Campuchia chuẩn bị bước vào "bình thường mới"

- Thứ Tư, 27/10/2021, 06:00 - Chia sẻ
Với việc sửa đổi các quy định về xét nghiệm, cách ly, đi lại đối với những người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ liều nhập cảnh kể từ ngày 18.10, Campuchia đang tiến sát đến mục tiêu mở cửa trở lại toàn bộ nền kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”.
Người dân Campuchia trải qua Lễ hội Pchum Ben vào trung tuần tháng 10 trong bối cảnh nhiều lệnh cấm tụ tập được dỡ bỏ
Nguồn: Khmer Times

Nới lỏng các hạn chế đi lại

Khmer Times đưa tin Ủy ban Liên bộ về phòng chống dịch Covid-19 đã quyết định sửa đổi các điều kiện về đi lại và quy định về cách ly phòng dịch cho người đến hoặc trở về Campuchia theo hướng nới lỏng so với trước đây.

Cụ thể, các quan chức kết thúc chuyến công tác nước ngoài sẽ chỉ phải cách ly tập trung 3 ngày. Điều kiện tương tự cũng được áp dụng với các nhà ngoại giao và quan chức tổ chức quốc tế. Người nước ngoài là nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên gia có thư bảo đảm hoặc thư mời khi nhập cảnh Campuchia cũng chỉ phải cách ly tập trung 3 ngày.

Với người dân thông thường, kể cả công dân Campuchia lẫn người nước ngoài, thời gian cách ly tập trung là 7 ngày. Những người thuộc danh mục khác mà chưa tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 hoặc tiêm chưa đủ liều vẫn phải cách ly tập trung đủ 14 ngày.

Trước đó, ngày 15.10, người phát ngôn của Bộ Y tế Campuchia, bà Youk Sambath đã có những đánh giá lạc quan về kế hoạch chiến lược mở cửa trở lại một cách an toàn để thúc đẩy kinh tế quốc gia và chiến lược này yêu cầu người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Theo bà Youk Sambath, sau kỳ nghỉ Lễ Pchum Ben (từ ngày 5 - 7.10), số ca mắc Covid-19 tại Campuchia không tăng như những lo ngại trước đó, có thể là nhờ hiệu quả của vaccine và việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại chỗ. Sau Lễ Pchum Ben, công nhân các nhà máy quay trở lại làm việc phải xét nghiệm nhanh Covid-19 và số trường hợp bị dương tính không nhiều. Trước đó, nhiều khu vực cấm và khu vực đỏ ở các tỉnh cùng các hạn chế đi lại đã được dỡ bỏ trong bối cảnh lễ hội Pchum Ben được tổ chức.

Hôm 8.10, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen nhận định rằng Campuchia hoàn toàn có khả năng mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế nếu tình hình lây nhiễm dịch Covid-19 sau lễ Pchum Ben tiếp tục ở mức ổn định trong vòng 10 ngày liên tiếp.

Một trong những nguyên nhân giải thích cho những tiến bộ này là việc Campuchia triển khai chiến dịch tiêm phòng Covid-19 một cách ấn tượng. Theo Our world in data, tỷ lệ tiêm phòng của nước này ở mức cao với 85,33% trên tổng số dân khoảng 16 triệu người đã được tiêm một liều vaccine và 66% hiện đã được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 22.10.2021.

Ngừng xét nghiệm nhanh các ca không có triệu chứng

Tuần trước, Campuchia cũng thay đổi chính sách xét nghiệm như một phần của việc chuẩn bị cho một “bình thường mới” và mở cửa lại đất nước cho du khách quốc tế. Từ đầu tháng 10, Thủ tướng Hunsen của Campuchia yêu cầu chấm dứt chính sách xét nghiệm nhanh đối với các ca nhiễm không có triệu chứng, thay vào đó, chỉ tiến hành xét nghiệm PRC đối với những trường hợp có triệu chứng.

Giải thích về quyết định này, ông Hunsen cho rằng, vaccine đã tạo ra lá chắn tốt làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của các ca nhiễm. Do đó, Campuchia sẽ không còn quá quan tâm đến số ca nhiễm mới, cũng như là các ca nhiễm nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia tiếp tục ổn định kể từ đầu tháng 10 này, với số ca mắc ở quanh mức 200 ca/ngày, thậm chí ngày 23.10 ghi nhận mức thấp nhất kể từ ngày 8.4, với gần 144 ca. Campuchia cũng ghi nhận thêm 10 ca tử vong do Covid-19, tất cả các ca này đều chưa tiêm phòng.

Giống như nhiều quốc gia khác, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này ngày 20.2.2020, Campuchia đã áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, ghi nhận 2.431 trường hợp tử vong trong số 13.924 trường hợp nhiễm Covid-19. Kể từ đó, nền kinh tế Campuchia, giống như của nhiều nước láng giềng khác, đã bị phá hủy nghiêm trọng. Hồi tháng 7.2021, Bộ trưởng Kế hoạch Chhay Than cho biết hơn 6 triệu công nhân trong khu vực kinh tế phi chính thức đã bị mất việc làm hoặc dự kiến ​​sẽ mất việc làm do đại dịch.

“Thái độ cảnh giác rất cao nhưng mệt mỏi trong suốt gần hai năm áp đặt các biện pháp hạn chế đã đẩy mọi người đến giới hạn. Đó là lý do tại sao chúng ta chấm dứt việc xét nghiệm đại trà cũng như chỉ chăm chăm đếm số ca nhiễm mới”, một quan chức Campuchia nhận định. Thay đổi phương thức tiếp cận sang các ca bệnh nặng là hướng đi hợp lý để chuẩn bị bước vào “bình thường mới”.

Bên cạnh đó, Campuchia cũng đang chuẩn bị cho các kế hoạch phục hồi kinh tế hậu đại dịch song song với việc mở cửa trở lại. Tờ Khmer Times ngày 23.10 dẫn lời Tổng Thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), Sok Chenda Sophea, cho biết Campuchia sẽ sớm đưa ra kế hoạch phục hồi kinh tế hậu Covid-19 theo hình thức bình thường mới với việc mở cửa trở lại hoàn toàn nền kinh tế.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo, việc trở lại chế độ bình thường mới sẽ không giống như bật đèn, chỉ cần gạt nhẹ công tắc. Thực tế vẫn cần có một lộ trình và sự cảnh giác cao độ.

Đạt Quốc