Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa X

Bảo đảm sinh mệnh và sinh kế cho Nhân dân

- Chủ Nhật, 15/08/2021, 05:20 - Chia sẻ
Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa X, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Thời gian còn lại của năm 2021, HĐND thành phố thống nhất giao UBND thành phố chủ động đề xuất, báo cáo Thường trực HĐND thành phố quyết định một số biện pháp, chính sách theo thẩm quyền của HĐND thành phố trước khi triển khai thực hiện và báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp gần nhất; đề nghị UBND thành phố và các quận, huyện thực hiện tốt 2 nhiệm vụ song song, đồng hành là bảo đảm sinh mệnh và sinh kế cho Nhân dân; phấn đấu đạt tăng trưởng GRDP cao nhất so với mục tiêu 2,33%.
Chủ tọa điều hành Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa X
Ảnh: MS

Tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kỳ họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, rút ngắn 2 ngày so với dự kiến để nhiều đại biểu, lãnh đạo dành thời gian chỉ đạo, tham gia công tác phòng chống dịch.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhận định: Những tháng đầu năm 2021, TP. Đà Nẵng đã thực hiện khá tốt “mục tiêu kép”, nhất là trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là từ tháng 7, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, lây lan rộng với mức nguy cơ rất cao dẫn đến phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận, đánh giá cao sự tập trung cao độ, vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố, các sở, ngành và địa phương, nhất là cấp chính quyền cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với nỗ lực, trách nhiệm rất cao để vượt qua khó khăn, đạt được một số kết quả tích cực trong phòng chống dịch và điều hành kinh tế - xã hội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố tập trung thảo luận, bàn các giải pháp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh để đề xuất, triển khai các biện pháp phù hợp; kể cả áp dụng các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn phòng chống dịch trên nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” nếu tình hình dịch bệnh không giảm trong 4 ngày tiếp theo. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp; hoàn thành hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là cho người lao động bị mất việc làm, lao động tự do, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, cần rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính, với tinh thần rõ đối tượng đến đâu thì hỗ trợ ngay đến đó…

Phát biểu tiếp thu, giải trình tại kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh: UBND thành phố đã chỉ đạo điều hành với quyết tâm đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép”. Tuy nhiên, với biến chủng mới Delta có tốc độ lây lan nhanh, sau khi bùng phát trở lại vào ngày 10.7, Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 1.400 trường hợp mắc Covid-19; thành phố cũng đã có những quyết sách kịp thời, ưu tiên nguồn lực cho phòng, chống dịch, quyết tâm đi nhanh hơn dịch, để ngăn chặn đà lây lan; siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. Những tháng cuối năm, UBND thành phố sẽ tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong điều kiện hiện nay.

Ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng, chống dịch

Trên cơ sở thảo luận, HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua 19 nghị quyết trên các lĩnh vực với tỷ lệ thống nhất cao. Đặc biệt, đã thống nhất thông qua nghị quyết về nhiệm vụ những tháng cuối năm với các giải pháp trọng tâm, cụ thể về chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội; tập trung cao độ, ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng chống dịch, gắn với duy trì và cơ bản ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; có giải pháp ứng phó kịp thời, đồng bộ, phù hợp, sớm khống chế dịch bệnh để tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra. Kỳ họp cũng đã thông qua một số nội dung hỗ trợ tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng cho tiểu thương tại các chợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng cách ly y tế phòng, chống dịch trên địa bàn; đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề cấp thiết phòng, chống dịch…

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Thời gian còn lại của năm 2021, HĐND thành phố thống nhất giao UBND thành phố chủ động đề xuất, báo cáo Thường trực HĐND thành phố quyết định một số biện pháp, chính sách theo thẩm quyền của HĐND thành phố trước khi triển khai thực hiện và báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp gần nhất; đề nghị UBND thành phố và các quận, huyện thực hiện tốt 2 nhiệm vụ song song, đồng hành là bảo đảm sinh mệnh và sinh kế cho Nhân dân; quyết tâm thực hiện tốt các kịch bản, giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu đạt tăng trưởng GRDP cao nhất so với mục tiêu 2,33%.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng nhấn mạnh việc quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt để bảo đảm tiến độ cho các nhiệm vụ, dự án, đề án mang tính nền tảng, động lực; quan tâm hơn nữa đến công tác an sinh xã hội và an toàn xã hội; tập trung giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề cho người lao động sau dịch Covid-19; khai thác và tận dụng tính ưu việt của mô hình chính quyền đô thị trong quản lý điều hành, trong đó tăng cường phân cấp, phân quyền trong việc quyết định đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và các trình tự liên quan…

LÊ TRÀ