Chăn nuôi góp phần thúc đẩy phát triển bền vững

- Thứ Sáu, 17/11/2017, 00:35 - Chia sẻ
Sáng 16.11, tại Hà Nội, Viện Chăn nuôi, Bộ NN - PTNN tổ chức Hội thảo khoa học và đối tác 2017: Vai trò của chăn nuôi trong chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030 tại khu vực Đông Nam Á.

Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu chăn nuôi quốc tế (ILRI) Jimmy Smith cho biết, chăn nuôi giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm thu nhập, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và sức khỏe cho con người. Việc cải thiện các hệ thống chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp có thể giúp thế giới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đã đặt ra. Hoạt động nghiên cứu, phát triển và hỗ trợ chính sách có thể giúp các hệ thống sản xuất chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ của khu vực chuyển đổi thành các hệ thống lương thực năng động, hiệu quả và thích ứng tốt hơn.

Các đại biểu đã cùng tìm hiểu, đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp nhằm hướng tới sự thịnh vượng bền vững, công bằng hơn cho hơn 100 triệu người chăn nuôi trong khu vực. Các ý kiến thảo luận xoay quanh cách thức mà ngành chăn nuôi có thể đóng góp cho sự phát triển của mỗi quốc gia, của toàn khu vực và vai trò của nghiên cứu chăn nuôi trong việc đáp ứng được những cơ hội này. Hội thảo cũng đã xác định các tiềm năng hợp tác của ngành chăn nuôi hướng tới việc đạt được 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Cùng với đó, các điểm sáng, điểm nóng và các vấn đề mới nổi trong ngành chăn nuôi cũng được đưa ra bàn thảo. Theo Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Lê Quốc Doanh, hội thảo giúp Chính phủ và các cơ quan hữu quan tập trung vào những ưu tiên quan trọng nhất với sự phát triển của ngành chăn nuôi.

Năm 2015, Liên Hợp Quốc đã thông qua 17 mục tiêu phát triển bền vững. Đây là điều khoản tham chiếu cho tất cả các bên liên quan để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người trên thế giới. Chính phủ các quốc gia Đông Nam Á đã có nhiều động thái, từ tiếp nhận Chương trình Nghị sự 2030 đến triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ở cấp quốc gia.

Cao Sơn