Biến chủng mới cản trở thế giới thoát khỏi đại dịch

- Thứ Năm, 24/06/2021, 06:09 - Chia sẻ
Bên cạnh biến chủng Delta lần đầu phát hiện tại Ấn Độ, hiện đã có thêm đột biến Delta Plus được phát hiện ở Nepal, lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia khác như Anh, Mỹ, Nhật Bản và Nga. Các biến chủng liên tục đột biến, khiến cho nỗ lực chấm dứt bệnh dịch của thế giới ngày càng khó khăn.

Delta Plus còn được gọi là biến chủng Nepal, giới khoa học lần đầu phát hiện ở 13 người du lịch từ Nepal tới Nhật Bản, tuy nhiên vẫn chưa rõ Nepal có phải là nơi đầu tiên xuất hiện biến chủng này không. Delta Plus chính là biến chủng Delta có thêm một đột biến bổ sung được gọi là K417N. Delta Plus chia thành ít nhất hai nhóm, Delta-AY.1 và Delta AY.2, và theo các nhà khoa học Anh, Delta AY.1 dường như phổ biến nhất.

Cơ quan Y tế Anh coi cả 3 biến chủng đều đáng lo ngại, trong đó có biến chủng Delta gốc phát hiện lần đầu tại Ấn Độ. Chúng có thể gây rủi ro cao hơn so với virus gốc, như dễ lây lan hơn, kháng vaccine hay giảm miễn dịch ở người từng nhiễm SARS-CoV-2.

Nguồn: Reuters

Trong khi đó, đột biến K417N cũng được phát hiện trong biến chủng Beta xuất hiện đầu tiên ở Nam Phi, nằm trong protein đột biến của virus, giúp giải thích lý do biến chủng Beta kháng vaccine một phần.

Trước sự biến đổi quá nhanh cũng như tốc độ lây lay của những biến chủng mới, các nhà khoa học lo lắng về hiệu quả phòng ngừa của những loại vaccine ngừa Covid-19 đang được sử dụng trên thị trường. Theo nghiên cứu của Đại học Oxford, vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca hiệu quả với cả hai biến chủng Delta và Kappa. Hãng dược AstraZeneca cho biết, trong nghiên cứu khả năng vô hiệu hóa biến chủng Delta và Kappa của các kháng thể trong máu hai nhóm người, đã bình phục sau khi mắc Covid-19 và đã tiêm vaccine AstraZeneca, kết luận vaccine AstraZeneca có khả năng bảo vệ người tiêm trước cả Delta và Kappa.

Những dữ liệu từ Đại học Oxford cùng với phân tích từ Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) đưa ra tuần trước, cho thấy dấu hiệu tích cực rằng vaccine của AstraZeneca có tác động đáng kể chống lại biến chủng Delta. Hiện tại, vaccine dường như vẫn hiệu quả trước biến chủng Delta, đặc biệt ở người tiêm đủ hai mũi. Tuy nhiên, giới chức y tế Anh vẫn lo ngại với chủng Delta Plus có thể làm giảm khả năng bảo vệ của vaccine, hoặc giảm khả năng miễn dịch có được từ việc từng nhiễm chủng cũ.

Như Ý