Bầu cho được những người tài, đức

- Thứ Năm, 20/05/2021, 04:48 - Chia sẻ
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Việt Trường mong muốn, ngày 23.5 tới, mỗi cử tri khi đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm của một công dân. Lá phiếu tuy nhỏ bé nhưng ở đó là quyền lợi, là nghĩa vụ thiêng liêng của công dân với đất nước. Vì thế, không nên bầu thay, bầu hộ mà phải bầu cho được người tài, đức, xứng đáng là cầu nối giữa Quốc hội, HĐND các cấp với cử tri và Nhân dân.

Đồng đều về trình độ, năng lực

- Thưa ông, qua theo dõi danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV, ông thấy như thế nào?

- Có thể thấy, chất lượng ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV có sự đồng đều về trình độ, năng lực. Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm tại nơi cư trú và nơi công tác, các ứng cử viên đều nhận được tín nhiệm cao, họ đã chứng tỏ được năng lực, trình độ, phẩm chất và uy tín của mình qua thực tế công tác, đều là những cá nhân ưu tú trưởng thành từ cơ sở. Các cơ cấu đề ra như tỷ lệ ứng cử viên là nữ, người ngoài đảng, ứng cử viên là người dân tộc thiểu số, ứng cử viên trẻ đều đạt mục tiêu mà Trung ương đề ra. Tôi cho rằng, trong số các ứng cử viên chính thức được Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố thì bất kỳ ai trúng cử đều có thể hoàn thành tốt vai trò, vị trí người đại biểu Nhân dân.

- Các ứng cử viên đang tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Ông nhìn nhận thế nào về chương trình hành động của ứng cử viên?

- Tôi rất vinh dự và may mắn khi là cử tri ở đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội, nơi có ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua theo dõi Hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV với cử tri quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng, các ứng cử viên đều nắm rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề khi trở thành người đại biểu dân cử với những cam kết luôn nỗ lực phấn đấu, thường xuyên liên hệ, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan.

Chương trình hành động của các ứng cử viên đều nêu rõ định hướng, hoạt động chính của cá nhân nếu được cử tri tín nhiệm, bầu làm đại biểu Quốc hội Khóa XV. Nội dung chương trình hành động đưa ra có tính khả thi, gắn với vị trí công tác, nên tôi tin rằng, nếu được bầu, các ứng cử viên sẽ thực hiện được lời hứa của mình với cử tri. Là ứng cử viên đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chắc chắn là tấm gương sáng để các ứng cử viên khác noi theo, từ tư tưởng, phẩm chất, phong cách, lối sống. Dù ở cương vị nào, mỗi ứng cử viên phải luôn cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, gương mẫu chấp hành đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân

- Chất lượng đại biểu Quốc hội là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội. Nhìn từ các ứng cử viên, ông kỳ vọng như thế nào đối với Quốc hội Khóa XV?

- Tôi kỳ vọng Quốc hội Khóa XV sẽ tiếp tục là một tập thể đoàn kết, dân chủ, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra cho Quốc hội Khóa XV là phải tiếp tục hoàn thiện thể chế. Chúng ta đã có hệ thống quy phạm pháp luật tương đối đồ sộ, bao phủ tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cũng có những quy định bộc lộ sự bất cập, lạc hậu, không theo kịp tình hình phát triển thực tiễn. Chúng ta nói mãi câu chuyện một bữa ăn có đến ba bộ quản lý, đó là Bộ NN - PTNT, Bộ Công thương, Bộ Y tế, đến bây giờ vẫn chưa ngã ngũ trách nhiệm chính thuộc bộ nào. Hay tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai vẫn còn nhiều, cho nên tôi đặt kỳ vọng, Quốc hội Khóa XV sớm xem xét, sửa đổi Luật Đất đai...

- Những đại biểu Quốc hội lần đầu tiên trúng cử sẽ khó tránh khỏi bỡ ngỡ. Với kinh nghiệm của mình, ông cho rằng người trúng cử cần chuẩn bị những gì?

- Chúng ta có sự hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho các đại biểu lần đầu trúng cử. Đó là các hoạt động tập huấn do Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức. Khi trúng cử, các đại biểu sẽ được bồi dưỡng, được các đại biểu Quốc hội nhiều khóa chia sẻ kinh nghiệm, nên có lẽ cũng không có trở ngại gì. Quan trọng là mỗi đại biểu phải không ngừng nỗ lực, cố gắng, học từ cử tri, từ Nhân dân, từ các đại biểu khác, dành thời gian tham gia đầy đủ các hoạt động của Quốc hội. Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV cũng gia tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, đây là cơ sở để hướng tới Quốc hội chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Mỗi đại biểu phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ trước khi bấm nút thông qua bất kỳ dự án luật hay quyết định quan trọng nào. Đây là sự thận trọng cần thiết, không thể cảm tính, không được theo số đông, mà phải là có chính kiến của mình, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

- Ngày bầu cử đang tới gần, là một cử tri, ông sẽ lựa chọn người đại diện cho mình như thế nào?

- Khi cầm lá phiếu, trước hết mỗi cử tri cần nêu cao trách nhiệm công dân. Đây là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, không phải đi bầu cho xong, không bầu thay, bầu hộ, mà phải bầu cho được người tài, đức, xứng đáng là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân. Cá nhân tôi sẽ xem xét kỹ danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, từ quá trình đào tạo, quá trình công tác, quan tâm đến chương trình hành động. Nếu là ứng cử viên ngay tại nơi cư trú thì có thể tìm hiểu thêm thông tin dư luận về ứng cử viên. Bỏ phiếu khách quan và lựa chọn một cách tinh tường nhất.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ngọc thực hiện