Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh:

Cải thiện quy trình, bám sát cơ sở

- Thứ Hai, 30/11/2020, 07:09 - Chia sẻ
Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2020, đặc biệt là phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm, đơn vị sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện quy trình, thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm tự nguyện...; đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động; bám sát cơ sở, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương.

Nhiều giải pháp phát triển đối tượng mới

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, ngay từ đầu năm 2020, BHXH thành phố đã tham mưu trình UBND thành phố ban hành Quyết định 1181/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn. Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện tham mưu trình UBND quận, huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHYT năm 2020 đến UBND từng phường, xã, tổ dân phố và khu phố.

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm cho người dân

BHXH TP Hồ Chí Minh đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố thực hiện cấp mã quản lý đơn vị tham gia BHXH đối với các doanh nghiệp mới thành lập; phối hợp với các sở, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động vi phạm pháp luật về lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế như không đóng, đóng không đủ số lao động, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

BHXH thành phố cũng giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho từng đại lý thu; thường xuyên tổ chức đào tạo nhân viên đại lý thu nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền; kết hợp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi tham gia BHXH và BHYT. Đến nay, thành phố đã có 368 đại lý thu với hơn 602 điểm thu.

Đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2020 gặp không ít khó khăn. Trước tình hình này, BHXH TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh vận động các quỹ từ thiện và mạnh thường quân cùng chung tay với BHXH tiếp tục hỗ trợ để hộ nghèo tham gia BHXH tự nguyện, để tấm lưới an sinh xã hội bao phủ đến mọi người dân.

BHXH thành phố cũng cố gắng áp dụng nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện như phối hợp với ngành bưu điện tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp về chính sách BHXH. Đồng thời, công tác tuyên truyền được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức như phát thanh, website, fanpage, livestream; phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải thông tin về quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện. 

Tích cực tuyên truyền chính sách bảo hiểm

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng nhưng so với cùng kỳ năm 2019, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện vẫn thấp hơn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận động người dân tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện khi đến hạn rất khó khăn. Nhiều đơn vị sử dụng lao động phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh và bố trí lại lao động dẫn đến người lao động tạm thời phải ngưng việc hay chấm dứt hợp đồng lao động, nên việc tham gia đóng BHXH cho người lao động bị hạn chế…

Để hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2020, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện quy trình, thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện; tập trung bám sát cơ sở, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương.

“BHXH TP Hồ Chí Minh cũng giao chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện cho từng viên chức trong toàn hệ thống BHXH thành phố. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức sẽ là một tuyên truyền viên; tích cực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến từng gia đình, người thân, người dân tại nơi cư ngụ”, ông Phan Văn Mến nhấn mạnh.

Ngoài ra, BHXH các quận, huyện cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, tập trung cho các đối tượng đã tham gia BHYT hộ gia đình nhưng chưa tham gia BHXH tự nguyện để vận động. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các hiệp hội, tổ chức chính trị xã hội... tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến từng cán bộ, thành viên hội, tiểu thương, nông dân. Tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH và BHYT; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên có kiến thức chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ, chuyên nghiệp về phong cách phục vụ, đáp ứng được yêu cầu của người tham gia và thụ hưởng.

Hiểu Lam