Cách đi của Hoành Bồ

- Thứ Năm, 30/08/2018, 09:17 - Chia sẻ
Hoành Bồ có vị trí khá đặc biệt với TP Hạ Long và TP Uông Bí - hai địa bàn trọng điểm về du lịch của tỉnh. Huyện gần như bao quanh hai thành phố này, và vì vậy, đương nhiên Hoành Bồ có nhiều lợi thế để trở thành vùng đệm, thậm chí “phụ trợ” cho du lịch 2 thành phố. Trở thành điểm đến về dịch vụ - du lịch của phía Bắc là gợi ý để Hoành Bồ thay đổi và vượt lên chính mình…

Khó cũng phải làm

Bí thư Huyện ủy Hoành Bồ Nguyễn Anh Tú là người tâm huyết với câu chuyện phát triển bền vững. Khi còn là Chủ tịch UBND TP Uông Bí, ông Tú từng được lãnh đạo tỉnh tuyên dương vì quyết tâm dẹp bỏ vấn nạn “than lậu” vốn tồn tại ở địa phương từ khá lâu. Ông Tú thừa nhận, Hoành Bồ cũng là địa phương có nhiều hoạt động khai thác khoáng sản, bởi vậy huyện khá thận trọng khi bắt tay vào “dọn dẹp” môi trường. Đồng bộ, thiết thực và cụ thể được tập thể Ban thường vụ Huyện ủy xác định là tiêu chí hàng đầu để triển khai bảo vệ môi trường (BVMT), nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên một cách hiệu quả…

Từ đầu năm 2018, Hoành Bồ thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản ánh kiến nghị về ô nhiễm môi trường, song song với đó, huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm về BVMT. Huyện đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thu hồi giấy phép một số mỏ đá không bảo đảm an toàn khai thác và vệ sinh môi trường; phấn đấu đến năm 2025 sẽ đóng cửa tất cả mỏ đá trên địa bàn… Riêng đối với tài nguyên than, huyện đã có lịch làm việc cụ thể với Sở TN - MT cũng như từng doanh nghiệp đang khai thác để có kế hoạch BVMT tự nhiên thật hiệu quả. Hay đơn cử như chuyện rác thải nông thôn, rõ ràng du lịch phát triển thì huyện lỵ không thể xấu xí vì bãi rác lộ thiên hay khói bụi ô nhiễm từ sinh hoạt của người dân.

“Môi trường là việc lớn, bởi vậy huyện tuân thủ chặt chẽ quy định và chỉ đạo của tỉnh, đồng thời chủ động làm mọi đầu việc đã được phân cấp, phân quyền”, Bí thư Nguyễn Anh Tú cho biết. “Chúng tôi bám sát quyết tâm dịch chuyển cơ cấu kinh tế sang dịch vụ - du lịch mà tỉnh đã định hướng và coi đó là kim chỉ nam của Hoành Bồ. Huyện đang hoàn tất hồ sơ đề xuất tỉnh mở con đường khang trang hơn làm cửa ngõ đón khách du lịch từ Hạ Long lên trung tâm huyện. Tâm lý khách du lịch trải nghiệm sinh thái biển xong chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi rừng nguyên sinh cũng như văn hóa của người Dao bản địa. Đó là sản phẩm du lịch văn hóa bổ trợ tuyệt vời cho nghỉ dưỡng cao cấp!”. 


 Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Quảng Yên trồng rừng ngập mặn

Hướng đi bền vững

Như đã nói ở trên, nằm liền kề Hạ Long, huyện Hoành Bồ là huyện miền núi, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 36%, có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch. Trong diện tích đất tự nhiên rộng nhất tỉnh với trên 84 nghìn ha, trên 31 nghìn ha diện tích đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Thiên nhiên ưu đãi cho Hoành Bồ nhiều hang động, đèo, thác đẹp, hệ động thực vật phong phú; có Khu bảo tồn văn hóa người Dao Thanh Y và 39 di tích, phế tích lịch sử văn hóa, danh thắng. Tháng 5.2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định công nhận 2 tuyến du lịch tại Hoành Bồ gồm: Tuyến du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh và tuyến du lịch sinh thái, văn hóa dân tộc với 6 điểm du lịch.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Tú tiết lộ, Hoành Bồ là một trong những địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai sớm các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018 theo chỉ đạo của tỉnh. Bên cạnh 4 hoạt động du lịch chính, trong năm nay, huyện cũng có thêm một số hoạt động về xúc tiến, quảng bá Năm Du lịch Quốc gia; du lịch cộng đồng, đón đoàn Framtrip đến xúc tiến điểm đến và quảng bá du lịch, tổ chức thi clip, ảnh đẹp về Hoành Bồ... Năm Du lịch Quốc gia là cơ hội tốt để Hoành Bồ quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch, nhất là sau 2 hoạt động: Lễ hội hoa Xuân Hoành Bồ 2018 và Hội làng người Dao Thanh Y Bằng Cả, qua đó tạo điểm nhấn, thu hút đông đảo khách du lịch.

Theo thống kê của huyện, trong những tháng đầu năm 2018, đã có khoảng trên 15.000 lượt khách du lịch đến tham quan, mua sắm trên địa bàn huyện Hoành Bồ. Riêng dịp Tết Nguyên đán, Hoành Bồ đón khoảng 8.000 lượt khách, chủ yếu là khách đến tham quan, mua hoa, quả dịp Lễ hội hoa Xuân Hoành Bồ và khách du xuân tại các công trình tôn giáo, tín dưỡng, di tích văn hóa.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Tú khẳng định, để du lịch Hoành Bồ phát triển, huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2017 - 2020, trong đó xác định rõ hướng đi là tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa các ngành, địa phương. Để làm được điều đó, trước hết huyện tích cực hợp tác đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch hiện đại và duy trì hiệu quả 2 tuyến, 6 điểm du lịch trên địa bàn…

Song Lê