Cảnh giác với tin nhắn lạ mạo danh ngân hàng

- Chủ Nhật, 15/08/2021, 23:32 - Chia sẻ
Thời gian gần đây, nhiều khách hàng tại nhiều ngân hàng phản ánh nhận được các tin nhắn từ đầu số lạ với nội dung thông báo tài khoản có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí... và yêu cầu ấn vào đường link trong tin nhắn để xác thực. Trước hiện tượng này, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV khuyến cáo các đường link trên là giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, anh Thành Trung (Tây Hồ, Hà Nội) mới đây nhận được tin nhắn: "(BIDV) Bạn đã đăng ký dịch vụ toàn cầu, mỗi tháng thu phí 12.000.000. Nếu không phải bạn đăng ký vui lòng vào www.ibidv.vip để hủy". Một tin nhắn tương tự cũng được gửi đến chị Kim Liên (Hoàng Mai, Hà Nội) đi kèm đường link xác thực là www.ebidv.vip, khiến các khách hàng lo lắng trong bối cảnh giãn cách xã hội phải ở nhà, có giao dịch online.

Do vậy, khi gặp trường hợp khách hàng đã lỡ ấn vào đường link hoặc cung cấp thông tin tại các website nghi ngờ giả mạo, BIDV khuyến cáo khách hàng liên hệ ngay hotline chăm sóc khách hàng 1900 9247 để yêu cầu khóa dịch vụ. Đồng thời, đổi mật khẩu đăng nhập trên BIDV SmartBanking bằng chức năng “Đổi mật khẩu” tại mục “Cài đặt”. Trường hợp nhập đúng mật khẩu nhưng không đăng nhập được, khả năng đối tượng đã thực hiện truy cập và đổi mật khẩu dịch vụ. Khách hàng cần thực hiện chọn “Quên mật khẩu” để được cấp lại mật khẩu mới, tránh cho đối tượng tiếp tục đăng nhập và lợi dụng.

Bên cạnh đó, thời gian qua trên hệ thống ngân hàng còn xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo khác, do vậy để hạn chế rủi ro cho khách hàng, hàng loạt ngân hàng đã cảnh báo, khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP của dịch vụ ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội mạo danh ngân hàng. Đồng thời, khách hàng cần đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc OTT; đặt mật khẩu khó đoán có tính bảo mật cao, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ; không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội...                                                                      

T.Thức