Báo động sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long

- Thứ Sáu, 29/10/2021, 18:01 - Chia sẻ
Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Tiền Giang, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm của nhiều loại rau, quả, lúa gạo nhưng đang có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do người dân sử dụng thuốc bảo vệ thức vật, phân bón vô cơ cao hơn so với mức trung bình toàn quốc.

Cụ thể, phân bón vô cơ được sử dụng trên cả nước trung bình 560 kg/ha nhưng tại Đồng bằng sông Cửu Long, nông dân sử dụng đến 754 kg/ha, cao hơn 35% so với mặt bằng chung cả nước. Trong khi lượng phân hữu cơ sử dụng chỉ bằng 27,3% so với trung bình toàn quốc.

Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để môi trường sạnh sẽ và trong lành hơn

Điều đáng nói, Đồng bằng sông Cửu Long chuộng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Theo khảo sát, lượng sử dụng tại khu vực này đang cao hơn mức trung bình toàn quốc gần 72%. Đặc biệt, tại các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp đang có mức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học gần gấp 3 lần so với trung bình toàn quốc.

Đại diện Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang nhấn mạnh: Nếu tình trang này không được giải quyết thì sẽ dẫn tới hậu quả rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đối với môi trường, sức khỏe con người mà còn dẫn tới tình trạng kháng thuốc của sinh vật gây hại, làm suy giảm đa dạng sinh học của các loài trong tự nhiên”.

Vũ Châu