Cầu Long Biên – Không gian văn hóa mở

- Thứ Sáu, 09/10/2009, 00:00 - Chia sẻ
Lễ hội Ký ức cầu Long Biên lần thứ nhất, Festival văn hóa nghệ thuật mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 10-11.10. Cây cầu lịch sử này sẽ biến thành một gallery ngoài trời, một không gian văn hóa mở cho tất cả mọi người.

Dự kiến lễ hội sẽ thu hút khoảng 50.000 người tham dự với hơn 30 hoạt động diễn ra trên khắp cây cầu Long Biên lịch sử. Ngoài các sân khấu biểu diễn nghệ thuật truyền thống thế kỷ XIX và nghệ thuật đương đại với các thể loại âm nhạc mới do các nghệ sỹ Việt Nam và quốc tế thể hiện, tại hai đầu cầu còn có các khu vực chiếu phim về lịch sử, ký ức cây cầu Long Biên cũng như những ước mơ xung quanh cây cầu bằng công nghệ 3D.

Suốt hai chiều dài của cây cầu sẽ là chủ đề ký ức và ước mơ. Trên 1.682m của cây cầu hướng Hà Nội – Gia Lâm sẽ được chia thành 12 thập kỷ tương ứng với tuổi của cây cầu (1890-2009) và mỗi thập niên được tái hiện bằng hình ảnh của từng thời kỳ. Triển lãm Ký ức cầu Long Biên với trên 100 tác phẩm hội họa vẽ cây cầu cùng triển lãm ảnh sẽ được tổ chức ngay trên cầu. Tại đoạn cầu mất nhịp do bom đạn, sẽ dựng cờ 60 quốc gia với dòng chữ “Hòa Bình”.

Ở hướng Gia Lâm – Hà Nội, khán giả được thưởng thức lễ hội thả diều, triển lãm 99 con diều sáo đặc trưng cho văn hóa Đồng bằng Bắc bộ, cùng lễ thả 999 hoa đăng xuống sông Hồng cầu cho sự bình yên và thịnh vượng của Thăng Long-Hà Nội. Cũng trong khuôn khổ lễ hội có các chương trình giới thiệu nghề truyền thống, biểu diễn các trang phục dân tộc, trình diễn ánh sáng cùng nghệ thuật pháo bông Cầu Long Biên hóa rồng.

Để bảo đảm an toàn cho người tham gia và các tác phẩm nghệ thuật, một công ty chuyên tổ chức các sự kiện của Pháp đã được thuê đảm nhiệm nhiệm vụ này. Ban tổ chức sẽ lắp đặt 2 màn hình lớn ở hai đầu cầu để giảm lưu lượng người trên cầu, bảo đảm trên cầu không lúc nào có quá 3.000 người. Tất cả các hoạt động tại Lễ hội hoàn toàn miễn phí. Người dân có thể lấy vé từ trang web: www.longbienfestival.com, sau đó chọn tham gia chương trình mình yêu thích. Đặc biệt, Lễ hội sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 từ 17h-18h30, tối 10.10.

PV