Bế mạc Phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

- Thứ Sáu, 18/09/2020, 20:16 - Chia sẻ
Chiều 18.9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong năm 2020.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thay mặt Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp

Chưa trình Quốc hội xem xét miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

Thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải nhận thấy, việc trình Quốc hội ban hành chính sách miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong năm 2020 chưa đảm bảo có đầy đủ căn cứ để ban hành chính sách, vì các lý do sau: Các doanh nghiệp khó khăn đã được hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị quyết số 116/2020/QH14 của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác. Người dân gặp khó khăn do đại dịch đã được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân. Chính sách miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước cũng là chính sách hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước phục vụ sản xuất, kinh doanh. Do đó, về đối tượng hỗ trợ đã có phần trùng lặp với các chính sách trước đó của Đảng và Nhà nước.

Việc đề nghị miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước cho cả 3 nhóm đối tượng được quy định tại khoản 1, Điều 65, Luật Tài nguyên nước là quá rộng, dàn trải. Trong khi Tờ trình cũng như Báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ không có số liệu cho thấy sự khó khăn trong sản xuất; tăng, giảm sản lượng sản xuất của các đối tượng, cũng như sự thua lỗ trong kết quả hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên nước trong đại dịch Covid-19 và không làm rõ số dự kiến nộp ngân sách nhà nước từ các đối tượng sử dụng tài nguyên nước trong năm 2020. Có ý kiến cho rằng, trên thực tế các lĩnh vực sản xuất điện, nước sạch… là các đơn vị khai thác nguồn tài nguyên nước lớn nhất, không chịu ảnh hưởng và thiệt hại nhiều của đại dịch Covid-19, việc sản xuất kinh doanh vẫn có lãi do các đơn vị sản xuất điện (nhà máy thủy điện), cấp nước (nhà máy cấp nước) không do Nhà nước định giá hoặc quyết định giá bán, trong khi nhu cầu sử dụng điện, nước trong thời gian dịch bệnh không giảm nhiều và đây là các hàng hóa thiết yếu sử dụng tài nguyên quốc gia cần được sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày Tờ trình thẩm tra dự thảo Nghị quyết

Do vậy, việc miễn thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước sẽ không thực sự tác động đến người dân mà chủ yếu có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang làm ăn, kinh doanh có lãi. Mặt khác, nguồn thu từ cấp quyền khai thác tài nguyên nước là nguồn thu quan trọng, có liên quan đến công tác bảo vệ rừng, an ninh nguồn nước, có ảnh hưởng lớn đến nguồn thu quan trọng của một số địa phương miền núi đang nhận trợ cấp của ngân sách Trung ương; thời gian áp dụng quá ngắn và phải xử lý tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đã nộp trong năm 2020 và khấu trừ vào số thu năm 2021.

Với những lý do trên, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị, Chính phủ cần báo cáo cụ thể về số thu nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, tình hình sản xuất kinh doanh của từng nhóm đối tượng, theo đó phân định các đối tượng thực sự khó khăn cần được hỗ trợ nhằm đảm bảo chính sách hỗ trợ của Nhà nước đúng đối tượng, không dàn trải và tránh trục lợi chính sách.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với quan điểm của Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc miễn thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước tại thời điểm này sẽ không thực sự tác động đến người dân mà chủ yếu có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang làm ăn, kinh doanh có lãi. Do đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về việc chưa trình Quốc hội xem xét miễn giảm khoản này. 

Phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ Mười 

Thay mặt Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, sau 6,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết thúc phiên họp thứ 48 và hoàn thành một khối lượng lớn công việc. Trong đó, đã cho ý kiến 5 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết và nhiều nội dung quan trọng trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 sắp tới; đồng thời xem xét, quyết định một số nội dung khác. Tuy phiên họp diễn ra trong thời gian khá dài nhưng không phải điều chỉnh chương trình. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng các cơ quan hữu quan mặc dù phải thực hiện nhiều hoạt động, nhiệm vụ quan trọng khác nhưng đã chủ động sắp xếp thời gian, công việc để dự họp và tích cực tham gia ý kiến về các dự án luật cũng như những nội dung quan trọng được trình.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan hữu quan khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện các bước tiếp theo, nhất là các nội dung sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười nhằm kịp gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội; đồng thời, hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết để ký ban hành.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng lưu ý, trong việc chuẩn bị phiên họp này còn có nhiều nội dung chậm gửi hồ sơ tài liệu, gây khó khăn, vất vả cho cơ quan thẩm tra và phải lùi thời gian triệu tập phiên họp. Do đó, các cơ quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đẩy nhanh tiến độ, phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị tốt hơn các nội dung phiên họp thứ 49 tới đây và cũng là bảo đảm chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ Mười của Quốc hội. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, Tổng Thư ký Quốc hội sớm báo cáo Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thông báo nội dung phiên họp thứ 49 đến các cơ quan hữu quan khẩn trương chuẩn bị tài liệu, tránh việc phải bổ sung gấp nội dung khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang họp, nhất là những nội dung về nhân sự và một số nội dung quan trọng khác phải chuẩn bị kỹ lưỡng để Thường vụ thảo luận trước khi trình Quốc hội.

Quang Khánh