Bảo đảm quyền lợi cho khách du lịch

- Thứ Sáu, 30/10/2020, 12:08 - Chia sẻ
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường đã ký Quy chế phối hợp vào sáng 30.10 tại Hà Nội.

Trong 5 năm qua, du lịch Việt Nam đã có bước tăng trưởng đột phá cả về khách quốc tế (tăng 2,3 lần), khách nội địa (tăng 1,5 lần), tổng thu từ khách du lịch (tăng 2,2 lần), du lịch đóng góp trực tiếp khoảng 9,2% GDP. Ngành du lịch đã và đang nỗ lực chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, chú trọng chất lượng, hiệu quả. Trong đó, việc bảo đảm quyền lợi, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu.

Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động du lịch. "10 tháng qua, ngành Du lịch chỉ đón 3,7 triệu khách quốc tế. Khách du lịch nội địa đạt 48,5 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt 233 nghìn tỷ, giảm 48% so với cùng kỳ năm 2019".

Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường

Trước khó khăn này, ngành Du lịch đã nỗ lực tìm các cơ hội và phương thức mới để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có áp dụng công nghệ trên nền tảng số. Qua đó, tăng trải nghiệm, dịch vụ, điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách, vừa hạn chế các tình trạng ép giá, lừa đảo, quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ thực tế, mất vệ sinh an toàn thực phẩm... "Những sự việc xảy ra dù chỉ là đơn lẻ nhưng có hệ luỵ rất xấu, ảnh hưởng lớn đến ấn tượng của du khách trong hành trình trải nghiệm ở Việt Nam, làm giảm uy tín, thương hiệu của du lịch Việt Nam", ông Khánh chia sẻ.

Với vị trí là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng cao, ngành Du lịch đã và đang tăng cường phối hợp với các địa phương và cơ quan chức năng để xử lý những vấn đề phát sinh, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho khách du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Trên cơ sở đó, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường cùng các cơ quan liên quan đã có những hoạt động phối hợp triển khai một số ứng dụng công nghệ số theo mô hình tiên tiến của thế giới như “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia”; ứng dụng “Du lịch Việt Nam”, “Hướng dẫn Du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn”... Trong đó, đặc biệt là ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” đã được Tổng cục Du lịch chính thức ra mắt vào ngày 10.10.

Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” có ưu điểm nổi bật là các tính năng kết nối liên thông giữa du khách, đơn vị cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua ứng dụng, du khách có thể tìm kiếm thông tin về các điểm đến an toàn, tương tác với đơn vị cung ứng dịch vụ, đưa ra đánh giá, phản hồi, giúp cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có sự việc phát sinh.

Phố cổ Hội An, Quảng Nam là một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trải nghiệm. Nguồn: ITN

Về phía Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, việc ký kết quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường là một dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên lên tầm cao mới, từ đó nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của khách du lịch ở Việt Nam.

Tại sự kiện, Ban tổ chức cũng giới thiệu và hướng dẫn trải nghiệm ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" với các chức năng kết nối liên thông giữa du khách, đơn vị cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước.

Thông qua ứng dụng, du khách có thể tìm kiếm thông tin về các điểm đến an toàn, tương tác với đơn vị cung ứng dịch vụ, đưa ra đánh giá, phản hồi, giúp cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có sự việc phát sinh với sự tham gia tích cực của Tổng cục Quản lý thị trường.

Hương Sen