Bộ Tài nguyên và Môi trường lên tiếng việc không đưa Formosa vào kế hoạch thanh tra

- Thứ Sáu, 04/05/2018, 09:50 - Chia sẻ
Liên quan đến thông tin không đưa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) vào kế hoạch thanh tra năm 2018, chiều 3.5, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra thông cáo báo chí giải thích lý do không đưa Formosa vào kế hoạch thanh tra của Bộ.

Nội dung thông cáo báo chí cho biết, ngay sau khi FHS nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hà Tĩnh, các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan đưa FHS vào “chế độ giám sát đặc biệt và nghiêm  ngặt” để thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình khắc phục hậu quả vi phạm của FHS, bảo đảm không để tái diễn sự cố.

Từ ngày 22.7.2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Tổ giám sát FHS trong việc thực hiện cam kết khắc phục sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.

Đến ngày 26.7.2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đưa 2 Trạm kiểm định môi trường di động vào giám sát việc xử lý nước thải của FHS, tần suất lấy mẫu nước thải tại các vị trí là 3 lần/ngày. Các Trạm kiểm định môi trường di động sẽ được vận hành liên tục trong thời gian là 3 năm.

Ảnh minh họa Nguồn: TTXVN

Để bảo đảm việc kiểm soát nước thải, khí thải, chất thải rắn của FHS đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế theo cam kết với Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt nguyên tắc kế hoạch, lộ trình khắc phục hậu quả vi phạm và kế hoạch giám sát môi trường đối với FHS, với thời gian thực hiện dự kiến đến hết năm 2019.

Từ tháng 7.2016 đến nay, cơ chế giám sát đặc biệt FHS đã được thực hiện bao gồm: hoạt động giám sát hàng ngày của tỉnh Hà Tĩnh và Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; hoạt động giám sát liên tục thông qua các thiết bị quan trắc tự động nước thải, khí thải đã được lắp đặt.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã định kỳ, đột xuất phối hợp với các bộ ngành, cơ quan liên quan và các nhà khoa học tổ chức các Đoàn kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường đối với FHS.

Kết quả kiểm tra, giám sát đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định, ngoài ra cũng thường xuyên cung cấp cho các cơ quan, thông tấn báo chí thông qua các buổi họp báo thường kỳ và đột xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, từ tháng 7.2016 đến nay, nước thải, khí thải của FHS trước khi xả ra ngoài môi trường luôn bảo đảm đạt các quy chuẩn Việt Nam; kết quả quan trắc, đo đạc mẫu nước biển ven bờ, nước mặt tại kênh thoát nước mưa, nước ngầm, trầm tích đáy và không khí xung quanh khu vực hoạt động của Dự án bảo đảm đạt quy chuẩn quy định và phù hợp với giai đoạn trước khi FHS vận hành thử nghiệm.

FHS cũng đã thực hiện phân định các loại chất thải rắn phát sinh để quản lý theo quy định; đã tiến hành hợp chuẩn, hợp quy đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường đã được phân định như tro bay, tro đáy, thạch cao của nhà máy nhiệt điện.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan khoa học trong nước, quốc tế kiểm tra, giám sát liên tục, định kỳ và đột xuất quá trình khắc phục hậu quả vi phạm của FHS.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ tiếp tục yêu cầu FHS khẩn trương hoàn thành lắp đặt hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường còn lại nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm theo đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Theo Vietnamplus