Tọa đàm cấp cao - Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021:

Các chính sách phải đủ lớn, có trọng tâm, trọng điểm

- Chủ Nhật, 05/12/2021, 12:23 - Chia sẻ
Ngay sau Phiên toàn thể, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 đã tiến hành Phiên Tọa đàm cấp cao với sự tham dự của nhiều diễn giả trong nước và nước ngoài trực tiếp tại Diễn đàn và một số điểm cầu từ Hoa Kỳ, Pháp, Thụy Sỹ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự tại điểm cầu Hà Nội. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong
Ảnh: Lâm Hiển 

Các diễn giả tham gia trực tiếp Tọa đàm cấp cao gồm có: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong; Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam Francois Painchaud; Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Andrew Jeffries...

Nội dung Tọa đàm tiếp tục thảo luận rộng và sâu hơn những giải pháp thiết thực, giúp Việt Nam sớm khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19 và nhanh chóng phục hồi nền kinh tế, đạt được mục tiêu Đảng và Quốc hội đề ra cho cả giai đoạn 5 năm tới. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chia sẻ tại Tọa đàm cấp cao với chủ đề “Một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”
Nguồn: diendankinhte.brandx.com.vn

Mở đầu Tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chia sẻ về vai trò của các cơ quan của Quốc hội đối với các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế cũng như các định hướng, nguyên tắc lớn của chính sách này.

Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh nêu rõ, tại Kết luận số 20-KL/TW ngày 16.10.2021 của Hội nghị lần thứ Tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về KT-XH năm 2021-2022 đã đề cập đến việc phải kịp thời có sự điều hành chính sách tài khóa - tiền tệ một cách linh hoạt, hiệu quả để phục vụ cho việc phục hồi và phát triển kinh tế.

Tiếp đó, tại Kỳ họp thứ Hai vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết để thể chế hóa chính sách này, theo đó yêu cầu Chính phủ ngay trong năm 2021 phải xây dựng và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để ban hành, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ. Theo quy định của pháp luật, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Đây là các chính sách lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước.

Chính vì vậy, "Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hết sức quan tâm, chủ động từ sớm từ xa, giao nhiệm vụ cho các cơ quan của Quốc hội, phối hợp với các cơ quan của Chính phủ để chủ động có một số cuộc làm việc, và có một số cuộc làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và các tổ chức quốc tế để bổ sung các cơ sở thực tiễn, khoa học để đáp ứng yêu cầu, phù hợp với thực trạng kinh tế Việt Nam thời gian qua để đưa ra các gói hỗ trợ chính sách cho phù hợp", Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh cho biết.

Về các chính sách, cơ chế, Thường trực UB Kinh tế chủ động nghiên cứu cùng với các nhóm chuyên gia, như trình bày của TS Cấn Văn Lực (tại Phiên toàn thể - PV), đây là sự chủ động từ sớm, từ xa của các cơ quan của Quốc hội.

Ảnh: Lâm Hiển

Về định hướng, các nguyên tắc lớn, mà trong trao đổi của các diễn giải, chuyên gia đã đề cập, Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh một số nguyên tắc.

Thứ nhất, bám sát vào quy định của Đảng, Nhà nước, cụ thể là Kết luận số 20-KL/TW và hai Nghị quyết của Quốc hội khóa XV: Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ Hai.

Thứ hai, phải tập trung cả về cung và cầu, theo đó, về phía cung, phải tập trung hỗ trợ, giảm thuế cho doanh nghiệp, hỗ trợ cho người sử dụng lao động và người lao động; về phía cầu, phải kích cầu cả thị trường và đầu tư.

Ảnh: Lâm Hiển 

Thứ ba, phối hợp một cách linh hoạt, hài hòa, hiệu quả chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác, như chính sách đầu tư, thương mại, dịch vụ, bám sát đúng tinh thần Kết luận số 20-KL/TW. "Cần có sự phối hợp hài hòa, hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô này thì mới sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội", Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh nêu rõ.

Thứ tư, các chính sách phải đủ lớn, có trọng tâm, trọng điểm. "Nếu không đủ lớn sẽ không tạo ra sự thống lĩnh giải quyết bất cập của nền kinh tế, không tạo ra sự thay đổi cần thiết cho nền kinh tế, thậm chí làm lãng phí".

Thứ năm, bảo đảm gói kích thích này phải khả thi và thực thi nhanh, tập trung vào ngành, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, có khả năng hấp thụ nhanh, có tính lan tỏa rộng để kích thích nền kinh tế phục hồi phát triển và phải nhanh ngay trong năm 2022 - 2023. "Có ý kiến cho rằng năm 2022 phục hồi, giảm thiểu thiệt hại của đại dịch Covid - 19, năm 2023 tập trung cho kích thích đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế", Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh nêu rõ.

Thứ sáu, phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế. Theo Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh, "dù chính sách hỗ trợ thế nào vẫn phải bảo đảm dài hạn và an toàn tài chính quốc gia. Chính sách đưa ra phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng với các cân đối lớn của nền kinh tế với các chính sách kinh tế vĩ mô. Có thể chấp nhận trong một giai đoạn ngắn hạn, có thể các chỉ tiêu thay đổi, nhưng về dài hạn, phải bảo đảm an ninh, an toàn tài chính quốc gia và cũng phải cân đối với khả năng vay, trả nợ và khả năng hấp thụ của nền kinh tế". 

Cuối cùng, các chính sách huy động, phân bổ, sử dụng nguồn lực phải bảo đảm công khai, minh bạch, tránh lạm dụng, trục lợi chính sách, lợi ích nhóm, tham nhũng. Muốn nhanh thì phải có cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm toán, để chính sách này phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Chủ nhiệm UB Vũ Hồng Thanh thẳng thắn.

Hoàng Ngọc