Chung sống với Covid-19

Chìa khóa giúp Thái Lan phục hồi kinh tế

- Thứ Hai, 18/10/2021, 06:44 - Chia sẻ
Trong bối cảnh ngành du lịch cũng như nền kinh tế của xứ sở chùa vàng đang thiệt hại nghiêm trọng, Thái Lan đã công bố kế hoạch mở cửa du lịch cụ thể và cẩn trọng đón du khách nước ngoài qua đường hàng không. Đây đánh dấu một bước tiến lớn trong sự hồi sinh của một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của quốc gia này và mang lại nhiều kỳ vọng trong việc phục hồi kinh tế.

Thái Lan một trong những điểm đến của du khách quốc tế với gần 40 triệu khách mỗi năm và ngành du lịch cũng chiếm khoảng 20% tổng thu nhập quốc nội của nước này. Khi các lệnh phong tỏa được áp đặt đã khiến du lịch cũng như nền kinh tế Thái Lan tổn hại nghiêm trọng, mất khoảng 50 tỷ USD nguồn thu khi số du khách nước ngoài sụt giảm tới 83% trong năm 2020, xuống chỉ còn 6,7 triệu người. Do đó, với kế hoạch mở cửa du lịch trở lại trong tháng 11 tới sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP của nước này và duy trì niềm tin kinh doanh.

	Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Mở cửa đón du khách nước ngoài

Thái Lan sẽ cho phép nhập cảnh miễn kiểm dịch đối với những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia có nguy cơ thấp từ ngày 1.11 tới. Động thái này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hồi sinh ngành du lịch của nước này. Theo kế hoạch, những du khách đến từ ít nhất 10 quốc gia có nguy cơ thấp bao gồm Anh, Mỹ, Singapore, Đức và Trung Quốc, sẽ được phép vào Thái Lan bằng đường hàng không mà không cần kiểm dịch. Cụ thể, du khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SAR-CoV-2 trước khi tới và xét nghiệm một lần nữa khi nhập cảnh. Nếu có kết quả âm tính, các du khách có thể đi lại tự do như người dân Thái Lan. Trong đó du khách đã tiêm vaccine Covid-19 phải cách ly ít nhất 7 ngày tại khách sạn sau khi nhập cảnh. Hơn nữa, Chính phủ cũng sẽ bổ sung nhiều quốc gia vào danh sách nguy cơ thấp vào ngày 1.12 tới và sau đó sẽ lặp lại vào tháng 1.2021.

Trong vòng 18 tháng qua, đây là lần đầu tiên người nước ngoài du lịch đến Thái Lan không bị kiểm dịch, đồng thời thời gian biểu để mở cửa Thái Lan với du khách nước ngoài sẽ được đẩy nhanh hơn. Theo thời gian biểu hiện có, Chính phủ dự kiến ​​chỉ mở cửa thủ đô Bangkok và một số tỉnh, bao gồm Chonburi, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan ở phía Nam và Chiang Mai ở phía Bắc. Kế hoạch này đánh dấu một bước tiến xa hơn trong việc hồi sinh ngành du lịch quan trọng về kinh tế của Thái Lan, vốn đã gần như ngừng hoạt động khi đại dịch bùng phát và dẫn đến những hạn chế đối với du lịch quốc tế vào đầu năm 2020. Trong khi Thái Lan quản lý để kiềm chế dịch Covid-19 tương đối thành công trong năm đầu tiên của đại dịch, tuy nhiên khi làn sóng thứ ba do biến thể Delta bùng phát đã khiến cho tiến trình phục hồi kinh tế của đất nước bị trì hoãn lâu hơn.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, đã đến lúc quốc gia này phải sẵn sàng đối mặt với dịch bệnh Covid-19 và học cách sống chung với các bệnh khác bằng các phương pháp điều trị và tiêm chủng. Mặc dù quyết định về việc mở cửa trong thời gian tới sẽ có những rủi ro và gần như chắc chắn rằng số ca mắc Covid-19 hàng ngày sẽ tăng lên khi quốc gia này bắt đầu nới lỏng các biện pháp, nhưng Chính phủ Thái Lan sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình cũng như bảo đảm sự an toàn cho tất cả mọi người. Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh rằng, đây là mùa cao điểm, cũng như một cơ hội vàng để phục hồi nền kinh tế.

Kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận định việc mở cửa trở lại ngành du lịch cho người nước ngoài đã tiêm chủng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP của nước này, và giúp mang tới nhiều tín hiệu lạc quan tới các doanh nghiệp. FTI cho biết, doanh thu từ du lịch là một cách nhanh chóng để thúc đẩy nền kinh tế trong nước. Liên đoàn kỳ vọng lượng khách nước ngoài sẽ giúp Thái Lan đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 0 - 1% trong năm 2021. Theo Chủ tịch FTI Supant Mongkolsuthree, Thái Lan phải học cách chung sống với Covid-19 và để mọi thứ tự vận hành, phải phục hồi các hoạt động kinh doanh nhộn nhịp, đồng thời duy trì các biện pháp cần thiết phòng chống lại đại dịch.

Chỉ số tâm lý ngành công nghiệp Thái Lan trong tháng 9 vừa qua đã được hưởng lợi từ kế hoạch mở cửa trở lại, khi lần đầu tiên trong 6 tháng qua, chỉ số này tăng lên 79 điểm so với mức 76,8 vào tháng 8. Mặc dù, một số người vẫn lo lắng về việc cho phép người nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm bệnh thấp vào Thái Lan mà không cần cách ly. Nhưng ông Supant Mongkolsuthree kêu gọi những người chưa đồng tình với kế hoạch mở cửa trở lại lần này, hãy nhìn nhận dịch Covid-19 theo cách lạc quan hơn, vì tỷ lệ tử vong đang giảm, cùng lúc đó là ngày càng có nhiều vaccine được phân phối và các loại thuốc mới đang được phát triển.

Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TCC) Sanan Angubolkul cho biết, TCC ủng hộ kế hoạch của Chính phủ Thái Lan mở cửa lại hoàn toàn cho khách du lịch đã tiêm phòng, đồng thời đây cũng là một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế Thái Lan. Dự kiến Thái Lan sẽ đón gần 100.000 lượt khách du lịch mỗi tháng, dẫn đến tăng trưởng GDP từ 0 - 1 điểm phần trăm trong năm nay. Tuy nhiên, quan trọng hơn nữa là Chính phủ Thái Lan phải chuẩn bị tiêm chủng bổ sung vaccine, bao gồm cả liều thứ hai và thứ ba, cũng như tất cả các bên phải giữ kỷ luật để ngăn ngừa nguy cơ phơi nhiễm với các ca mắc mới Covid-19.

Hiện vẫn còn những ý kiến trái chiều trong lần mở cửa trở lại này, do đó Chính phủ Thái Lan phải xây dựng niềm tin của khách du lịch tiềm năng bằng cách truyền tải tới các quốc gia khác nhau về quy trình nhập cảnh vào Thái Lan theo các tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nhân và công chúng phải giữ kỷ luật để giảm rủi ro lây truyền dịch bệnh và giữ cho đất nước mở cửa. Bộ Y tế đã lên kế hoạch đẩy nhanh quá trình xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch khi họ đến sân bay để tạo điều kiện cho sự gia tăng theo dự kiến về số lượng du khách khi mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực đẩy nhanh tiêm chủng và tin tưởng mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số sẽ đạt được vào cuối năm nay.

Như Ý