Cảnh báo gia tăng ca nhiễm Covid-19 kỳ nghỉ lễ sắp tới

- Thứ Hai, 23/11/2020, 23:33 - Chia sẻ
Thống đốc bang New York, Mỹ, Andrew Cuomo cảnh báo nguy cơ gia tăng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 từ nay đến tháng 1.2021 vì các kỳ nghỉ lễ nối tiếp nhau và người dân có xu hướng đi lại nhiều để gặp gỡ nhau cũng như đón mừng ngày lễ.

Ông nhấn mạnh mức độ lây nhiễm tùy thuộc vào chính người dân, kêu gọi mọi người không mất cảnh giác khi một số khu vực ở bang New York đang được khuyến cáo chuyển sang mức cảnh báo màu vàng, đỏ, hoặc cam trong tuần này, khi vaccine ngừa Covid-19 dự kiến tháng 12 tới hoặc tháng 1 năm sau mới có.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, tính đến tối 23.11, bang New York có tổng cộng 34.319 ca tử vong do Covid-19, cao nhất nước Mỹ. Trên toàn nước Mỹ có hơn 12,2 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 256.000 ca tử vong.

Trong khi đó, Chính quyền thành phố Berlin, Đức, dự định sẽ hủy lễ âm nhạc và ánh sáng đón năm mới 2021. Quan chức Berlin lo ngại, việc tụ tập đông người ở Cổng Brandenburg có nguy cơ gây ra làn sóng lây nhiễm mới vào tháng 2 tới.

Lễ đón mừng năm mới được tổ chức ở Cổng Brandenburg

Giới chức Đức cũng đang cân nhắc siết chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Một dự thảo nghị quyết của các thủ hiến bang cho biết các bang có thể ra lệnh cấm mua, bán và đốt pháo trong dịp đón năm mới nhằm tránh tụ tập đông người và giảm tải cho lực lượng an ninh, y tế cũng như các cơ sở y tế.

Ngoài ra, quy định cụ thể về việc gặp gỡ giữa các gia đình và bạn bè ở quy mô nhỏ trong dịp Giáng sinh và đón Giao thừa cũng đang được thảo luận, bởi đây là "dịp đặc biệt đối với sự gắn kết gia đình và xã hội".

Dự kiến, Thủ tướng Đức Angela Merkel và các thủ hiến bang ở Đức sẽ họp ngày 25.11 để điều chỉnh các biện pháp đang được áp dụng từ đầu tháng 11 này. Thủ tướng Merkel kêu gọi các bang cần có biện pháp "nhất quán và kiên quyết" trong cuộc chiến chống Covid-19.

Đạt Quốc