Càng khó khăn, càng giữ vững niềm tin!

- Chủ Nhật, 22/08/2021, 05:56 - Chia sẻ
Đó là phương châm hành động của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), nhất là trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Theo đó, BHTGVN tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, giữ vững tôn chỉ bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG).

Chủ động phương án chi trả

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có ngành tài chính ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề, BHTGVN luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước và chủ động triển khai hiệu quả các nghiệp vụ BHTG, bảo đảm quyền lợi cho người gửi tiền. Theo đó, tính đến ngày 30.6.2021, có 1.283 tổ chức tham gia BHTG, gồm 97 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.181 quỹ tín dụng nhân dân, 1 ngân hàng hợp tác xã và 4 tổ chức tài chính vi mô. Cũng tại thời điểm này, Quỹ dự phòng nghiệp vụ của BHTGVN là 70,1 nghìn tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Đại diện BHTGVN cho biết, cùng với nguồn vốn hoạt động thì đây là nguồn lực tài chính giúp BHTGVN ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ được giao cũng như tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém. Hiện, BHTGVN đã hoàn thành kiểm tra tại chỗ đối với 172/349 tổ chức tham gia BHTG, đạt 49,3% so với kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2021 đã được điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh, kiểm tra 3 quỹ tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước năm 2021.

Cùng với đó, BHTGVN đã tham mưu, kịp thời đề xuất, kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước các vấn đề phát sinh, có thể gây rủi ro, mất an toàn hệ thống tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, những tháng đầu năm 2021 chưa phát sinh nghĩa vụ chi trả tiền bảo hiểm đối với người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTG; song, BHTGVN đã chủ động theo dõi, bám sát diễn biến tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG, chủ động xây dựng phương án chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền theo quy định.

Chính sách bảo hiểm tiền gửi bảo vệ tốt nhất quyền lợi người gửi tiền
Nguồn: ITN 

Nâng cao niềm tin của người dân

Trong những tháng còn lại của năm 2021, BHTGVN tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19; triển khai đầy đủ, toàn diện các mảng nghiệp vụ, qua đó, bảo vệ người gửi tiền và bảo đảm sự an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

BHTGVN tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG trong bối cảnh dịch Covid-19, để thực hiện phân tích, giám sát và đề xuất, kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước về những vấn đề phát sinh có thể gây mất an toàn hệ thống tổ chức tín dụng. Đồng thời, BHTGVN xây dựng đa dạng các phương án triển khai công tác kiểm tra, bảo đảm hoàn thành mục tiêu kế hoạch kiểm tra.

Để tham gia có hiệu quả vào quá trình kiểm soát đặc biệt các tổ chức tín dụng, BHTGVN sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng sửa đổi, bổ sung năm 2017, qua đó tăng cường vai trò của BHTGVN trong việc tham gia hỗ trợ, xử lý các quỹ tín dụng nhân dân yếu kém được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Đối với một số quỹ tín dụng nhân dân đã giải thể, BHTGVN tiếp tục bám sát quá trình thanh lý, tận thu số tiền bảo hiểm đã chi trả.

BHTGVN sẽ tăng cường nghiên cứu, đề xuất thực hiện các phương án đầu tư nguồn vốn an toàn, hiệu quả, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh do Ngân hàng Nhà nước giao năm 2021.

Trong thời gian tới, BHTGVN sẽ triển khai đánh giá mức độ nhận thức của người gửi tiền về chính sách BHTG. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện kế hoạch tuyên truyền chính sách BHTG phù hợp với tình hình thực tế, qua đó, nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính, ngân hàng.

Kiều Phi