Cách ly F1 tại nhà - tại sao không?

- Thứ Ba, 29/06/2021, 05:25 - Chia sẻ
Tại cuộc làm việc với tỉnh Đồng Nai vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị địa phương này thực hiện thí điểm cách ly tại nhà với các đối tượng là F1.

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, số ca nhiễm tăng nhanh ở nhiều địa phương, một số trung tâm cách ly tập trung đã gần như quá tải. Dù đáp ứng cơ bản về công tác phòng, chống dịch, nhưng bên cạnh đó vẫn xảy ra tình trạng lơ là trong quản lý, kiểm tra, giám sát, vô hình trung tạo nên sự lây nhiễm chéo trong một số khu cách ly. Sự việc xảy ra ở Hải Dương trước đây là bài học mà mỗi địa phương cần phải rút kinh nghiệm để sớm ngăn chặn được lây lan của dịch bệnh.

Tính đến nay chúng ta đã có tới hơn 14 nghìn ca nhiễm trong nước. Có những địa phương như TP. Hồ Chí Minh ngày cao điểm đã ghi nhận gần 700 trường hợp nhiễm Covid-19. Dù rất chủ động nhưng rõ ràng việc tăng nhanh các ca nhiễm đã gây không ít khó khăn cho nhiều địa phương bảo đảm được yêu cầu về phòng, chống dịch trong các khu cách ly tập trung. Nếu các trung tâm này rơi vào quá tải thì việc lây nhiễm chéo, ngăn chặn lây lan dịch bệnh là rất khó khả thi.

Để khóa chặt nguồn lây, việc đưa các trường hợp thuộc diện nguy cơ lây nhiễm cao vào các khu cách ly tập trung là cần thiết. Tuy vậy, khi số lượng ca mắc mới ngày càng tăng, việc thí điểm thực hiện cho phép các đối tượng F1 cách ly tại nhà được coi là một trong những biện pháp nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung, cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Cho đến thời điểm này, không chỉ Đồng Nai, mà Bắc Giang và Bắc Ninh… cũng được cho phép cách ly F1 tại nhà. Tuy nhiên, Bắc Ninh và Bắc Giang hầu như chưa áp dụng do vẫn bảo đảm được yêu cầu khi thực hiện cách ly tập trung. Với  diễn biến phức tạp và lây nhiễm nhanh trên diện rộng hiện nay, Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn cách ly F1 tại nhà thí điểm ở TP. Hồ Chí Minh. Theo hướng dẫn này, UBND cấp xã, phường chỉ cho phép cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện cách ly theo hướng dẫn, chỉ thực hiện cách ly tại nhà riêng lẻ: Nhà ở biệt thự, liền kề, nhà ở độc lập. Phòng cách ly bảo đảm điều kiện là phòng khép kín, cách ly với sinh hoạt chung của gia đình, không sử dụng điều hòa trung tâm.

Ngoài ra, người cách ly tại nhà phải có cam kết với chính quyền, không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình và động vật nuôi, được bố trí suất ăn riêng, tự đo thân nhiệt hằng ngày, cài đặt các ứng dụng theo dõi sức khỏe và báo ngay cơ quan y tế nếu có vấn đề về sức khỏe. Người được cách ly tại nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 5 lần vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14, 21 và 28 của đợt cách ly. Gia đình, người cùng nhà không để người có bệnh nền ở cùng nhà với người cách ly. Trường hợp F1 là trẻ em, người già yếu, gia đình bố trí người chăm sóc. Trường hợp người cách ly, người chăm sóc có xét nghiệm dương tính sẽ được đưa ngay đến cơ sở y tế và thực hiện theo quy định.

Thời gian qua, chúng ta không thể quên những hình ảnh xúc động của những cán bộ, nhân viên y tế, cán bộ chiến sỹ ở tuyến đầu chống dịch. Họ đã hy sinh những tình cảm, lợi ích cá nhân để vào tâm dịch mà chưa hẹn được ngày về bởi số ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng lên hàng ngày. Chúng ta cũng không thể quên hình ảnh những em bé phải xa gia đình sống trong các khu cách ly tập trung vì vô tình các em trở thành F1. Và ở một số trung tâm cách ly tập trung gần như bị quá tải.

Để F1 được cách ly tại nhà, người thuộc diện này phải bảo đảm những yêu cầu nghiêm ngặt. Thực tế, việc cách ly F1 tại nhà đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, trong đó có Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Khi ca nhiễm tăng lên thì phương án cách ly F1 tại nhà là cần thiết. Vấn đề là phải bảo đảm giám sát để suốt thời gian cách ly F1 không ra khỏi nhà. Nếu làm được điều này, việc cách ly tại nhà không chỉ giúp cho người bị cách ly có tâm lý thoải mái hơn khi phải cách ly tập trung, tránh được lây nhiễm chéo, mà còn giảm được gánh nặng về nguồn lực xã hội.

Thực hiện thí điểm cách ly tại nhà đối với F1 theo các tiêu chuẩn, hướng dẫn của Bộ Y tế là điều chúng ta cần phải xem xét thực hiện vào lúc này. Biện pháp này góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung và giải quyết được bài toán nguồn lực xã hội còn có hạn. Vậy tại sao chúng ta phải ngại ngần?

Hà An