Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

- Chủ Nhật, 13/09/2020, 08:25 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các chuyên gia tài chính khuyến cáo nhà đầu tư cần chú ý tới mục tiêu bảo toàn vốn và thanh khoản. Theo đó, gửi tiết kiệm và đầu tư vào vàng ít rủi ro nhất hiện nay, nhưng trong trung và dài hạn, bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn.

Giá bất động sản tăng nhẹ

 Theo số liệu của Bộ Xây dựng, hiện giá bất động sản vẫn tăng so với năm 2019. Cụ thể, tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,16% so với quý II; trong đó phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm 0,27%, căn hộ trung cấp tăng 0,51%, căn hộ bình dân tăng 0,77%. Nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,01%. Tại TP Hồ Chí Minh, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25% so với quý II (trong đó phân khúc căn hộ cao cấp tăng 0,04%, căn hộ trung cấp tăng 0,64%, căn hộ bình dân tăng 0,94%). Nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,15%.

Bất động sản công nghiệp vẫn thu hút khách, giá thuê tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước. Chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh, nhiều mặt bằng bán lẻ bị trả lại hoặc các bên phán, điều chỉnh giảm 30-50% so với trước, đồng thời số mặt bằng trống tăng dần. Riêng bất động sản nghỉ dưỡng giá không thay đổi so với năm 2019. 

Lý giải nguyên nhân khiến giá bất động sản có xu hướng nhích lên, Phó Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, trong năm 2019 nguồn cung giảm mạnh nhưng nhu cầu của thị trường vẫn tăng. Bước sang năm 2020, nguồn cung giảm do các dự án bị mắc kẹt về mặt pháp lý và dịch bùng phát khiến các dự án không thể triển khai. Trong khi đó, mức độ hấp thụ của thị trường vẫn cao nên các chủ đầu tư duy trì mức bán. Mặt khác, giá đất bình quân không giảm nên chủ đầu tư phát triển dự án cũng không thể giảm giá bán. “Khả năng bán hết căn hộ trong đợt mở bán đầu tiên khoảng 70%, nhu cầu cao đã thúc đẩy thị trường phát triển. Ở thị trường sơ cấp, khó có sự giảm giá mạnh, thời gian tới có thể giá tăng nhưng mức tăng chậm hơn so với các năm trước”, ông Kiệt nhận định.

Còn theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, giá bất động sản không xuống do những nhà đầu tư chuyên nghiệp từ năm 2019 đã lường trước được 2020 là năm khó khăn nên đã chuẩn bị cho một kế hoạch đầu tư dài hơi. Khi dịch bất ngờ trở lại, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và việc Nhà nước kiểm soát tốt dịch bệnh, thị trường vẫn trụ vững. Thời điểm hiện tại, đã có xu hướng chuyển dịch mới “từ phố về vườn” hay những sản phẩm bất động sản tại các thị trường vùng ven để đầu tư dòng tiền.

Nhiều chuyên gia nhận định, giá bất động sản sẽ không giảm mạnh dù nhu cầu đang thấp. Vì vậy, người mua có thể cân nhắc mua tại thời điểm này thay vì chờ giá hạ.

Rót tiền vào đâu phụ thuộc "khẩu vị" nhà đầu tư

Trong lúc này, nhiều người băn khoăn nên đầu tư kênh nào cho an toàn, hiệu quả? Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực cho rằng, việc rót tiền vào đâu tùy thuộc vào “khẩu vị” và cách ứng phó với rủi ro của nhà đầu tư. Có rất nhiều nhà đầu tư sợ rủi ro, do đó tiền tiết kiệm vẫn là kênh được ưa thích. Còn nếu không muốn rủi ro, có thể chia tiền ra đầu tư mỗi chỗ một ít. Những nhà đầu tư chấp nhận đối mặt với rủi ro thì chắc chắn sẽ có lựa chọn riêng.

Theo ông Lực, các nhà đầu tư cần đa dạng hóa và chấp nhận rủi ro một chút sẽ mang lại kết quả tốt. Hiện có khá nhiều kênh đầu tư hấp dẫn như vàng, chứng khoán, nhưng trong trung và dài hạn bất động sản lại có lợi thế.

Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam Nguyễn Thị Vân Khanh nhấn mạnh rằng, thị trường bất động sản đang có nhiều yếu tố hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô và lãi suất cho vay. Cùng với đó, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào bất động sản hiện đứng thứ 4, chỉ sau nhóm ngành sản xuất cơ bản và điện. Trong năm 2020 thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) bất động sản nhà ở cũng là một yếu tố thuận lợi rất đáng chú ý. 

“Do ảnh hưởng của dịch, nhiều nhà đầu tư sẽ có tâm lý giữ tiền mặt, vì vậy nhiều chủ đầu tư đã linh hoạt kéo giãn kỳ thanh toán, tối ưu hóa không gian thiết kế căn hộ, nhà liền kề, nhà phố đáp ứng được xu thế làm việc tại nhà. Với nhà đầu tư mua để kỳ vọng gia tăng tài sản và cho thuê, tỷ suất sinh lợi không cao và chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Nhà đầu tư, đặc biệt ở khu vực châu Á, vẫn quan tâm đến các dự án có pháp lý minh bạch ở thị trường Việt Nam. Còn ở góc độ người mua nhà, dù có tâm lý thận trọng nhưng nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thị trường sơ cấp (mua từ chủ đầu tư) và cả trên thị trường thứ cấp, nhiều người đang tìm kiếm các sản phẩm có giá hợp lý mua để ở”, bà Khanh thông tin.

Theo Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, dịch sẽ sớm được kiểm soát và cuối năm 2021 ngành du lịch sẽ trở lại. Ngoài ra, hiện nay lãi suất ngân hàng ngày càng thấp, điều này có lợi cho tất cả các ngành kinh tế ổn định trở lại, từ đó tiêu dùng của người dân sẽ tăng lên. Với tình hình trên, đây là thời điểm tốt để cá nhân có thể mua được bất động sản yêu thích.

Hạnh Nhung