Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển về Vịnh Bắc Bộ

- Thứ Tư, 21/07/2021, 15:44 - Chia sẻ
Sáng nay, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Dự báo áp thấp nhiệt đới sau đó di chuyển đến Vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 80km, trước khi chuyển hướng vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) và tiếp tục suy yếu.
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 3
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 3.
Nguồn: Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia 

Vào 10 giờ sáng nay (21.7), tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 10 giờ ngày 22.7, tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 160km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Nam Tây Nam, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 10 giờ ngày 23.7, tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái khoảng 80km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Nam vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) với tốc độ 5-10km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Bắc Bộ nối với áp thấp nhiệt đới, kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên ngày và đêm 21.7, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Cũng do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rìa phía Tây áp thấp nhiệt đới nên từ ngày 22-24.7, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, riêng khu vực Đông Bắc và các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ có mưa rất to từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, từ ngày 22-25.7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như tỉnh Quảng Ninh (TP. Móng Cái, Hạ Long, Cẩm Phả, huyện đảo Cô Tô, huyện Vân Đồn, Đầm Hà, Hải Hà), TP. Hải Phòng.

Thảo Anh