Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XV

Bảo đảm quyết sách sớm đi vào cuộc sống

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 06:14 - Chia sẻ
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XV chỉ diễn ra trong một ngày nhưng vẫn bảo đảm các nội dung, chương trình. Các đại biểu đại diện các Tổ đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, có chất lượng các ý kiến phát biểu tại hội trường, nhiều kiến nghị thiết thực đã được tiếp thu, bảo đảm các nghị quyết ban hành sớm đi vào cuộc sống.

Quyết sách kịp thời

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao những kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xem xét, đánh giá một số nội dung để sát với tình hình thực tế và phù hợp với thời điểm báo cáo như: Dịch vụ phục hồi và có bước phát triển; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản ở một số địa phương chưa chặt chẽ, tình trạng lấn chiếm đất đai, hành lang an toàn giao thông vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, chậm được khắc phục, giải pháp chưa chủ động, hiệu quả; đánh giá thêm một số hạn chế về cải cách hành chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và thống nhất cao với các nhóm nhiệm vụ giải pháp mà UBND tỉnh đã nêu trong báo cáo.

Các đại biểu cho rằng việc xem xét, ban hành các nghị quyết tại kỳ họp này là cần thiết, đúng thời điểm, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với người dân, với cơ sở, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động lớn đến sản xuất kinh doanh và đời sống của đại bộ phận người dân. Điển hình là chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục; trẻ mầm non, giáo viên mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục trên địa bàn có khu công nghiệp của tỉnh Ninh Bình; chính sách khuyến khích tài năng…

Các đại biểu HĐND tỉnh Ninh Bình biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp
Ảnh: H. Vân

Nhiều đề nghị thiết thực

Đóng góp ý kiến vào các nội dung trình kỳ họp, một số đại biểu cho rằng, đối với chính sách khuyến khích tài năng, cần nâng mức hỗ trợ đối với vận động viên đoạt huy chương Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc bằng với mức hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên, học viên đoạt giải các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn học, thể hiện sự đánh giá, ghi nhận thành tích giữa môn thi thể thao và các môn văn hóa trong học sinh, sinh viên như nhau, quan tâm phát triển toàn diện văn, thể, mỹ trong giáo dục; điều chỉnh, bổ sung làm rõ quy định đối với Hội chuyên ngành Trung ương; xem xét việc cấp học bổng và bổ sung đối tượng hỗ trợ là học sinh đỗ thủ khoa và thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất cao với đề nghị tăng mức hỗ trợ cho các vận động viên đoạt huy chương Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; còn về chính sách học bổng hiện các trường đại học đang thực hiện theo quy định của Chính phủ; Quỹ khuyến học, khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh của tỉnh hàng năm có khen thưởng cho học sinh, sinh viên có điểm cao, thủ khoa các trường nên tỉnh chưa xem xét hỗ trợ riêng.

Về chính sách hỗ trợ người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, xã, qua thảo luận đa số các đại biểu đồng tình với ý kiến thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về nâng mức hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã từ 500.000 đồng lên 600.000 đồng/tháng, bảo đảm mức tăng theo tăng hệ số lương cơ sở. Giám đốc Sở Nội vụ đồng tình với việc nâng mức hỗ trợ theo đề nghị của đại biểu đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa cấp xã.

 Đối với Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục, các đại biểu đồng tình với đề nghị của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh không quy định khoản thu trông giữ xe đạp, xe máy gửi theo ngày; khoản thu bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị tin học phòng máy đối với các trường tiểu học; một số khoản thu có tính chất tương đồng nên gộp lại một khoản và đưa vào là khoản thu được thỏa thuận. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất cao với đề nghị của đại biểu, đồng thời cho rằng việc ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, để có căn cứ pháp lý cho các cơ sở giáo dục thực hiện và Nhà nước quản lý tốt các hoạt động này.

Lãnh đạo UBND tỉnh trả lời, làm rõ các vấn đề liên quan đến nội dung trình tại kỳ họp, bảo đảm các nghị quyết ban hành sớm đi vào cuộc sống, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận và thông qua 57 nghị quyết, trong đó có 43 nghị quyết về quyết định, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công.

 

Trần Thị Thùy Dương - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Ninh Bình