Canada thực hiện bước đầu trong việc nới lỏng hạn chế biên giới

- Thứ Năm, 10/06/2021, 18:35 - Chia sẻ
Canada sẽ thận trọng thực hiện bước đầu đầu tiên trong việc nới lỏng các hạn chế biên giới, bằng việc nới lỏng các quy trình kiểm dịch đối với những công dân trở về nước bắt đầu từ đầu tháng 7.

Kể từ hồi tháng 3.2020, biên giới trên không và trên bộ của Canada chỉ mở đối với các chuyến đi thiết yếu, đồng thời người dân trở về nước phải thực hiện cách ly 14 ngày. Nếu họ đến bằng đường hàng không, du khách phải ở trong một khách sạn được chỉ định cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính. Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu cho biết, bước đầu tiên là cho phép các cá nhân đã tiêm chủng ngừa Covid-19 đầy đủ, được phép nhập cảnh vào Canada mà không cần phải ở tại những cơ sở được Chính phủ cấp phép. Bà Patty Hajdu nhấn mạnh thêm, việc nới lỏng các hạn chế sẽ phụ thuộc vào số ca mắc Covid-19 và tỷ lệ tiêm vaccine.

Các khối doanh nghiệp Canada, đặc biệt là các hãng hàng không và những công ty có nguồn thu nhập chính từ du lịch, đã kêu gọi Ottawa nới lỏng các hạn chế bắt đầu từ ngày 22.6 tới, khi ngày càng có nhiều người đã được tiêm chủng. Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Y Tế Canada cho biết, khi một số quốc gia trên thế giới đang tiến hành kế hoạch mở cửa trở lại, Canada phải bắt kịp bằng cách đưa ra chiến lược mở cửa lại quốc gia, bao gồm cả kế hoạch về các biện pháp biên giới. Chính phủ quốc gia này muốn phải thận trọng trong các bước tiếp theo, nhằm đảm không đặt sự phục hồi rơi vào tình thế nguy hiểm.

Nguồn: The Straits Times

Hiện vẫn chưa rõ khi nào các thay đổi về quy định biên giới sẽ chính thức được áp dụng với các du khách nước ngoài, tuy nhiên một nguồn tin cho biết, sẽ có tới 7 giai đoạn và biên giới Canada sẽ không hoàn toàn mở cửa cho đến khi có khoảng 75% người dân nước này được tiêm chủng đầy đủ. Bộ trưởng các vấn đề liên chính phủ Dominic LeBlanc cho biết, Canada đang nghiên cứu về giấy chứng nhận bằng chứng cho việc tiêm chủng sẽ xuất trình tại biên giới. Ngay cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ, người Canada sẽ được yêu cầu xét nghiệm Covid-19, trước khi khởi hành và khi đến nơi, sau đó cách ly cho đến khi nhận được kết quả âm tính.

Theo số liệu thống kê từ Chính phủ, khoảng 70% người Canada đủ điều kiện đã được tiêm mũi đầu tiên, trong đó có  khoảng 10% đã được tiêm phòng đầy đủ. Canada dự kiến sẽ nhận được hàng triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna trong tháng 6, trong số này có một số lô vaccine đến từ Mỹ. Hôm 8.6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ đang thành lập một nhóm chuyên gia làm việc với Canada, Mexico, Liên minh châu Âu (EU) và Anh để xác định phương án tốt nhất nhằm khởi động lại các hoạt động du lịch một cách an toàn sau 15 tháng hạn chế vì đại dịch. Biên giới trên bộ giữa Canada và Mỹ đã bị đóng đối với hoạt động đi lại không thiết yếu kể từ tháng 3.2020 và biện pháp này gần đây đã được gia hạn đến ngày 21.6.2021. Giá trị trao đổi thương mại qua biên giới giữa Canada và Mỹ ở mức khoảng 2 tỷ CAD mỗi ngày, và trước khi có thỏa thuận hạn chế trên, mỗi ngày đường biên giới dài hơn 8.000 km có 300.000 lượt người đi qua.

Như Ý