Chấm dứt quấy rối - dễ hay khó?

- Thứ Ba, 22/06/2021, 05:56 - Chia sẻ
Quấy rối, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái không chỉ là sự đụng chạm cơ thể, mà còn thể hiện qua những lời nói khiếm nhã. Thế nhưng, việc phân định ranh giới giữa trêu đùa và quấy rối đôi khi khá mong manh và khó phân biệt.

Từ năm 2016, Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (15.11 - 15.12), với sự tham gia của các cơ quan bộ ban ngành, các tổ chức xã hội và cộng đồng. 

Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra thời gian gần đây cho thấy, đây vẫn là vấn đề phổ biến, chưa được chấm dứt triệt để. Gần đây trong khuôn khổ Dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” tại Hà Nội, khảo sát của Tổ chức Plan International Việt Nam cho thấy, trong số gần 1.200 các em gái được hỏi, có 31% đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe bus. Điều đáng nói, có tới 45% số người được hỏi không làm gì khi nhìn thấy các em gái bị quấy rối ở nơi công cộng và 20% hành khách trên xe bus không can thiệp khi chứng kiến những hành động sai trái đó.

Phân tích nguyên nhân của thực trạng trên, các chuyên gia về giới cho rằng: Yếu tố làm gia tăng tình trạng quấy rối tình dục và sự lầm tưởng giữa quấy rối và trêu đùa chủ yếu đến từ quan niệm, lối sống và cả văn hóa của chúng ta. “Nhiều người vẫn nghĩ rằng quấy rối, xâm hại em gái và phụ nữ là việc đụng chạm cơ thể khi chưa có được sự cho phép”. Khi chúng ta coi việc hành động trêu ghẹo của nam giới là bình thường và có xu hướng đổ lỗi cho nữ giới, những hành vi quấy rối vẫn sẽ không ngừng tiếp diễn.

Hệ quả, hệ lụy của sự tiếp diễn và tràn lan những hành vi quấy rối trẻ em gái và phụ nữ nơi công cộng sẽ gây ra vô cùng lớn với nạn nhân nói riêng và với xã hội nói chung. Có những nạn nhân là trẻ em bị ảnh hưởng đến quá trình phát triển cả về thể chất và tinh thần. Kể cả người lớn cũng có xu hướng khép mình ngại tham gia các hoạt động chung và cản trợ sự giao lưu, mở mang kiến thức, quan hệ với mọi người. Có những người phụ nữ thì bị ám ảnh và có suy nghĩ lệch lạc - quy chụp rằng "tất cả đàn ông đều vậy", do đó mà hạnh phúc cá nhân bị ảnh hưởng. Phụ huynh có con là nạn nhân thì ảnh hưởng tới toàn bộ cuộc sống của họ.

Để nâng cao hiệu quả trong việc phòng chống quấy rối với phụ nữ và trẻ em gái, trong những năm qua, Cục Trẻ em đã phối hợp với các cơ quan liên quan cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng thân thiện, an toàn hơn cho người dân và đường dây nóng hỗ trợ cộng đồng. Dẫu vậy, để hạn chế thấp nhất tình trạng quấy rối là cả một câu chuyện cần bàn và có giải pháp tổng thể của ngành chức năng cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp ngành. Bởi, “việc này nói thì tưởng dễ nhưng rất khó bởi định kiến ăn sâu với quan điểm lỗi thời vô hình trung là tác nhân làm gia tăng các hành vi quấy rối”.

Do đó, để có một kết quả bền vững và lan tỏa hơn, bên cạnh việc hoàn thiện và nâng cao quá trình thực thi luật pháp luật, ngành chức năng cần triển khai các giải pháp về phòng ngừa như giáo dục những kỹ năng chống quấy rối; nâng cao năng lực cho mạng lưới hỗ trợ để từ đó nạn nhân, người thân và cộng đồng tin tưởng các cơ sở/tổ chức hỗ trợ, để họ tìm tới chia sẻ, lên tiếng và lan tỏa thông điệp phòng chống các hành vi quấy rối tình dục.

Bảo Hân