Bảo đảm phòng dịch và khám, chữa bệnh thông thường

- Thứ Năm, 27/01/2022, 06:25 - Chia sẻ
Sở Y tế Hà Nội cho biết, hầu hết các bệnh viện của Hà Nội đều hoạt động theo mô hình bệnh viện chia đôi, hiện vẫn kiểm soát được dịch Covid-19 và bảo đảm công tác khám, chữa bệnh thông thường cho người dân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong phân tầng điều trị, nâng cao năng lực chuyên môn và sớm có hướng dẫn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện và các cơ sở thu dung điều trị Covid-19.

Phối hợp chặt chẽ trong điều trị

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế thông tin, ngày 24.1, Hà Nội ghi nhận 2.801 ca Covid-19, toàn thành phố có 648 ca nặng và nguy kịch, tăng 1,2% so với trung bình một tuần trước. Trong đó, 550 ca thở oxy gọng kính, tăng 0,2%; 26 ca thở máy dòng cao, tăng 2,2%; 18 ca thở máy không xâm lấn, giảm 3,1%; 50 ca thở máy xâm lấn, tăng 8%. Như vậy, Hà Nội tiếp tục đứng đầu cả nước về số ca mắc mới trong ngày. 

Chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn điều trị
Nguồn: ITN

Thành phố cũng đã cấp phát hơn 51.000 gói thuốc A đến tận nhà các F0. Túi thuốc B hiện đã chuẩn bị đủ cơ số theo quy định tại tủ thuốc của các trạm y tế. Sở Y tế đã cấp 39.245 liều túi thuốc C, hiện đã sử dụng 26.795 liều. Các Trung tâm y tế đã cấp phát 17.795 liều Molnupiravir cho F0 điều trị tại nhà.

Các thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế đánh giá, công tác điều trị rất "nóng" do số ca bệnh tăng, số ca nặng tăng và F0 điều trị tại nhà cũng tăng. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cũng cho rằng, Hà Nội rất cần các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành tham gia phòng, chống dịch cùng y tế thành phố.

Trước tình hình đó, ngoài Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã hỗ trợ tiếp nhận bệnh nhân nặng của Hà Nội, một số bệnh viện khác như Bệnh viện Bạch Mai đã đào tạo hơn 1.000 cán bộ y tế của Hà Nội, hỗ trợ quận Đống Đa triển khai thiết lập và vận hành trạm y tế lưu động; Bệnh viện Việt Đức cử 18 bác sĩ xuống hỗ trợ quận Hoàn Kiếm điều trị Covid-19...

Nhằm tăng cường hiệu quả trong phối hợp điều trị, nhiều ý kiến đề nghị, Hà Nội cần thành lập Sở chỉ huy chống dịch, đồng thời, kết nối giao ban điều trị giữa Hà Nội và các bệnh viện tuyến Trung ương được Bộ Y tế giao hỗ trợ, đồng hành để trao đổi về chuyên môn, phục vụ chuyển tuyến bệnh nhân phù hợp.

Các chuyên gia điều trị cũng đề xuất, Hà Nội nghiên cứu thiết lập khu vực chăm sóc giảm nhẹ dành cho các đối tượng quá cao tuổi, bệnh nền rất nặng, phục vụ các gia đình có nguyện vọng chăm sóc giảm nhẹ cho người thân. Đặc biệt, trong điều trị người bệnh Covid-19, công tác phối hợp liên tầng để chuyển bệnh nhân cần chặt chẽ hơn nữa, tránh bệnh nhân lên tuyến trên không cần thiết hoặc chủ quan khi chuyển bệnh nhân đến tầng 3 muộn.

Phát huy hiệu quả mô hình "bệnh viện chị - em"

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, việc tổ chức hệ thống 3 tầng điều trị đã có nhiều kết quả tốt trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, các bệnh viện Trung ương và bệnh viện tầng 3 của Hà Nội được giao nhiệm vụ hỗ trợ tuyến dưới cần thực hiện theo mô hình "bệnh viện chị - em", không chỉ hỗ trợ bệnh viện tầng 2 mà còn cả tầng 1 và trạm y tế lưu động theo hình mạng lưới để có thể chủ động trong hỗ trợ.

Về việc tập huấn chuyên môn điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế sẽ phân công cho các bệnh viện Trung ương đảm nhiệm tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến khoa học, hiệu quả.

"Với Hà Nội trong giai đoạn hiện nay, cần tập trung nhân lực y tế cho phòng, chống dịch, cho các trạm y tế lưu động, cho điều trị bệnh nhân, những việc hành chính cần huy động các lực lượng khác đảm nhiệm, đồng hành cùng y tế" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện và các cơ sở thu dung điều trị Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế giao các đơn vị liên quan của Bộ Y tế báo cáo lãnh đạo Bộ cụ thể để Bộ trao đổi với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và báo cáo lên Chính phủ.

Về phía Bộ Y tế, sẽ có những chỉ đạo sát sao, cụ thể các bệnh viện trực thuộc, cùng trao đổi với đề xuất các bộ, ngành giao các bệnh viện bộ, ngành trên địa bàn dành giường bệnh phù hợp để điều trị bệnh nhân Covid-19, nhưng vẫn bảo đảm công tác khám, chữa bệnh thông thường.

Hoàng Yến