Các địa phương tiếp tục tổ chức đưa người dân từ TP. Hồ Chí Minh về quê

- Thứ Năm, 09/09/2021, 19:39 - Chia sẻ
Các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp với các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Cà Mau, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Tháp đưa khoảng 2.700 người dân về các tỉnh, thành theo nguyện vọng cá nhân.

Trong ngày 9.9, đã có hơn 1500 người dân được đưa về quê, trong đó: Phú Yên 650 người, Bình Định 600 người, Cà Mau 280 người và Bà Rịa - Vũng Tàu 26 người. Phần lớn người dân được trở về quê là học sinh sinh viên đi học tại TP. Hồ Chí Minh, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Theo kế hoạch, người dân sẽ tới Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) sớm trước 2 giờ đồng để phối hợp kiểm soát; làm việc với cơ quan y tế để bố trí nhân viên thực hiện test nhanh đối với những hành khách chưa có giấy xét nghiệm; thông báo đến hành khách không được mang theo thú cưng lên trên xe khách; trang bị đồ bảo hộ phòng chống dịch cho tất cả hành khách lên xe; phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo xe khách rời bến xe đúng giờ quy định. Việc đưa người dân về quê lần này nằm trong chương trình 5.000 chuyến xe miễn phí đưa người dân về quê tránh dịch do Tập đoàn Phương Trang thực hiện. Các phương tiện vận tải hành khách do Tập đoàn Phương Trang tài trợ được các tỉnh, thành đề xuất với quy trình phòng chống dịch nghiêm ngặt. Cụ thể,  phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định (thực hiện 5K, đảm bảo giãn cách, khử khuẩn…) trong suốt quá trình đón khách, vận chuyển khách tại TP. Hồ Chí Minh và trên đường vận chuyển.

TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các địa phương tổ chức cho người dân về quê theo nhu cầu

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các địa phương tổ chức đưa hơn 28.000 người dân đang sinh sống, làm việc ở thành phố trở về các địa phương. Trong số 30 địa phương đã phối hợp với TP. Hồ Chí Minh tổ chức cho người dân trở về, Phú Yên là địa phương có số người từ TP Hồ Chí Minh về cao nhất tính từ đầu tháng 7 đến nay với hơn 8.300 người qua 16 đợt; tiếp đến là các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bến Tre, Bình Thuận, Bình Định, Tây Ninh... UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Sở Giao thông Vận tải làm đầu mối phối hợp với các hội đồng hương, sở, ngành và chính quyền các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân di chuyển đến các điểm tập kết để về quê. Đối với vấn đề dịch tễ, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh có nhiệm vụ phối hợp các quận, huyện và TP. Thủ Đức ưu tiên làm xét nghiệm và trả kết quả sớm nhất cho người dân đủ điều kiện về các tỉnh, thành.

Phụ nữ mang thai và trẻ em là những người được ưu tiên trở về quê
Phụ nữ mang thai và trẻ em là những người được ưu tiên trở về quê

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, đối với người dân ngoại tỉnh đến TP. Hồ Chí Minh học tập và làm việc, do tình hình dịch bệnh diễn ra quá phức tạp, theo quy định chung không được di chuyển từ các địa phương có dịch về những địa phương khác.

"Tuy nhiên, TP. Hồ Chí Minh luôn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân được về quê. Những địa phương nào sắp xếp, đón nhận được bà con thì Thành phố phối hợp tổ chức, thậm chí hỗ trợ cả xe, lương thực, thực phẩm. Đặc biệt, Thành phố còn ưu tiên xét nghiệm, tiêm vaccine trước để hỗ trợ đưa người lao động ngoại tỉnh về quê”, ông Phan Văn Mãi nói. Người dân đang ở tại TP. Hồ Chí Minh có mong muốn được trở về quê có thể đăng ký qua hội đồng hương hoặc liên hệ trực tiếp cơ quan chức năng địa phương để TP. Hồ Chí Minh chủ động thu xếp, chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đắc Trường