Cải cách hành chính - tiền đề xây dựng nông thôn mới

- Thứ Năm, 16/12/2021, 06:13 - Chia sẻ
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính. Những kết quả này là tiền đề quan trọng, góp phần thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới về đích.

Tăng cường kiểm tra công vụ

Xuân Lộc là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Đồng Nai “về đích” nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành công này có vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện. Theo đó, để thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, trong đó đột phá mạnh ở khâu chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Nhằm nắm chắc tình hình làm việc, thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện Xuân Lộc thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nền nếp, thái độ, tác phong, đạo đức công vụ. Nhờ đó, tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, trách nhiệm thực thi công vụ phục vụ người dân không ngừng được nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Huỳnh Thị Lành cho hay, huyện thường xuyên tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất tại bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn. Qua kiểm tra, huyện đã phát hiện và lập biên bản xử lý không ít các trường hợp về các lỗi như vi phạm giờ giấc làm việc, đeo thẻ công chức…

Bà Lành nhấn mạnh, “với những trường hợp nhẹ thì nhắc nhở để cán bộ, công chức tự điều chỉnh, khắc phục. Những trường hợp mắc lỗi nặng, huyện sẽ có hình thức xử lý để răn đe, làm cho đội ngũ cán bộ, công chức ý thức rõ trách nhiệm công việc là phục vụ tốt nhất nhu cầu chính đáng, đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân”.

Chị Nguyễn Thị Ngoan, nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh huyện Xuân Lộc cho biết, “chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm túc giờ giấc làm việc, niềm nở đón tiếp khi người dân đến, giải thích rõ những vấn đề người dân chưa hiểu và xin lỗi nếu để người dân phải chờ lâu vì bộ phận luôn đông người”.

Nhờ tăng cường kiểm tra công vụ, hiện 100% cán bộ công chức tại bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) đều có năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử giao tiếp tốt. Tổng hợp từ hệ thống đánh giá tự động về chỉ số hài lòng của người dân đối với cán bộ công chức bộ phận một cửa huyện và các xã đạt trên 98,9%.

Tương tự, Bộ phận một cửa xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) trong năm 2020 đã tiếp nhận 4.346 hồ sơ. Bộ phận một cửa xã đã nỗ lực xử lý, giải quyết và thực hiện liên thông đạt trên 99% hồ sơ đúng và trước hạn. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc Trần Văn Trình cho hay, Đảng ủy, UBND xã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, đưa nội dung cải cách hành chính vào xét tiêu chí thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức gắn với khen thưởng, kỷ luật. “Công việc của dân được cán bộ công chức bộ phận một cửa tập trung xử lý, giải quyết”, ông Trình cho biết.

Có thể thấy, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện Xuân Lộc luôn quan tâm, xem trọng công tác xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Tập trung giải quyết tốt những thủ tục hành chính, những yêu cầu, thắc mắc của người dân một cách kịp thời, đúng pháp luật. Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phục vụ tổ chức, cá nhân đã tạo sự đồng thuận để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào thực tế.   

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai

Nguồn: Báo Đồng Nai 

Góp phần xây dựng nông thôn mới     

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Huỳnh Thị Lành, huyện đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, đến nay, huyện đã có 9 trong số 14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện cũng là một trong 4 đơn vị cấp huyện của cả nước được Chính phủ chọn xây dựng NTM kiểu mẫu. Để làm được điều này, Xuân Lộc huy động sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó tiếp tục coi cải cách hành chính là khâu đột phá để đạt mục tiêu.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của huyện Xuân Lộc được tỉnh đánh giá cao, là một trong 6 đơn vị cấp huyện có chỉ số xếp loại xuất sắc, có nhiều nỗ lực trong thực hiện giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Cán bộ công chức ở bộ phận một cửa huyện và 15/15 xã, thị trấn đều chấp hành nghiêm túc về giờ giấc làm việc, thời gian giải quyết công việc, thái độ đón tiếp người dân. Chính vì vậy, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc rất hài lòng về đội ngũ cán bộ công chức. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn được cập nhật tự động trên hệ thống phần mềm của huyện đạt 91%.

Ông Hồ Duy Chánh (khối phố 2, thị trấn Gia Ray) bày tỏ vui mừng khi đến liên hệ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện. Ông Chánh khẳng định, cán bộ công chức giải quyết thủ tục cho người dân nhanh, gọn, thái độ đón tiếp niềm nở, giúp đỡ người dân nhiệt tình.

Mặt khác, huyện Xuân Lộc còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ cải cách hành chính, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân. Triển khai hồ sơ trực tuyến mức độ 3 - 4 giúp cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức thông qua đó liên hệ thủ tục hành chính mà không phải trực tiếp đến bộ phận một cửa.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Thị Lành, càng nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ công chức, càng giảm mạnh tỷ lệ nhũng nhiễu, phiền hà dẫn đến tham nhũng. Điều này thể hiện quyết tâm đẩy lùi tham nhũng của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.

Thảo Tâm