Các tỉnh miền Tây đón công dân về địa phương

- Thứ Sáu, 01/10/2021, 16:15 - Chia sẻ
Trước tình hình hàng ngàn người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây, lãnh đạo các địa phương kêu gọi người dân không chạy xe máy tự phát về quê mà cần đăng ký theo trình tự để được địa phương đón về, hạn chế tai nạn giao thông và lây lan dịch.

Ngay sau khi có thông tin TP. Hồ Chí Minh mở cửa, hàng nghìn người tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị đồ đạc về quê. Từ tối 30.9 đến sáng 1.10, tại Chốt Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Tân Hương huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, rất đông người dân đi xe gắn máy về các tỉnh miền Tây được lực lượng tại chốt thực hiện kiểm tra, phân loại để cho phép đi tiếp hoặc phải dừng lại. Tại đây, lực lượng chức năng của Tiền Giang phân loại các nhóm theo tỉnh, giải quyết cho những trường hợp đủ giấy tờ như có kết quả test nhanh hoặc xét nghiệm PCR âm tính, tiêm ngừa 1-2 mũi sau khi khai báo y tế sẽ cho qua.

Trước tình hình này, lãnh đạo địa phương và lực lượng chức năng các tỉnh cũng đã có mặt tại các chốt để đón người dân. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, đối với các trường hợp công dân ở TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác về tỉnh nhà, Vĩnh Long sẽ tiếp nhận và thực hiện cách ly theo quy định đồng thời lên phương án giúp bà con ổn định cuộc sống với quan điểm thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Hàng nghìn người đổ về các tỉnh miền Tây

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khuyến cáo công dân của tỉnh không nên tự ý chạy xe máy về quê vì không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cũng như tình hình an ninh trật tự, người dân có nhu cầu về quê phải đăng ký hoặc thông báo trước và về từng đợt, bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan và các địa phương nâng cấp, bố trí thêm các khu cách ly tập trung để đón người dân về.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, cho biết: "Tôi kêu gọi người dân An Giang quay trở lại nơi sinh sống, đăng ký về địa phương như kế hoạch đón công dân của tỉnh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch". Ông Bình cho rằng, hiện nay độ bao phủ vaccine của người dân TP. Hồ Chí Minh cao hơn rất nhiều so với các tỉnh miền Tây. Hơn nữa, TP. Hồ Chí Minh đã từng bước kiểm soát dịch bệnh và mở dần các hoạt động kinh tế, do đó, người dân cần cân nhắc quyết định về quê trong lúc này. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu và kiên quyết về quê, tỉnh sẽ sẵn sàng tiếp nhận và bố trí cách ly theo quy định, trước đó, tỉnh đã đón 233 công dân đang làm việc, sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 về quê theo nguyện vọng.

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh sẽ đưa phương tiện lên các chốt đón công dân nhưng chỉ ưu tiên cho phụ nữ mang thai, người già và các em học sinh, sinh viên. Các đối tượng khác phải quay về nơi sinh sống trước đây, đăng ký về địa phương nếu có nhu cầu. Lãnh đạo các tỉnh, Hậu Giang, và Đồng Tháp cũng cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương để đón công dân về quê theo thứ tự theo từng nhóm đối tượng ưu tiên.

Tại TP Cần Thơ, trong sáng 1.10 đã có 40 công dân về và được đưa đi cách ly tại các khu cách ly các quận huyện. Lãnh đạo thành phố cho biết, thành phố sẽ đón hết công dân có nhu cầu về quê, sau khi vào Cần Thơ, người dân sẽ được kiểm tra sức khỏe và đưa cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế.

Vũ Châu