Triển khai gói hỗ trợ từ Bảo hiểm thất nghiệp

Bảo đảm hài hòa nguyên tắc đóng - hưởng

- Thứ Ba, 16/11/2021, 17:03 - Chia sẻ
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, việc hỗ trợ phải hoàn thành muộn nhất vào ngày 31.12 với số tiền giải ngân dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng. Hiện đã có hàng triệu người nhận được số tiền hỗ trợ, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và bảo đảm sự hài hòa theo nguyên tắc “đóng - hưởng” với tinh thần triển khai hỗ trợ một cách nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất.

Hàng chục tỷ đồng được giải ngân

Ngày 15.11, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã thông tin tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ. Triển khai từ đầu tháng 10 đến nay, tính đến ngày 14.11, BHXH Thành phố đã hỗ trợ cho hơn 2,2 triệu người lao động thuộc 78.784 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, có hơn 2 triệu người lao động đang tham gia BHTN và hơn 140.000 người lao động bảo lưu quá trình tham gia BHTN.

Hơn 10 triệu người trên cả nước nhận được hỗ trợ từ quỹ BHT

Hơn 10 triệu người trên cả nước nhận được hỗ trợ từ quỹ BHTN

Còn ở các địa phương khác, với chính sách hỗ trợ người lao động bằng tiền từ kết dư Quỹ BHTN, hết ngày 8.11, BHXH các địa phương đã chuyển tiền hỗ trợ tới gần 10,4 triệu người lao động, với tổng số tiền hơn 24.629 tỷ đồng trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam Đỗ Ngọc Thọ cho biết, đến hết ngày 15.11, cơ bản hoàn thành xong việc giải quyết chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Để đạt được kết quả này, với khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn (chỉ 3 tháng), đội ngũ nhân sự ngành BHXH đã nỗ lực làm ngày làm đêm, kể cả cuối tuần, để chuyển tiền hỗ trợ tới người lao động. Theo cơ quan BHXH, với người lao động chưa nhận được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, hạn cuối nhận được tiền với người đang đi làm là 30.11.

"Ngày 31.12 là hạn chót nhận được tiền hỗ trợ của người lao động đã nghỉ việc hoặc người lao động đang làm việc nhưng chưa nhận được tiền sau ngày 30.11 phải tự đi làm thủ tục. Người lao động cần lưu ý mốc thời gian này, nếu hồ sơ đã nộp đầy đủ và hợp lệ, người lao động chắc chắn sẽ nhận được tiền hỗ trợ chậm nhất vào thời điểm này" - đại diện BHXH Việt Nam thông tin.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ

Nhằm đẩy nhanh quy trình giải ngân, đầu tháng 11 vừa qua, BHXH Việt Nam đã tổ chức 5 đoàn công tác do Tổng Giám đốc, các Phó Tổng giám đốc làm trưởng đoàn làm việc tại BHXH 9 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh) nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc triển khai các Nghị quyết về hỗ trợ từ bảo hiểm thất nghiệp. Lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, theo quy định, việc hỗ trợ phải hoàn thành muộn nhất vào ngày 31.12 với số tiền giải ngân dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng. 

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, để triển khai gói hỗ trợ, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương xây dựng quy trình, thủ tục đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, thuận tiện với người thụ hưởng nhờ nền tảng cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành. Đây yếu tố quan trọng giúp chính sách hỗ trợ tiếp cận nhanh chóng đến người lao động và người sử dụng lao động, phát huy hiệu quả tốt hơn. Quy trình hỗ trợ bảo đảm phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng phòng ban, bộ phận trong cơ quan BHXH, trên nguyên tắc không phát sinh thêm thủ tục, đặc biệt thời gian giải quyết công việc đều giảm so với thời gian trong quyết định của Thủ tướng.

Chia sẻ thêm về gói hỗ trợ, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, đây là gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động lớn nhất từ trước đến nay. Gói hỗ trợ thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước tới đời sống của người lao động, người sử dụng lao động đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với quan điểm chỉ đạo là làm sao triển khai hỗ trợ một cách nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất; thể hiện rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm hài hòa nguyên tắc chia sẻ, nguyên tắc đóng - hưởng.

Đại diện BHXH Việt Nam mong muốn các cơ quan thông tấn tiếp tục truyền thông mạnh mẽ để người lao động nắm bắt được các thông tin về gói hỗ trợ. Đặc biệt, giúp người dân nhận diện rõ các hình thức lừa đảo chiếm dụng tài sản bằng phương pháp giả hướng dẫn làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể hơn, để làm thủ tục này, người lao động in đơn theo mẫu số 4, điền đầy đủ thông tin và nộp tại cơ quan BHXH gần nhất. Ngoài ra, người lao động có thể làm trực tuyến qua ứng dụng VssID hoặc trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam. Đây là các trang chính quy mà BHXH đưa ra giúp người dân tiếp cận nguồn hỗ trợ.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ

Tùng Dương