Cả nước còn tồn 40 triệu tấn tro, xỉ, thạch cao

- Thứ Ba, 17/07/2018, 20:40 - Chia sẻ
Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ TN và MT và Bộ Xây dựng về vấn đề tro, xỉ phát thải từ nhà máy nhiệt điện để làm vật liệu xây dựng, san lấp vào chiều ngày 17.7 tại Hà Nội.

Báo cáo của Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường ( Bộ Xây dựng), theo tính toán sơ  bộ đến cuối năm 2017, lượng tro, xỉ, thạch cao FGD tồn chứa trên cả nước khoảng 40 triệu tấn và hàng năm thải ra trên 15 triệu tấn. Dự kiến, nếu các nhà máy nhiệt điện được đầu tư theo quy hoạch  và lượng tro, xỉ thải ra không được xử lý thì đến năm 2020 là 109 triệu tấn, đến năm 2025 sẽ là  248 triệu tấn và đến năm 2030 sẽ là 422 triệu tấn, điều này tạo ra thách thức lớn cho đất nước phải sử dụng diện tích đất khổng lồ để làm bãi chứa và nhiều áp lực về môi trường khác, nguy cơ các nhà máy phải dừng hoạt động do khong có đủ bãi chứa là một thực tế. Theo đó, một trong những giải pháp được đề xuất tại cuộc họp đó là các Bộ Xây dựng, TN và MT, Công Thương và cần xem xét  để tìm cách tháo gỡ cụ thể, nhất là về chính sách pháp luật nhằm có thể sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện như một loại vật liệu xây dựng thông thường và sử dụng trong các công trình xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN và MT Võ Tuấn Nhân cho rằng: để giải quyết vấn đề tồn đọng lượng lớn tro, xỉ do các nhà máy nhiệt điện phát thải; đồng thời khắc phục tình trạng khan hiếm cát xây dựng và san lấp, mà tro, xỉ than đang được kỳ vọng sẽ là vật liệu xây dựng và san lấp thay thế trong tương lai, Bộ Xây dựng nên sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn hợp quy ( bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường) trong sử dụng tro, xỉ , thạch cao. Bên cạnh đó, cần tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc sử dụng tro, xỉ , thạch cao làm vật liệu xây dựng, chủ trương chính sách của nhà nước, các công trình nghiên cứu các kết quả nghiên cứu ứng dụng thực tiễn trong phát  triển vật liệu xây dựng từ tro, xỉ , thạch cao.

Tin và ảnh: Trần Hải