Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Vương Đình Huệ

Cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật phải có bản lĩnh

- Thứ Năm, 04/11/2021, 18:36 - Chia sẻ
“Hơn ai hết, cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật phải có bản lĩnh dám nói thẳng. Luật pháp chỉ có đúng, sai chứ không có khái niệm ở giữa. Những người hoạt động trong công tác lập phải lắng nghe cơ quan trình dự thảo luật, lắng nghe các chuyên gia, lắng nghe lẫn nhau để công tác xây dựng pháp luật đảm bảo tính minh bạch, đảm bảo sự đồng bộ, có tính ổn định, tuổi thọ lâu dài; đặc biệt không để xảy ra hiện tượng cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ vào quá trình xây dựng pháp luật, đáp ứng được yêu cầu kiến tạo, phát triển đất nước bền vững và yêu cầu hội nhập thế giới. Đó là yêu cầu rất cao mà nhân dân và cử tri đặt ra đối với những người làm luật”, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại cuộc gặp mặt với các đại biểu Quốc hội chuyên trách và cán bộ công chức công tác tại khối các cơ quan pháp luật – tư pháp, nghiên cứu lập pháp của Quốc hội diễn ra chiều tối 4.11.
Cuộc gặp mặt được tổ chức nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 9.11.

Cùng dự cuộc gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu 

Ảnh: Lâm Hiển 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Ngày Pháp luật Việt Nam là ngày của toàn dân, ngày thượng tôn và bảo vệ pháp luật. Với người làm công tác lập pháp trong cơ quan lập pháp thì lại càng có ý nghĩa hơn. Từ cuối nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV đến nay, tuy thời gian rất ngắn nhưng đội ngũ đại biểu Quốc hội chuyên trách, cán bộ, công chức khối các cơ quan pháp luật, tư pháp, nghiên cứu lập pháp tại Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, trực tiếp tham mưu, giúp Đảng đoàn Quốc hội sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đặc biệt, đã giúp Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan trình Bộ Chính trị xem xét, ban hành Kết luận số 19-KL/TW ngày 14.10.2021 của Bộ Chính trị về Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp, Bộ Chính trị có một kết luận về Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật toàn khóa với 137 nhiệm vụ lập pháp”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cùng với đó, đội ngũ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, cán bộ, công chức khối các cơ quan pháp luật, tư pháp, nghiên cứu lập pháp tại Quốc hội đã và đang giúp Đảng đoàn Quốc hội xây dựng 4 chuyên đề rất quan trọng thuộc Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Hiện nay, Chuyên đề “Hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền tư pháp và giữa các cơ quan, tổ chức trong hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” đã hoàn thiện và được Đảng đoàn Quốc hội gửi tới Ban chỉ đạo Trung ương về triển khai, xây dựng Đề án. Ngày 3.11 vừa qua, Ban Chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội cũng đã nghiệm thu chuyên đề “Hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Hai đề án còn lại là “Chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” và “Đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN” đang tiếp tục được triển khai theo đúng tiến độ.

Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương về triển khai xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” thì Đảng đoàn Quốc hội là cơ quan tổ chức nghiên cứu nghiêm túc nhất, chất lượng nhất, hoàn thành sớm nhất tiến độ và bảo đảm chất lượng của các chuyên đề.

Cùng với đó, Quốc hội Khóa XV cũng đang tiến hành Kỳ họp thứ hai và là kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ có hoạt động xây dựng pháp luật. Cả 7 dự án luật được trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp này đều nhận được sự đánh giá rất cao của cử tri, nhân dân và các đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, đội ngũ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, cán bộ, công chức khối các cơ quan pháp luật, tư pháp, nghiên cứu lập pháp tại Quốc hội còn làm nhiệm vụ biên tập, cung cấp thông tin cho đại biểu Quốc hội; đóng góp quan trọng vào Đề án tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội.

Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt biểu dương thành tích mà đội ngũ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, cán bộ, công chức khối các cơ quan pháp luật, tư pháp, nghiên cứu lập pháp tại Quốc hội đã đạt được thời gian qua. Trong nhiệm vụ chung của Quốc hội, nhiệm vụ công tác xây dựng pháp luật là hết sức quan trọng. Chúng ta đã thể hiện quyết tâm đổi mới để nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đã là cán bộ làm công tác pháp luật luật thì hơn ai hết, phải là những người làm việc rất chuyên nghiệp và cũng phải rất bản lĩnh.

“Chúng tôi rất mong muốn, trong mọi hoàn cảnh, mọi điều kiện, dù làm công việc gì, các đồng chí cũng phải quán triệt các cơ sở chính trị rất quan trọng của Nhà nước ta, trong công tác xây dựng pháp luật và bảo vệ pháp luật. Hơn ai hết cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật phải có bản lĩnh dám nói thẳng. Luật pháp chỉ có đúng, sai chứ không có khái niệm ở giữa. Những người hoạt động trong công tác lập phải lắng nghe cơ quan trình dự thảo luật, lắng nghe các chuyên gia, lắng nghe lẫn nhau để công tác xây dựng pháp luật đảm bảo tính minh bạch, đảm bảo sự đồng bộ, có tính ổn định, tuổi thọ lâu dài; đặc biệt không để xảy ra hiện tượng cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ vào quá trình xây dựng pháp luật, đáp ứng được yêu cầu kiến tạo, phát triển đất nước bền vững và yêu cầu hội nhập thế giới. Đó là yêu cầu rất cao mà nhân dân và cử tri đặt ra đối với những người làm luật”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.   

Lâm Hiển