Bầu cử sớm ở Vũng Tàu

- Thứ Tư, 05/05/2021, 07:12 - Chia sẻ
Hôm qua (ngày 4.5) hơn 3.100 cử tri ở TP. Vũng Tàu đã đi bỏ phiếu sớm bầu Đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đây là những cán bộ, chiến sỹ hải quân, cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và công nhân viên đang công tác, làm nhiệm vụ lao động và sản xuất dài ngày trên biển thuộc quyền, chủ quyền của Việt Nam. Bởi không kịp trở về tham gia cuộc bầu cử đúng ngày 23.5 nên hôm qua họ trở thành những cử tri “đặc biệt” khi đi bỏ phiếu sớm nhất nước để bầu ra người đại diện cho mình trong vòng 5 năm tới. 

Cuộc bầu cử tại 5 điểm bỏ phiếu sớm ở thành phố biển Vũng Tàu đã diễn ra đúng theo quy định của pháp luật với an ninh, an toàn được bảo đảm tuyệt đối, đặc biệt trong việc phòng dịch Covid-19.

Ngay sau khi hoàn thành trách nhiệm của cử tri, các cán bộ, chiến sỹ lại “ai vào việc nấy” với tinh thần trách nhiệm cao nhất như một cách góp phần phụng sự Tổ quốc.

Tại bến cảng của Lữ đoàn 171 (Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân), bỏ phiếu xong, các cán bộ, chiến sỹ đã lên tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 19 đi làm nhiệm vụ bầu cử sớm cho các nhà giàn DK1 và các tàu thực hiện nhiệm vụ trực bảo vệ chủ quyền trên biển.

Ngoài các thùng phiếu, 2 tàu còn mang theo danh sách, lý lịch… của các ứng cử viên để 378 cử tri đang thực hiện nhiệm vụ trên biển nghiên cứu, lựa chọn người đại diện cho mình. Dự kiến 2 tàu sẽ thực hiện nhiệm vụ tổ chức bầu cử trên biển trong 15 - 18 ngày và về đất liền trước ngày bầu cử toàn quốc để kịp kiểm phiếu.

Cùng thời điểm, ở sân bay của Công ty bay dịch vụ miền Nam, hơn 2.100 cử tri là nhân viên Liên doanh dầu khí Việt Nga - Vietsovpetro cũng tham gia bỏ phiếu trước khi lên trực thăng ra giàn khoan dầu khí làm việc…

Có thể nói cuộc bầu cử sớm ở TP. Vũng Tàu đã thành công trọn vẹn. Góp phần vào thành công đó chính là sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt của Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Đây cũng là kinh nghiệm quý cho các địa phương khi đang ở thời điểm “nước rút” chuẩn bị những khâu cuối cùng cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước vào ngày 23.5 tới.

Còn gần 20 ngày nữa, công tác tuyên truyền bầu cử phải hướng cử tri ý thức được giá trị thiêng liêng của quyền bầu cử - quyền mà cả dân tộc đã phải đấu tranh bằng xương máu mới có được.

Người Nga có câu: “Một dân tộc sẽ có được những lãnh đạo như dân tộc đó xứng đáng được có”. Hiểu nôm na, tương ứng với nhận thức và đòi hỏi của xã hội là các đại biểu dân cử được bầu ra qua mỗi thời kỳ. Nghĩa là, nếu muốn có được những người đại diện có trách nhiệm với mình thì trước tiên và trên hết mỗi cử tri phải có trách nhiệm với lá phiếu của mình.

Ở thời điểm hiện tại cũng không ai đoán được dịch bệnh Covid-19 sẽ diễn biến ra sao khi cuộc bầu cử diễn ra. Vì thế, mỗi địa phương, thậm chí mỗi tổ bầu cử đều cần có kịch bản cụ thể, chi tiết về phương án bỏ phiếu và phương án phòng chống Covid-19 để cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi và thành công tốt đẹp.

Hà Lan