Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ Bắc Giang triển khai 21 đề tài, dự án

- Thứ Bảy, 03/03/2018, 23:04 - Chia sẻ
Đây là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cùng đoàn công tác của Bộ tại tỉnh Bắc Giang vừa qua.

Cụ thể, sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động, Bộ KH-CN đã hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện 21 đề tài, dự án KH-CN với tổng kinh phí 95,3 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ, chuyển giao cho tỉnh Bắc Giang nhiều công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp như: công nghệ CAS, công nghệ bảo quản vải thiều và một số loại quả phục vụ xuất khẩu, công nghệ chiết xuất curcumin từ củ nghệ, công nghệ màng bao gói khí quyển MAP bảo quản rau, quả…; hỗ trợ đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và tập huấn cho người dân tiếp thu, làm chủ các quy trình công nghệ được giao.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, trong năm 2017, lũy kế có 41 đề tài, dự án KH-CN cấp tỉnh được triển khai với tổng kinh phí trên 54 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bảo quản, chế biến nông sản, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học… Hầu hết các sản phẩm chủ lực, tiềm năng, đặc trưng của tỉnh như gà đồi Yên Thế, vải thiều Lục Ngạn, mỳ Kế, mỳ Chũ, nấm Lạng Giang, rau sạch Yên Dũng, gạo thơm Yên Dũng, chè Yên Thế… đều có đóng góp quan trọng của KH-CN, giúp tăng năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Vải thiều Lục Ngạn đến nay đã xuất khẩu sang một số quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Úc, Pháp, Nhật Bản, Singapore… Giá trị từ vải thiều cho doanh thu trên 5.000 tỷ đồng trong các năm 2016, 2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, Bắc Giang đã tạo nên được sức bật, nền tảng tốt hơn rất nhiều trong phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sự phát triển các doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, cải cách hành chính, triển khai Hệ tri thức Việt số hóa… Trong sự phát triển chung đó có sự đóng góp tích cực của KH-CN với nhiều dấu ấn quan trọng. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cơ bản nhất trí với các đề xuất của tỉnh và cho biết, các dữ liệu về chuyên gia KH-CN, Bộ đều lưu giữ, sẵn sàng cung cấp, giới thiệu khi tỉnh có nhu cầu. Đối với từng đề xuất cụ thể, Bộ trưởng đã giao cho các đơn vị chuyên môn tổng hợp, làm việc cụ thể với sở, ngành của Bắc Giang để triển khai. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bắc Giang cùng chung tay thực hiện các nhiệm vụ KH-CN, đáp ứng yêu cầu thực tế tại địa bàn.

Tin và ảnh: Hạnh Nguyên