Dịch vụ công trực tuyến kho bạc

Chi phí giảm, hiệu quả tăng

- Thứ Hai, 27/09/2021, 05:43 - Chia sẻ
Chỉ mất 3 tháng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) huyện Thăng Bình, Quảng Nam đã hoàn thành việc phủ sóng dịch vụ công trực tuyến tới 150 đơn vị sử dụng ngân sách. Đến nay, 100% hồ sơ, chứng từ được giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị sử dụng ngân sách và tiết giảm đáng kể thời gian, chi phí.
Cán bộ KBNN huyện Thăng Bình hướng dẫn các đơn vị sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Ảnh: Võ Văn Chỉnh

Tiết kiệm hàng trăm triệu đồng công tác phí

Lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến được KBNN huyện Thăng Bình bắt đầu từ giữa tháng 5.2020. Chỉ 3 tháng sau đó, 100% đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư trên địa bàn đã tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến với KBNN. Lúc đầu nhiều đơn vị còn lúng túng, chưa quen với cách làm mới, hiện đại nhưng đến nay tất cả đã rất thành thạo. Hiện tại, lượng hồ sơ, chứng từ giao dịch qua dịch vụ công đạt 100%, giao dịch tiền mặt giảm rõ rệt, còn khoảng dưới 5%.

Anh Trần Văn Sỹ, Kế toán xã Bình Định Nam cho biết, khi chưa có dịch vụ công trực tuyến, mỗi tháng anh đến kho bạc giao dịch 6 - 7 lần, riêng tháng cuối năm trên 15 lần. Công tác phí trả theo hình thức khoán/tháng, tối đa là 500.000 đồng tùy theo khoảng cách. Từ xã lên kho bạc khoảng 13km nên anh được trả khoán 300.000 đồng/tháng. Số lần đến giao dịch với kho bạc của chị Lê Thị Bảy, kế toán xã Bình Lãnh, cũng vậy nhưng do khoảng cách xa hơn (18km) nên công tác phí được khoán 500.000 đồng/tháng. Như vậy, mỗi năm các đơn vị trên đến giao dịch với Kho bạc khoảng 60 lần. Sau khi tham gia dịch vụ công trực tuyến với KBNN, các đơn vị đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng công tác phí nhờ kế toán không phải đi lại. Cụ thể, xã Bình Định Nam tiết kiệm 18 triệu đồng/năm, xã Bình Lãnh 30 triệu đồng/năm. Nếu tính cho tất cả các đơn vị trên địa bàn có giao dịch với KBNN huyện Thăng Bình (150 đơn vị) thì số tiền ngân sách nhà nước tiết kiệm được là rất lớn.

Ngoài ra, dịch vụ công trực tuyến của KBNN còn mang tới nhiều lợi ích khác cho các đơn vị sử dụng ngân sách, như: Thực hiện kê khai và tải hồ sơ pháp lý, hồ sơ đăng ký mở và sử dụng tài khoản định dạng pdf; lập chứng từ thanh toán, bảng kê thanh toán theo mẫu trên dịch vụ công; ký số và gửi hồ sơ mà không phải đến kho bạc; giao dịch với KBNN 24/7 tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet; giảm đi lại và chi phí hành chính… Đồng thời, trên dịch vụ công cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán, góp phần tăng tính minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của Kho bạc. Qua đó, đơn vị chủ động, kịp thời biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ của đơn vị mình.

Phòng tránh nguy cơ rủi ro

Cũng nhờ đã phủ sóng dịch vụ công trực tuyến, mặc dù tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, song hoạt động của KBNN Thăng Bình luôn bảo đảm thông suốt, góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép” trên địa bàn.

Lãnh đạo KBNN huyện Thăng Bình cho biết, với kết quả đạt được, có thể khẳng định việc triển khai và tham gia dịch vụ công trực tuyến của KBNN đã đáp ứng thúc đẩy yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành kho bạc, mang lại nhiều lợi ích cho các đơn vị sử dụng ngân sách, góp phần quản lý quỹ ngân sách nhà nước an toàn, minh bạch.

Để an toàn, bảo đảm việc giao nhận hồ sơ kiểm soát chi điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, KBNN huyện Thăng Bình đã có văn bản khuyến cáo các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư phòng tránh nguy cơ rủi ro do lợi dụng chữ ký số, chứng thư số, số tài khoản chương trình dịch vụ công trực tuyến gây thất thoát ngân sách nhà nước tại các đơn vị. Đồng thời, các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư cần thực hiện ngay việc cài đặt và sử dụng chương trình cảnh báo rủi ro của KBNN trên thiết bị di động để giám sát các khoản chi, kịp thời phát hiện và thông báo cho KBNN nơi giao dịch các khoản chi bất thường.

Nguyễn Cảnh Hải