“Chìa khóa” cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

- Thứ Hai, 17/02/2020, 08:14 - Chia sẻ
Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các lĩnh vực nghiệp vụ của ngành, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn là tiêu chí mà Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn hướng tới. Theo đó, trong năm 2020, BHXH Việt Nam sẽ loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo gây khó khăn cho quá trình thực hiện; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

Từ cắt giảm thủ tục…

Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, đối với ngành BHXH, cải cách hành chính là nhiệm vụ xuyên suốt năm 2019, giúp quản lý và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến người tham gia, hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.


Ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực nghiệp vụ của ngành Bảo hiểm xã hội

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, BHXH Việt Nam đã giảm 75% số lượng thủ tục hành chính. Cụ thể, từ 115 thủ tục năm 2014 xuống còn 33 thủ tục năm 2015, 32 thủ tục năm 2016, 28 thủ tục năm 2017, 2018 và 27 thủ tục năm 2019. Đồng thời, số giờ thực hiện thủ tục hành chính giảm mạnh từ 335 giờ năm 2014 xuống còn xuống còn 147 giờ năm 2018. Thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày đều được rút ngắn xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi trả thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, trong năm nay, sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát nhằm cắt giảm, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo gây khó khăn cho quá trình thực hiện; bảo đảm tính khả thi, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Theo đó, trên cơ sở số dịch vụ công của ngành, sẽ xác định tổng số dịch vụ công trực tuyến, mức độ của từng dịch vụ công và xây dựng lộ trình thực hiện dịch vụ công mức độ 4 triển khai trong năm 2020 và năm 2021, nhằm đạt mục tiêu tối thiểu 70% số dịch vụ công mức độ 4 năm 2020; 85% số dịch vụ công mức độ 4 năm 2021); đẩy mạnh việc tuyên truyền và các giải pháp vận động, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

…tới ứng dụng công nghệ

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, năm 2020 và các năm tiếp theo sẽ triển khai các giải pháp bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT; thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực BHXH, BHYT; triển khai các giải pháp bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT; triển khai giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực BHXH, BHYT bằng nhiều phương tiện trực tuyến khác nhau...

Chia sẻ thêm về nội dung này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, khối lượng công việc mà BHXH đảm nhận hàng năm đều tăng trong khi số lượng cán bộ viên chức không tăng, cho nên nếu không ứng dụng CNTT thì ngành BHXH rất khó có thể hoàn thành nhiệm vụ, dù cán bộ nhân viên phải tăng thêm giờ làm việc.

Xác định rõ mục tiêu phấn đấu năm 2020, sẽ hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, vừa qua, BHXH Việt Nam đã bắt tay vào xây dựng và triển khai kế hoạch, chính thức ban hành Phần mềm Hệ thống Tổng hợp và Phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH phiên bản 1.0.

Phần mềm cùng Hệ thống Kho dữ liệu và công cụ phân tích tập trung sẽ cho phép BHXH các tỉnh, thành phố truy cập, khai thác các dữ liệu tổng hợp trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam. Kho dữ liệu (Data Warehouse) là hệ thống dữ liệu tập trung duy nhất, đầy đủ và nhất quán được tích hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau; được lưu trữ lịch sử lâu dài, nhằm mục đích thống kê, phân tích, hỗ trợ ra quyết định, tối ưu hóa các hoạt động của tổ chức mà không ảnh hưởng đến các phần mềm nghiệp vụ.

Thực tế cho thấy, nhu cầu tổng hợp và phân tích dữ liệu của ngành BHXH tập trung chủ yếu vào một số vấn đề như tổng số người tham gia theo từng loại bảo hiểm và độ tuổi, khối thống kê; số người hưởng, số tiền hưởng hưu trí hàng tháng năm 2018; theo dõi xu hướng chi phí khám, chữa bệnh của các nhóm bệnh có rủi ro gian lận cao…

Do đó, việc áp dụng Phần mềm Hệ thống Tổng hợp và Phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH 1.0 có ý nghĩa lớn đối với công tác thống kê, báo cáo. Bởi đây là phần mềm thuộc bản quyền của BHXH Việt Nam, nằm trong hệ thống phần mềm ứng dụng của ngành, được thiết kế để phục vụ công tác thống kê. Phần mềm cũng hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác.

Hải Yến