Tản mạn

Bóng câu qua cửa

- Chủ Nhật, 24/10/2021, 06:53 - Chia sẻ
Quá nhiều thứ đã thay đổi trong một thời gian ngắn. Đại dịch Corona có lẽ sẽ không hề làm cho loài người chậm lại. Trái lại, nó sẽ càng khiến tất cả hối hả hơn khi trở lại.

Hơi giật mình khi nhận ra chúng ta đang ở gần năm 2050 hơn là 1990. Thế hệ này đang sống qua một giai đoạn thật đặc biệt. Chúng ta đã sống vắt qua thế kỷ mới và thiên niên kỷ mới. Ngay trong bóng đá thôi, ngày nào chúng ta còn nhìn thấy quả bóng của Frank Lampard vượt qua cầu môn đội Đức mười mươi mà trọng tài không công nhận. Thế mà bây giờ goal-line và VAR là câu chuyện để bàn sau mỗi trận đấu.

Nhiều gia đình giờ chọn bồn cầu thông minh để lắp trong nhà. Ngoài chuyện làm ấm, xịt tự động, massage thì nó có thể báo các chỉ số sức khỏe thông qua app. Nghĩa là thay vì tới bác sĩ, ta hoàn toàn có thể phát hiện mình bị tiểu đường sau một lần giật nước.

Tôi nhớ những ngày mình đứng xếp hàng để mua cho được cái CD mới của Quang Dũng tặng sinh nhật bạn. Chiếc CD, một sự nâng cấp huyền diệu từ băng cassette, hóa ra chỉ sống được vài chục năm trước khi vào viện bảo tàng. Và giờ, tôi đang chờ thần tượng của tôi - Adele - ra album mới để được nghe cùng lúc với thị trường Anh, Mỹ, thay vì phải chờ chiếc CD được chép lậu đâu đó nhờ một thứ gọi là Spotify.

Nghề đầu tiên tôi làm trong đời là phóng viên thể thao. Ngày ấy rất oai. Nhưng giờ, người viết nhiều vô kể và bất kỳ ai, chỉ cần đóng tiền đăng ký theo dõi cho các trang, là có thể tiếp cận nguồn bài vở vô hạn. Báo thể thao không còn khái niệm tin tức nữa vì khi bạn biết, nó đã nguội đi mấy lớp rồi. 

Quá nhiều thứ đã thay đổi trong một thời gian ngắn. Đại dịch Corona có lẽ sẽ không hề làm cho loài người chậm lại. Trái lại, nó sẽ càng khiến tất cả hối hả hơn khi trở lại. 

Khi rời bỏ 360 Yahoo với biết bao tiếc nuối, ta tự hỏi Facebook là gì. Giờ câu hỏi đặt ra là: Ta sẽ làm gì nếu Facebook không còn? Có lẽ đã đến lúc cho Face nhìn vào Book trở lại, sau khi đã dành quá nhiều thời gian nhìn vào Facebook. 

Nhưng người vừa đoạt Nobel văn chương là ai ấy nhỉ!

Trần Minh