Cả âm nhạc và điện ảnh

- Thứ Năm, 17/04/2008, 00:00 - Chia sẻ
Có một đối thủ mới cho danh hiệu Ngôi sao võ thuật của châu Á và tên của anh ta là Jay Chou (Châu Kiệt Luân).

      Có thể bạn chưa biết về Jay Chou?
   Nhạc cụ: Piano, cello, guitar, trống jazz
   Câu cửa miệng: Có tuyệt không?
   Màu sắc: xanh lam
   Món ăn: gà rán
   Nguyện vọng: du lịch vòng quanh thế giới
   Bộ sưu tập: giầy thể thao, mũ lưỡi trai
   Điều không thích ở bản thân: Nhút nhát và hơi mềm yếu

      Để chứng minh mình là một đối thủ nặng ký của Thành Long và Lý Liên Kiệt, Jay Chou – vốn nổi tiếng hơn ở giọng hát – đã chịu đựng nỗi đau thể chất trong quá trình quay bộ phim mới nhất Kung Fu Dunk (Vua bóng rổ). Chỉ trong ngày đầu tiên khởi quay, anh đã “xơi” 16 vết thâm tím.
      Trong bộ phim thứ tư này, Chou đóng vai người con mồ côi lớn lên trong một ngôi trường kungfu và trở thành cầu thủ bóng rổ tài năng. Bộ phim có kinh phí 10 triệu USD tập hợp nhiều ngôi sao từ Đài Loan và Hồng Kông như Eric Tsang, Bo-lin Chen và Charlene Choi. 
      Phải mất thời gian dài bộ phim mới được bấm máy bởi nhà sản xuất phải chờ hai năm cho đến khi Chou có thể tham gia được. Ngoài ca hát và diễn xuất, Chou đã bước chân vào lĩnh vực đạo diễn với bộ phim Điều bí mật (Secret), câu chuyện tình yêu học sinh trở thành “đinh” tại các rạp chiếu ngay sau khi được phát hành hồi cuối tháng 7 năm ngoái. Anh đang chuẩn bị cho chuyến lưu diễn sắp tới ở Tokyo, Kuala Lumpur, Bắc Kinh cùng nhiều nơi khác.
      Vua bóng rổ hoàn toàn khác với ba bộ phim trước đây của Chou là Viết tắt là D (Initial D), Hoàng Kim Giáp (Curse of the Golden Flower) và Điều bí mật, bởi tốn sức hơn. Trong ngày quay phim đầu tiên, tài tử 29 tuổi đã liên tục bị treo trong một bộ áo giáp và bị ném liên tục vào boong tàu. Và ít nhất 100 lần như thế thì mới có 3-4 cảnh đạt yêu cầu. 

      Khi được yêu cầu so sánh kungfu giữa Chou với Jet Li, ông Chu cho rằng, kungfu của Chou khác biệt nhiều khi được kết hợp với âm nhạc. Anh biểu diễn một cách tự nhiên ca khúc Zhou Da Xia (dịch là Chou kiếm sĩ) của bộ phim.
      Trong phim, Chou “diện” một kiểu tóc gợi nhớ nhiều đến Lý Tiểu Long. Anh cũng phải chứng tỏ tài năng khôi hài của mình, dù anh là người đầu tiên thú nhận rằng anh không thực sự là người hài hước trong đời thực. “Đạo diễn đã hướng dẫn tôi diễn xuất và phát hiện ra khía cạnh khôi hài trong tôi”. Anh bổ sung, anh học nhiều từ những bạn diễn của mình.
      Mặc dù Chou chơi bóng rổ trong đời thực, anh và các diễn viên trong đoàn phải trải qua đợt đào tạo để chuẩn bị cho bộ phim. Nhiều cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp đã tham gia đóng phim và Chou thường xuyên chơi với họ để nâng cao kỹ năng. Chou cũng thực hiện tất cả cảnh nguy hiểm trong phim, trừ cảnh yêu cầu nhân vật phải làm một cú bật ngược từ nóc của một quán bar.  
      Trở lại quê hương Đài Loan của Chou, một số tác phẩm sân khấu đã sử dụng bóng rổ làm chủ đề, vì thế Chou nghĩ rằng, đã đến lúc chín muồi cho bộ phim về bóng rổ. “Bộ phim này nói về tinh thần đồng đội và làm việc tập thể. Nó cũng cùng chủ đề với Olympic sắp tới”, anh nói.
      Được biết, Vua bóng rổ được chọn chiếu cho đại hội Olympic 2008 ở Bắc Kinh và nhận được sự ủng hộ đáng kể từ Vụ Phát triển Công nghiệp, Văn phòng Thông tin Chính phủ và nhiều đơn vị liên quan khác của Trung Quốc.
      Nói về Olympic, chàng trai cao 1,73m cũng đang chuẩn bị một ca khúc cho sự kiện này và dự định trình làng vào buổi hòa nhạc Bắc Kinh vào tháng 5 tới. “âm nhạc đã sẵn sàng và hoàn toàn khác với bài hát trong phim Vua bóng rổ, người nghe lớn tuổi khó có thể chấp nhập”, Chou nói. Anh tiếp tục giải thích rằng ca khúc Olympic của mình “đa dạng” với giai điệu đơn giản để mọi người có thể hiểu được. Tuy nhiên, đối tác viết lời với anh là Vincent Fang còn chưa hoàn thiện lời hát.
      Có vẻ đó không phải là thách thức lớn đối với Chou, người đầu tiên có tiếng là nhà soạn nhạc cho các ngôi sao nhạc pop Đài Loan. Hai năm sau khi được phát hiện trong một cuộc thi tài năng âm nhạc, năm 2000, anh đã được thuê soạn nhạc cho những ca sỹ Trung Quốc nổi tiếng. Được đào tạo nhạc cổ điển, Chou đã phối kết phong cách âm nhạc Trung Quốc và phương Tây để sản xuất những ca khúc pha trộn các thể loại R&B, rock và pop, nói về các đề tài như bạo lực trong nước, chiến tranh, đô thị hóa... Sau album đầu tay Jay (2000), anh duy trì tốc độ “đẻ” mỗi năm một album với sức tiêu thụ là 25 triệu album trên toàn thế giới. Năm 2007, nhóm chuyên gia cố vấn Chatham House của Anh đã bình chọn anh là một trong 50 nhân vật ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc.
      Theo Chou, anh yêu cả âm nhạc và phim ảnh. “Sau Vua bóng rổ, tôi sẽ tập trung vào âm nhạc ít nhất là một năm nữa trước khi trở lại điện ảnh”.
      Vậy Chou có xứng đáng được coi là một ngôi sao hành động? “Các bạn sẽ nhận một cú sốc từ bộ phim này bởi trình độ kungfu của cậu ấy rất tốt”, đạo diễn Chu hứa. Ông còn nói, Thành Long và Lý Liên Kiệt đang tập trung vào những bộ phim nghệ thuật hơn, giờ là thời điểm cho một ngôi sao võ thuật mới nổi lên.

Vinh Hà
Theo Asia News Network