Bộ Giao thông - Vận tải khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm

- Thứ Bảy, 09/01/2021, 15:45 - Chia sẻ
Phó Chánh Văn phòng Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) Uông Việt Dũng cho biết, ngay đầu năm 2021, Bộ GT-VT sẽ phối hợp UBND các địa phương và nhà đầu tư tổ chức khánh thành, thông xe, đưa vào khai thác 3 dự án giao thông trọng điểm gồm Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 1; Dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 và Dự án đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Đây là những dự án trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, góp phần giảm ùn tắc, kết nối giao thông phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Khánh thành đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất    

	Việc nâng cấp, sửa chữa đường bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành cho máy bay cất hạ cánh
Việc nâng cấp, sửa chữa đường bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành cho máy bay cất hạ cánh

Cụ thể, ngày 10.1, Bộ GT-VT sẽ khánh thành giai đoạn 1 dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là hai dự án được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9.4.2020. Tại Văn bản 626/TTg-CN ngày 27.5.2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chấp thuận cho Bộ GT-VT được thực hiện theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Cuối tháng 5.2020, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định phê duyệt đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng. Dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Tương tự, dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất được Bộ GT-VT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.015,3 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường CHC 25R/07LW2A, W4A, N1, đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu,…

Dự án được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ,… Giai đoạn 2, hoàn thiện sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31.12.2021.

Ngày 29.6.2020, sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết, đáp ứng điều kiện theo quy định, Bộ GT-VT đã tổ chức khởi công xây dựng hai dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đến nay, trải qua 6 tháng tổ chức thi công, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác từ 10.1.2021. (trên thực tế đường cất hạ cánh 1B Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã được đưa vào khai thác từ ngày 1.1.2021).

Khánh thành Hầm đường bộ Hải Vân 2

Hầm đường bộ Hải Vân 2 song song với hầm Hải Vân 1 sẵn sàng đưa vào khai thác
Hầm đường bộ Hải Vân 2 song song với hầm Hải Vân 1 sẵn sàng đưa vào khai thác

Ngày 11.1, tại Đà Nẵng, Bộ GT-VT phối hợp UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức khánh thành Hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Hạng mục hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95km). Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.

Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8.2017. Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5 m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7 km; đường dẫn phía Nam dài 4km.

Hiện nay, công trình đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào vận hành từ 11.1.2021 khi đã được Bộ Công an nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa vào khai thác tại thông báo số 148, ngày 16.12.2020 và Bộ GT-VT thống nhất tổ chức thông xe. Khi đưa vào khai thác, Hải Vân 2 sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Thông xe tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

	Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã được hoàn thành toàn tuyến
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã được hoàn thành toàn tuyến

Ngày 12.1, tại Huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ GT-VT sẽ tổ chức Lễ khánh thành Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đây là dự án do Bộ GT-VT là chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án có tổng chiều dài 51km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp gồm: CW1 nằm trên địa phận TP. Cần Thơ với chiều dài 24,17km, 11km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27km, có 9km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.

Dự án được Bộ GT-VT tổ chức khởi công xây dựng vào ngày 17.1.2016, sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12.1.2021 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy. Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP.Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau khi hoàn thành cùng với các dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông (cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống...) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, giúp làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan. Đồng thời, tiếp tục kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) (là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai) để tạo thành trục dọc nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, tạo tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đến Cà Mau) và cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) sẽ hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực và đất nước.

Trước đó, ngày 7.1, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng đã chính thức được thông xe sau 5 tháng thi công. Điể đặc biệt trong lần sửa chữa lần này, cầu Thăng Long có sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến, lần đầu áp dụng trên diện rộng nhưng đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ, kỹ sư, tư vấn, nhà thầu thi công trong nước đã làm chủ được các giải pháp, thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ. Qua đó mở ra khả năng ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong ngành GT-VT nói riêng và ngành xây dựng nói chung.

Chí Tuấn