Bộ Giao thông Vận tải ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc - Nam đầu tiên

- Thứ Bảy, 08/05/2021, 06:07 - Chia sẻ

Vừa qua, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng kinh doanh - xây dựng - chuyển giao (BOT) Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ và các nhà đầu tư tại lễ ký kết
Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ và các nhà đầu tư tại lễ ký kết

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 21.10.2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28.3.2018.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 50km, điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), vận tốc thiết kế 80km/h; Trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700m và một số công trình cầu lớn. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng.

Đây là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án. Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như bảo đảm sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Lễ ký hợp đồng BOT đầu tư cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là sự kiện đánh dấu việc góp phần triển khai thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phấn đấu tới năm 2030 nước ta có 5.000km đường cao tốc. Hiện nay, có 1.163km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786km nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; vẫn cần 838km để thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn - Cà Mau (có tổng chiều dài 2.083km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng miền.

Giai đoạn 2011 - 2020, ngành giao thông đã triển khai nhiều dự án PPP để huy động vốn xã hội cho đầu tư hạ tầng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn. Tuy nhiên, các dự án BOT vừa qua còn nhiều vấn đề, Bộ Giao thông Vận tải đã phân tích và rút ra nhiều bài học cho triển khai các dự án sau này. Hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đã giải phóng mặt bằng 98%, đây là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn sẽ thực hiện tiến độ đầu tư xây lắp so với trong hợp đồng. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, để các dự án PPP thành công, cần có sự hỗ trợ lớn từ ngân hàng. “Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại có gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư bởi lâu nay hầu hết dùng nguồn vốn vay ngắn hạn để cho vay. Nếu ngân hàng đồng hành với doanh nghiệp dự án chắc chắn sẽ thành công".

Tin và ảnh CHÍ TUẤN