Cao Bằng - Khát vọng vươn tầm cao mới

- Thứ Ba, 27/10/2020, 08:21 - Chia sẻ
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc hôm nay, 27.10. Trời thu như trong xanh hơn, nắng vàng tỏa xuống hòa vào niềm hân hoan của toàn dân hướng về ngày hội lớn, kỳ vọng Đại hội sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng, bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới đủ năng lực, phẩm chất đạo đức và khát vọng cống hiến để lãnh đạo xây dựng tỉnh vươn tầm cao mới, phát triển toàn diện và bền vững.

Muôn trái tim hướng về đại hội

Là nơi diễn ra sự kiện trọng đại, những ngày này, bầu không khí tưng bừng, hân hoan ngập tràn khắp các đường phố của thành phố Cao Bằng. Mỗi người đi trên các tuyến đường dường như đều muốn đi chậm lại, ngắm nhìn rõ hơn những dòng chữ tươi thắm chào mừng Đại hội để cảm nhận không khí rạo rực trước ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân…

Đảng viên Nguyễn Thị Mai (TP Cao Bằng) chia sẻ: Nhiều tháng nay, cán bộ phường đều hướng dẫn, tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội đại biểu lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh. Hầu hết người dân đều phấn khởi chào đón sự kiện chính trị lớn này với niềm tin sâu sắc và kỳ vọng về một đại hội có nhiều đổi mới, tiếp tục đưa Cao Bằng vững bước phát triển.

Không chỉ ở thành phố, nhịp sống ở xã vùng cao như Sơn Lộ cũng hối hả hơn rất nhiều. Là xã xa xôi nhất của huyện Bảo Lạc, nhưng khoảng cách về địa lý đã được rút ngắn bởi tấm lòng của người dân nơi đây đều hướng về đại hội với sự phấn chấn và kỳ vọng. Ông Hoàng A Ngài tâm sự: Chúng tôi quanh năm chỉ biết bám ruộng, bám nương để làm ra hạt thóc, hạt ngô. Cuộc sống có được như hôm nay là nhờ sự quan tâm của Đảng. Tôi sẽ theo dõi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ngược lên thị trấn Trùng Khánh (huyện Trùng Khánh) những ngày này cũng tràn ngập trong màu đỏ và vàng của cờ Tổ quốc. Khí thế làm việc, lao động, sản xuất dường như hối hả hơn hẳn những ngày trước… Nhìn lại chặng đường phát triển của tỉnh nhiệm kỳ qua, đảng viên Hứa Thị Châm (giáo viên hưu trí huyện Trùng Khánh) bày tỏ: Có thể thấy rõ diện mạo đô thị của tỉnh ngày càng khang trang, hiện đại hơn, nhiều công trình, dự án động lực được triển khai xây dựng; đời sống bà con được nâng lên cả về vật chất và tinh thần.

“Mong rằng, các đại biểu được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống, có trình độ, năng lực, đủ đức, đủ tài để lãnh đạo một nhiệm kỳ mới phát huy được thành quả của nhiệm kỳ cũ và tạo đột phá cho sự phát triển của tỉnh”, bà Châm kỳ vọng.

Quả thật, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Cao Bằng luôn phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng và sức mạnh đoàn kết các dân tộc, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vượt qua thử thách; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tỉnh đã định hướng đúng chiến lược, huy động mọi nguồn lực tháo gỡ 3 điểm “nghẽn”, nút thắt, tập trung vào 3 đột phá chiến lược, phát huy 5 lợi thế. Kinh tế của tỉnh liên tục phát triển năm sau cao hơn năm trước; 17/17 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch…

Các tuyến đường được trang hoàng với băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh  

Tiếp tục tìm tòi, đổi mới

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh, có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương. Cùng với đó, tỉnh luôn xác định rõ lợi thế chính trong vùng biên giới Đông Bắc, cùng các điểm “nghẽn”, “nút thắt” và nhiệm vụ đột phá, tập trung huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện…

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh cũng bày tỏ: Cao Bằng vẫn chưa giàu; chuyển dịch cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế còn chậm; việc phát triển các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp lớn, hướng đến xuất khẩu còn ít; chưa hình thành được các cụm liên kết ngành, liên kết vùng và khu vực để mở rộng quy mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Nói về những giải pháp thời gian tới, người đứng đầu UBND tỉnh cho biết: Tỉnh sẽ tiếp tục thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tập trung thực hiện ba đột phá chiến lược: Phát triển du lịch - dịch vụ bền vững; phát triển nông nghiệp thông minh và nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa đặc hữu gắn với chế biến; phát triển kinh tế cửa khẩu.

Triển khai hiệu quả 3 chương trình trọng tâm về phát triển kết cấu hạ tầng; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng và đổi mới cơ chế, chính sách. Trong đó, sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến đầu tư, tranh thủ mọi nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh…

“Đặc biệt, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững và các chính sách về dân tộc, tôn giáo; bảo đảm an sinh xã hội. Quyết tâm đưa Cao Bằng tiếp tục bứt phá trở thành tỉnh năng động và phát triển, là “phên giậu” vững chắc của Tổ quốc, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”, ông Ánh nhấn mạnh.

Sáng nay, 27.10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với chủ đề: Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, huy động mọi nguồn lực, xây dựng Cao Bằng - nơi cội nguồn cách mạng phát triển nhanh và bền vững… chính thức khai mạc. Tin rằng, với trí tuệ và trách nhiệm cao của mỗi đại biểu, Đại hội sẽ thảo luận, đánh giá đúng kết quả đã đạt được; tìm đúng nguyên nhân của hạn chế yếu, kém; rút ra bài học kinh nghiệm để quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong nhiệm kỳ tới.

Bên cạnh quyết định các nhiệm vụ quan trọng, những chủ trương lớn, tin tưởng rằng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới sẽ cùng toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục tìm tòi, đổi mới để có những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đúng đắn, sáng tạo đưa tỉnh ngày càng phát triển, đời sống bà con ngày càng được nâng cao. Góp phần cùng cả nước đưa công cuộc đổi mới tiếp tục tiến lên vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bảo Quyên - Hải Phong