Long An

Căng mình chống dịch

- Thứ Năm, 29/07/2021, 07:15 - Chia sẻ
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường tại các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Long An. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, đến nay Long An ghi nhận trên 4.000 ca nhiễm trong cộng đồng. Cả hệ thống chính trị đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, ngày đêm căng mình chống dịch với mục tiêu “bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết”, trong đó có vai trò đồng hành, chung tay thực hiện của HĐND tỉnh.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Mai Văn Nhiều (đeo khẩu trang trắng) thăm, tặng quà tại Bệnh viện dã chiến số 3 điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Mai Văn Nhiều (đeo khẩu trang trắng) thăm, tặng quà tại Bệnh viện dã chiến số 3 điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Hướng về lực lượng tuyến đầu

Với sự quan tâm sâu sắc và bằng tình cảm, trách nhiệm trước cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh Long An đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương bằng việc đóng góp nguồn lực như ủng hộ Quỹ vaccine, gửi trực tiếp tiền mặt, hiện vật; tích cực vận động kêu gọi xã hội hóa tặng quà, hàng hóa thiết yếu cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa và người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong những ngày qua, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều đã đến thăm, tặng quà lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, các tổ lấy mẫu xét nghiệm, các khu cách ly tập trung, các khu vực phong tỏa, cách ly y tế, các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến giao thông, với tổng giá trị tiền mặt là 545 triệu. Tại đây, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ân cần thăm hỏi, ghi nhận, biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm, không ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy của lực lượng tuyến đầu chống dịch; gửi lời cảm ơn và động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, các ngành chức năng và địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác chống dịch; phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện tốt việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, hạn chế tối đa trường hợp tử vong; phải giữ vững, mở rộng “vùng xanh”; tận dụng “thời gian vàng” khi giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để tập trung rà soát, sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng khống chế, thu hẹp “vùng đỏ”; thiết lập “vành đai an toàn”, trong đó kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển, qua lại giữa các vùng, khu vực.

Cùng với đó, rà soát, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để bảo vệ hệ thống y tế và sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch. Đồng thời, phải phối hợp tổ chức tốt việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân thông suốt, thuận lợi, an toàn, không gây ách tắc; tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội và gói hỗ trợ người dân, công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bảo đảm kịp thời, đúng định mức và đối tượng.

Tạo cơ chế thuận lợi cho phòng, chống dịch

Dịch bệnh lần này chưa có tiền lệ và rất cấp bách, vì vậy để bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch được kịp thời, theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều, HĐND và Thường trực HĐND tỉnh sẽ tạo cơ chế thuận lợi, nhất là về nguồn lực, tài chính để UBND tỉnh điều hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Các vấn đề thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh sẽ được xem xét, cho ý kiến ngay.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã giao các Ban của HĐND tỉnh tích cực phối hợp với UBND tỉnh chuẩn bị nội dung để trình HĐND tỉnh xem xét, cho cơ chế theo hướng sẽ giao UBND tỉnh chủ động sử dụng nguồn lực, điều tiết ngân sách phù hợp để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình huống cấp bách. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tham gia triển khai và theo dõi, giám sát kết quả thực hiện.

Hiện nay, HĐND tỉnh Long An cũng đang chuẩn bị ban hành nghị quyết quy định nội dung chi và mức chi hỗ trợ đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ngoài phạm vi quy định tại Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8.2.2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Với nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có cơ quan dân cử địa phương và các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các tầng lớp Nhân dân, tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ sớm được ngăn chặn, đẩy lùi, cuộc sống bình yên và sự phát triển sẽ sớm trở lại với Long An.

Bài và ảnh: CÔNG THÀNH