Quận Đống Đa, Hà Nội

Bảo đảm hàng hoá thiết yếu cho người dân khu vực phong toả

- Thứ Hai, 30/08/2021, 12:35 - Chia sẻ
Để bảo đảm cung cấp hàng hoá cho người dân tại 2 phường Văn Miếu và Văn Chương trong những ngày thực hiện phong toả, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid - 19 tại vùng cách ly của quận Đống Đa đã thiết lập 15 điểm phân bổ hàng trong khu dân cư trên địa bàn 2 phường.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn - Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các vùng cách ly: Quận đã huy động nguồn lực liên quan đến đoàn thể để cung ứng thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân trong khu vực cách ly. Ngoài ra, lãnh đạo quận đã cấp và bổ sung kinh phí để bảo đảm "không ai bị bỏ lại phía sau".

Riêng với việc tiếp nhận hàng hoá từ bên ngoài gửi vào khu phong toả, Sở Chỉ huy đã cho thiết lập 15 điểm phân bổ hàng trong khu dân cư trên địa bàn 2 phường Văn Miếu và Văn Chương. Trong đó, Sở Chỉ huy địa bàn bố trí 4 chốt mở để tiếp nhận hàng hóa từ bên ngoài gửi vào. Tại các chốt mở có bố trí điểm tập kết, phân chia hàng hóa và vận chuyển vào điểm phân bổ trong khu dân cư bằng 4 xe điện. Toàn bộ công tác này do lực lượng của Sở Chỉ huy tại 4 chốt mở, UBND phường và Đoàn Thanh niên phường đảm nhiệm.

Cung ứng rau xanh cho người dân trong vùng phong toả tại hai phường Văn Miếu và Văn Chương
Cung ứng rau xanh cho người dân trong vùng phong toả tại hai phường Văn Miếu và Văn Chương

Cụ thể, tại phường Văn Miếu, hàng hóa sau khi nhận từ chốt Lê Duẩn – Nguyễn Khuyến sẽ được chuyển đến 5 điểm gồm: Đầu phố Trần Quý Cáp; 35 Nguyễn Như Đổ; trường Mầm non Kim Đồng; Cổng Chùa Phổ Giác và 25 Nguyễn Khuyến. Còn tại chốt sẽ chuyển về 3 điểm gồm: Nguyễn Thái Học – Văn Miếu; Đầu phố Ngô Tất Tố và số 15 Thanh Miến.

Đối với phường Văn Chương, sau khi nhận từ chốt ngã ba Văn Chương sẽ được chuyển về 5 điểm gồm: Sân Nhà E; 46 Linh Quang; THCS Huy Văn; cổng Chùa Bụt Mọc và 88 Trần Quý Cáp. Còn tại chốt 59 Quốc Tử Giám sẽ chuyển về 3 điểm gồm: Ngõ Lương Sử A, B, và C. Rồi từ các điểm trên , hàng hoá sẽ tiếp tục được phân loại để chuyển đến tận từng nhà người dân theo địa chỉ được ghi trên mỗi kiện hàng.

Để phục vụ cho việc chuyển hàng hoá, Sở Chỉ huy tại đây đã thành lập bộ phận cung ứng gồm các lực lượng: Tổ Covid cộng đồng, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Tổ Dân phố, Cán bộ phường để nhận hàng từ 15 điểm phân bổ để vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân nằm trong và ngoài vùng đỏ. Tính đến ngày 28.8, đã tổ chức 3 đợt tiếp nhận hàng hóa với tổng số lượt gửi hàng hóa vào khoảng 9.000 lượt.

Cũng theo ông Tuấn, đối với công tác mua hàng được tổ chức triển khai cung ứng hàng hóa theo 2 phương thức, đó là thông qua Zalo để tiếp nhận và cấp hàng hoặc sử dụng phiếu mua hàng gửi đến từng hộ để tiếp nhận và cấp hàng. Theo thống kê, từ ngày 21 – 27.8 đã nhận 978 đơn đặt hàng.

Ngoài ra, trong khu vực phong tỏa có 4 cửa hàng Vinmart+ để cung cấp hàng hóa, 17 nhân viên phục vụ, bảo đảm phòng chống dịch để thực hiện việc cung ứng hàng hóa cho người dân theo 3 tại chỗ (ăn tại chỗ, kho hàng tại chỗ, cung ứng hàng hóa tại chỗ).

Song song với việc cung ứng hàng hoá, Sở Chỉ huy còn chỉ đạo Nhóm Chính sách quan tâm thực hiện việc hỗ trợ theo Nghị quyết 15 của HĐND thành phố, các trường hợp hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 3642 của thành phố. Tính từ ngày 17 – 27.8, Sở Chỉ huy đã thực hiện hỗ trợ cho 1.453 người và hộ của 4 phường (gồm Văn Chương, Văn Miếu, Hàng Bột và Thổ Quan) với số tiền 1,453 tỷ đồng theo Nghị quyết 15 của HĐND thành phố. Còn đối với việc thực hiện theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 3642 của thành phố đã gửi 8.500 tờ khai, tiếp nhận 1.500 hồ sơ và xét duyệt 695 hồ sơ đủ điều kiện. Đến nay, đã tiến hành chi trả được hơn 826 triệu đồng.

Với tinh thần “tương thân tương ái, chia sẻ yêu thương”, phường Láng Thượng đã ủng hộ người dân vùng cách ly hàng tấn rau, gạo và 10 triệu đồng; phường Cát Linh trao tặng số tiền 20 triệu đồng; phường Khương Thượng ủng hộ 1 tấn gạo và 50kg mì gạo…

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)