TP. Hồ Chí Minh

Chi 7.300 tỷ đồng hỗ trợ 7,3 triệu người khó khăn

- Thứ Năm, 23/09/2021, 04:21 - Chia sẻ
Gói hỗ trợ đợt 3 của TP. Hồ Chí Minh với 7.300 tỷ đồng, hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời gian dự kiến bắt đầu từ ngày 24.9.
	Cán bộ tổ dân phố 30, khu phố 2, phường Thạnh Xuân, quận 12 lấy thông tin người khó khăn chuẩn bị gói hỗ trợ thứ 3, ngày 11.9
Cán bộ tổ dân phố 30, khu phố 2, phường Thạnh Xuân, quận 12 lấy thông tin người khó khăn chuẩn bị gói hỗ trợ thứ 3, ngày 11.9
Nguồn: Vnexpress

4 nhóm đối tượng được hỗ trợ  

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài, người dân đã khó khăn ngày càng khó khăn hơn do mất việc làm, không có thu nhập. Do đó, ngoài các gói cứu trợ an sinh xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức, cá nhân, UBND Thành phố tiếp tục triển khai phương án hỗ trợ đợt 3, nhằm chia sẻ phần nào khó khăn bức bách của người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, nguyên tắc của thành phố khi triển khai các gói hỗ trợ là bảo đảm những người khó khăn đều được hỗ trợ, chăm lo. Chi đúng, chi đủ, lập danh sách không bỏ sót, không trùng lặp, không phân biệt thường trú, tạm trú. Không được để lợi dụng, trục lợi cá nhân.

Ông Võ Văn Hoan nêu rõ 4 nhóm đối tượng của gói hỗ trợ thứ 3. Thứ nhất là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hưởng chế độ trợ cấp xã hội có hoàn cảnh khó khăn. Thứ 2 là lao động bị mất việc, không có thu nhập trong thời gian giãn cách kéo dài và đang có mặt ở địa phương. Thứ 3 là người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc đang sống trên địa bàn. Thứ 4 là người ở tại các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thực sự khó khăn trên địa bàn. Người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được doanh nghiệp trả lương của tháng 8.2021 không thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Ông Hoan cho biết, những người tình cờ đến TP. Hồ Chí Minh, bị "kẹt lại" do giãn cách xã hội cũng được giúp đỡ. So với các gói trước, lần này thành phố không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú và hỗ trợ tính theo đầu người nên sẽ bao quát tất cả người khó khăn. Gói hỗ trợ cũng liên tục cập nhật, bổ sung trường hợp phát sinh. Chậm nhất ngày 24.9, người dân sẽ nhận được tiền.

Dự kiến có 7,3 triệu người được hỗ trợ, mức hỗ trợ 1 triệu đồng, tương đương 7.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Trong khi 2 gói trước đó, thành phố đã chi khoảng 6.000 tỷ đồng, bao gồm cả nguồn từ Mặt trận Tổ quốc.

Thực hiện minh bạch, công bằng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, “khi triển khai các gói hỗ trợ, mục tiêu cuối cùng của chính quyền thành phố là càng làm càng sâu sát, càng cụ thể để tránh bất công, để nhiều người được hưởng chính sách”. Ông Hoan chỉ ra, quá trình vừa qua có rất nhiều việc, phường, xã, thị trấn đã nỗ lực nhưng còn việc phát sinh hàng ngày, dẫn đến những phản ánh của người dân chưa nhận được gói hỗ trợ. Ví dụ đối tượng lao động tự do, gặp khó khăn, bức bách thì địa phương dựa vào cơ sở nào để xem xét. “Phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, khi dân phản ánh thì chính quyền tiếp thu. Khi thực hiện phải minh bạch, công bằng. Quá trình thực hiện không thể không thiếu sót, quan điểm của thành phố là cố gắng hỗ trợ phủ hết cho những người thực sự khó khăn”.

Cũng theo ông Hoan, nếu rà soát thấy đúng đối tượng thì các địa phương mạnh dạn cập nhật, nếu không đúng đối tượng thì nói rõ cho bà con hiểu. Ngoài nguồn lực từ ngân sách thì các địa phương tiếp tục vận động từ các nguồn khác để chăm lo cho dân.

Về giám sát trục lợi chính sách, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định sẽ làm hết sức chặt chẽ. Muốn hạn chế trục lợi chính sách thì phải có cơ chế, xã, phường lập hội đồng xét đầy đủ thành phần; khu phố có các tổ kiểm tra rà soát danh sách trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xã, phường, thị trấn ra quyết định trình UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức phê duyệt. Đó là cách lấy cơ chế tập thể giải quyết vấn đề dân sinh, là cơ sở để hạn chế thấp nhất cán bộ công chức có thể sai sót, vô tình ảnh hưởng đến chính sách. Do vậy nếu phát hiện cán bộ cố tình vi phạm thì phải xử lý trách nhiệm, ông Võ Văn Hoan cho biết thêm. 

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ).

Tâm Anh