Bế mạc Hội nghị ASEP-11

- Thứ Ba, 16/11/2021, 21:35 - Chia sẻ
Tối 16.11, Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu lần thứ 11 (ASEP-11) do Quốc hội Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức theo hình thức trực tuyến đã họp phiên bế mạc. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự tại điểm cầu Nhà Quốc hội.
	Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự phiên bế mạc hội nghị ASEp-11
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự phiên bế mạc hội nghị ASEp-11
Ảnh: Hồ Long

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, phản ánh tầm nhìn chung, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, hợp tác chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu.

Trong Tuyên bố chung, ASEP-11 khẳng định sự phù hợp của ngoại giao nghị viện và quan hệ đối tác liên nghị viện trong việc thúc đẩy hòa bình, an ninh, cũng như các phát triển bền vững và bao trùm, đồng thời khuyến khích nhiều tương tác và quan hệ đối tác thể chế hiệu quả giữa ASEP và ASEM. ASEP-11 khẳng định cam kết củng cố chủ nghĩa đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại bao trùm, xây dựng lòng tin và sử dụng biện pháp ngoại giao mang tính xây dựng trong ngăn chặn chiến tranh và xung đột. Hội nghị ghi nhận vai trò của các nghị viện trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại và tham vấn giữa các bên liên quan, dựa trên nguyên tắc tôn trọng, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, cùng quan tâm vì hòa bình và thịnh vượng.

ASEP-11 hối thúc các đối tác của ASEM hợp tác chặt chẽ hơn trong sản xuất và phân phối vaccine ngừa Covid-19 nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận vaccine công bằng, phối hợp đồng bộ nhằm thúc đẩy tiêm chủng toàn diện và hiệu quả chống Covid-19 để phục hồi kinh tế - xã hội được thực hiện nhanh, mạnh mẽ và toàn diện hơn. Nhận thấy tầm quan trọng nhất của kết nối cơ sở hạ tầng trong việc kết nối quan hệ kinh tế của hai khu vực, hội nghị ASEP-11 khẳng định tầm quan trọng của hỗ trợ lập pháp đối với chiến lược của EU về Kết nối châu Âu và châu Á, Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025, nỗ lực giải quyết vấn đề thu hẹp khoảng cách phát triển và hội nhập khu vực trên cả hai khu vực và các sáng kiến kết nối có liên quan khác có khả năng mang lại lợi ích cho người dân, đóng góp vào sự thịnh vượng chung và phát triển bền vững của hai khu vực.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Campuchia, đồng Chủ tịch ASEP-11 Samdech Heng Samrin thay mặt Quốc hội Campuchia, gửi lời cảm ơn tới các đại biểu tham dự hội nghị vì những đóng góp quý báu vào thành công của hội nghị. Các phát biểu đã phản ánh được cam kết chung của hai khu vực Á - Âu trong duy trì hòa bình, an ninh, củng cố chủ nghĩa đa phương, trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và hợp tác giải quyết thách thức chung. Chủ tịch Quốc hội Campuchia đánh giá cao thành công của ba phiên thảo luận chuyên đề. Những cuộc thảo luận này đã giúp các nghị sĩ trao đổi ý tưởng nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện, tăng cường hợp tác để đối phó với dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, chống khủng bố, ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết các thách thức phi truyền thống…

Tại hội nghị, các đại biểu đã ủng hộ các chiến lược ưu tiên, chính sách then chốt nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội bao trùm, bền vững, tự cường hơn; đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường hợp tác liên khu vực trong nhiều lĩnh vực; đề cao cam kết thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Chủ tịch Quốc hội Campuchia kêu gọi các Nghị viện thành viên ASEP nỗ lực hơn nữa, cân nhắc hơn nữa việc triển khai thực hiện các SDGs thông qua ban hành luật, chính sách, bảo đảm cân bằng giữa phát triển kinh tế và giữ gìn sự bền vững của môi trường. Chủ tịch Quốc hội Campuchia cho biết, Tuyên bố chung của hội nghị ASEP-11 phản ánh khát vọng của Nhân dân hai khu vực Á - Âu về hòa bình, an ninh, hợp tác, phát triển. Văn kiện này sẽ được trình ra các nhà lãnh đạo tại hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 13 (ASEM-13) tới.

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự phiên toàn thể thứ Hai, nghe các báo cáo viên trình bày các báo cáo của ba phiên đối thoại chuyên đề và Ủy ban Soạn thảo Tuyên bố chung.

Thanh Chi