Euro 2020 chính thức khởi tranh:

“Châu Âu đã trở lại guồng quay”

- Thứ Bảy, 12/06/2021, 06:39 - Chia sẻ
Cuối cùng trái bóng Euro 2020 cũng đã lăn sau lễ khai mạc hiện đại và đầy màu sắc trên sân vận động Olimpico, Italy, rạng sáng 12.6 (giờ Việt Nam). Diễn ra muộn hơn kế hoạch 1 năm do đại dịch Covid-19, Euro 2020, như Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin khẳng định, "là cơ hội hoàn hảo cho thế giới thấy châu Âu đã thích nghi với tình hình mới. Người dân châu Âu đang sống và tận hưởng cuộc sống. Châu Âu đã trở lại guồng quay".
	Euro 2020 như biểu tượng chiến thắng dịch bệnh, gắn kết các dân tộc
Euro 2020 như biểu tượng chiến thắng dịch bệnh, gắn kết các dân tộc

Tận dụng công nghệ

Sử dụng công nghệ hiện đại nhất, lễ khai mạc Euro 2020 đã lần đầu tiên đưa các huyền thoại ban nhạc rock U2 (Bono và The Edge) và một trong những DJ, nhà sản xuất âm nhạc lớn nhất thế giới Martin Garrix “đứng chung sân khấu” trong một màn trình diễn ảo, thể hiện bài hát chính thức của ngày hội bóng đá lục địa già - “We are the people”. Giám đốc marketing của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Guy-Laurent Epstein hào hứng: “Lễ khai mạc trên sân Olimpico ở Rome rất phù hợp cho sự mở đầu của giải đấu. Màn trình diễn của 3 nghệ sĩ lớn Martin Garrix, Bono và The Edge khiến cổ động viên trên khắp châu Âu và thế giới cảm thấy gần với giải đấu hơn. ‘We are the people’, với những ca từ thể hiện sự lạc quan, hy vọng, gói trọn không khí lễ hội tại trái tim của Euro 2020 và tôi chắc chắn rằng các cổ động viên đã thích thú với màn trình diễn ảo này, cho dù họ xem ở nhà hay trực tuyến”.

Bị hoãn lại một năm do đại dịch Covid-19 bùng phát trên khắp thế giới, vòng chung kết Euro 2020 cuối cùng cũng diễn ra, như một biểu tượng chiến thắng dịch bệnh, gắn kết các dân tộc và mang lại niềm vui bất tận cho cổ động viên môn thể thao vua không chỉ tại “Lục địa già” mà còn trên toàn thế giới. Với diễn biến tích cực hiện nay về tình hình Covid-19 tại châu Âu, UEFA tự tin giải đấu kéo dài một tháng này (đến 12.7) có thể diễn ra an toàn mà vẫn tạo điều kiện cho khán giả tới sân theo dõi các trận đấu. Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin khẳng định: "Đó là cơ hội hoàn hảo cho thế giới thấy châu Âu đã thích nghi với tình hình mới. Người dân châu Âu đang sống và tận hưởng cuộc sống. Châu Âu đã trở lại guồng quay".

Vòng chung kết Euro 2020 là giải đấu lớn đầu tiên được tổ chức sau khi Covid-19 xuất hiện. Vì thế, UEFA cố gắng sử dụng các kênh kỹ thuật số để đưa cổ động viên đến với bóng đá gần nhất có thể. Đại diện UEFA tuyên bố: “Thế giới đã thay đổi, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi thì vẫn thế. Chúng tôi sẽ bắt trọn những khoảnh khắc kịch tích và đầy cảm xúc của vòng chung kết, theo cách chưa từng có. Chúng tôi sẽ truyền đi những thông tin nóng nhất từ tất cả các đội tuyển, thành phố đăng cai và các trận đấu tới tất cả cổ động viên, cả ở nhà, trên sân vận động - thông qua các nền tảng kỹ thuật số: Trang web EURO2020.com, UEFA.tv, điện thoại di động… Cam kết của chúng tôi rất đơn giản: Các kênh về Euro và các tài khoản mạng xã hội (của UEFA) sẽ đem đến điều gì đó thú vị về giải đấu cho mọi người - 24/7”.

Lần đầu tiên trong lịch sử 60 năm của mình, vòng chung kết Euro được tổ chức trên khắp châu lục, với tổng cộng 11 thành phố đăng cai. Trong đó, sân vận động Wembley ở Thủ đô London của Anh sẽ là nơi diễn ra các trận bán kết và chung kết.

Euro thời Covid-19

Trước khi khởi tranh vòng chung kết giải bóng đá lớn nhất lục địa già, người ta thường bàn luận về sự lựa chọn cầu thủ, chiến thuật, chân thương, đối thủ… Năm nay vẫn là những chủ đề đó nhưng còn có thêm quy tắc đi lại, cách ly, xét nghiệm…

Đội trưởng đội tuyển Tây Ban Nha Sergio Busquets đã phải quay về thực hiện cách ly sau khi dương tính với Covid-19. May là virus này chưa lây lan sang các cầu thủ khác, song Tây Ban Nha buộc phải gọi thêm vài cầu thủ dự bị khi Covid-19 vẫn lơ lửng trên đầu. Thụy Điển cũng gặp tình cảnh tương tự khi trong đội hình xuất hiện một vài trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 6 cầu thủ Scotland vắng mặt trong trận giao hữu với Hà Lan tuần trước sau khi John Fleck cho kết quả xét nghiệm bị nhiễm Covid-19.

Mặc dù một số liên đoàn bóng đá, trong đó có Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha, cố gắng tiêm vaccine cho các cầu thủ trước khi bước vào giải, song chắc chắn đội hình tham dự Euro 2020 bị ảnh hưởng. Việc xét nghiệm PCR đối với toàn bộ thành viên mỗi đội tuyển là yêu cầu bắt buộc thực hiện một ngày trước các trận đấu, kết quả được công bố ít nhất 6 giờ trước khi bóng lăn. Những cầu thủ bị dương tính sẽ bị cách ly như cách mà Fleck, Busquets và nhiều cầu thủ khác đã và đang thực hiện.

Theo Ban tổ chức, các trận đấu sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch miễn là đội bóng còn ít nhất 13 cầu thủ (bao gồm ít nhất 1 thủ môn). UEFA cũng cho phép các đội tuyển được đăng ký từ 23 - 26 cầu thủ và tăng số cầu thủ được vào sân thay người lên 5, thêm 1 cầu thủ nữa nếu trận đấu phải đá hiệp phụ. Các đội tuyển cũng có thể gọi thêm cầu thủ nếu phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong đội hình, miễn là trong số lượng cầu thủ được phép. Năm nay còn có điều khoản với các trận đấu phải hoãn lại trong 48 giờ nếu các đội tuyển không có đủ 13 cầu thủ tại địa điểm diễn ra trận đấu, sau thời gian đó nếu đội tuyển nào vẫn không thể đưa ra sân đủ đội hình thì bị xử thua 0 - 3.

Cho dù ít nhiều bị phân tán bởi Covid-19, song với sự góp mặt của 9/10 đội bóng từng vô địch châu Âu, vòng chung kết Euro 2020 vẫn hứa hẹn hấp dẫn và kịch tính như nó vốn có. Với cổ động viên, không có các fanzone rộn ràng, cũng không dễ vào sân vận động, hay khó khăn trong quá trình di chuyển, nhập cảnh, thì một tháng tới vẫn là khoảng thời gian "Live it. For real", hòa mình trong niềm vui bất tận và những cảm xúc đặc trưng mà chỉ bóng đá mới có thể mang lại.

Minh Hà