Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai

Bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 07:03 - Chia sẻ
Hướng đến bảo vệ quyền lợi người tham gia, đồng thời phục vụ mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, BHYT đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe người dân. Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai, với sự bảo đảm quyền lợi ngày càng cao từ Quỹ BHYT, người tham gia BHYT sẽ đỡ lo lắng, giảm bớt được gánh nặng khi đi điều trị bệnh.
Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu
Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu
Nguồn:ITN

Tỷ lệ bao phủ BHYT vượt chỉ tiêu

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh những năm qua luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2020, số người tham BHYT là 2.601.026 người (chiếm 90% dân số), tăng 979.662 người (tăng 60,42%) so với năm 2012. Đại diện BHXH tỉnh cho hay, mặc dù tỷ lệ bao phủ BHYT thấp hơn mức bình quân chung toàn quốc, song, số đối tượng thuộc nhóm ngân sách nhà nước đóng (người nghèo, bảo trợ xã hội, người có công...) và hỗ trợ mức đóng (người cận nghèo, hộ nông lâm nghiệp có mức sống trung bình...) trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ trọng thấp.

Năm 2020, tỷ trọng của các nhóm đối tượng tham gia theo Luật Bảo hiểm y tế là nhóm người lao động và người sử dụng lao động đóng chiếm 31,83%; nhóm tổ chức BHXH đóng chiếm 3,19%; nhóm ngân sách nhà nước đóng chiếm 18,07%; nhóm ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng chiếm 22,59%; nhóm tham gia BHYT hộ gia đình chiếm 24,33%. Do đó, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh mang tính bền vững và đóng góp vào Quỹ BHYT lớn.

Theo đại diện BHXH tỉnh, với nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong khi nhiều tỉnh, thành phố bị bội chi thì Quỹ BHYT tỉnh Đồng Nai luôn được cân đối và có kết dư là nhờ việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả Quỹ BHYT với nhiều giải pháp thiết thực đã được triển khai như thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc trong thực hiện BHYT; triển khai thực hiện kịp thời các quy định liên quan đến chính sách BHYT; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; phân bổ thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu phù hợp với năng lực của cơ sở y tế; tổ chức các hội nghị đối thoại chính sách BHYT với các cơ sở y tế…

Đến cuối năm 2020, tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh là 59.642 người (tăng 70,93% so với năm 2012). Từ năm 2012 - 2020, BHXH tỉnh đã giải quyết trên 12,6 triệu lượt người hưởng trợ cấp một lần và các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (bình quân mỗi năm trên 1,4 triệu lượt người); phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giải quyết trên 379.000 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp (bình quân mỗi năm trên 42.000 người), trên 9.900 người hưởng chế độ học nghề (bình quân 1.100 người/năm).

Mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Để khuyến khích người dân tham gia BHYT, BHXH đưa ra nhiều chính sách ưu đãi với những người tham gia BHYT tự nguyện. Cụ thể, được Nhà nước hỗ trợ một phần mức phí tham gia nên những người trong hộ gia đình sẽ lần lượt được giảm trừ mức đóng. Nếu người thứ nhất trong gia đình nộp đủ 804,6 nghìn đồng/năm, thì những người kế tiếp được giảm trừ dần, đến người thứ năm trở đi chỉ phải nộp 321,8 nghìn đồng/năm. Cùng với đó, việc tham gia BHYT hộ gia đình cũng thuận lợi hơn khi khái niệm hộ gia đình đã được thay đổi phù hợp với tình hình thực tế. Nếu trước đây, để được miễn giảm phí mua BHYT thì toàn bộ người có tên trong hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phải cùng tham gia nhưng từ ngày 1.7.2021 đến nay, chỉ cần những người thường trú hoặc tạm trú tại một chỗ hợp pháp là được xét giảm phí mua BHYT đến 60%.

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, hướng đến bảo đảm cao nhất quyền lợi cho người tham gia, nhiều kỹ thuật cao, nhiều loại thuốc chất lượng cũng như các dịch vụ chiếu chụp, xét nghiệm đã được Quỹ BHYT thanh toán đến 80 - 90%, thậm chí là 100%; nhiều dịch vụ xét nghiệm trước đây không được BHYT chi trả như xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, nhưng từ tháng 7.2021 đã được BHYT chi trả.

Ngoài ra, Bộ Y tế đang dự kiến từ nay đến cuối năm 2021 sẽ đưa dịch vụ khám sàng lọc một số bệnh, khám định kỳ dự phòng sớm và cả tiêm vaccine phòng bệnh vào danh sách các dịch vụ được BHYT chi trả. Đó là các bệnh rối loạn chuyển hóa và nội tiết, tiểu đường, ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, cùng một số bệnh ung thư khác để có hiệu quả khi can thiệp sớm. Danh sách các dịch vụ, các loại bệnh được BHYT chi trả sẽ mở rộng dần.

Vân Phi