổ dân phố; tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, dễ tiếp cận.

Đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử huyện và cấp xã cùng các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành xong việc xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp về các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND theo Điều 46 và Điều 55 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử). UBND cấp xã nhận khiếu nại và giải quyết những khiếu nại về danh sách cử tri theo Điều 33 Luật Bầu cử. Ủy ban Bầu cử cấp huyện, cấp xã đã hoàn thành công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử theo Điều 58, Luật Bầu cử. Tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND ở các khu vực bỏ phiếu theo Điều 59 của Luật.

Tại Hội nghị sơ kết bước hai công tác bầu cử trên địa bàn mới đây, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử huyện nhấn mạnh: Trong thời gian tới, MTTQ huyện và các xã, thị trấn cần chuẩn tốt hội nghị tiếp xúc cử tri. Các cuộc tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND cấp tỉnh thực hiện truyền thanh trực tiếp. Ủy ban Bầu cử huyện tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ bầu cử để các Tổ bầu cử thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình; hướng dẫn xử lý các tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Dũng cũng đề nghị, các xã, thị trấn chủ động phối hợp với chủ nhà trọ vận động công nhân đi bầu cử theo quy định. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động bầu cử. Đặc biệt, quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh trật tự bảo đảm thành công cho sự kiện chính trị quan trọng này.

T. T