“Chim xanh” trên đỉnh núi phía Đông

- Thứ Năm, 21/10/2021, 16:22 - Chia sẻ
Từ miền di sản ruộng bậc thang tỉnh Hà Giang, một phụ nữ đã mang giọng hát mượt mà, đằm thắm như họa mi núi rừng giới thiệu với cộng đồng cả nước về dân tộc Clao nhỏ bé miền biên viễn. Người ta còn thường nhắc đến chị Vương Thị Thảo, cán bộ Trung tâm Văn hóa huyện Hoàng Su Phì như một tấm gương về nỗ lực học tập và khát vọng mang lại cuộc sống ấm no, yên bình cho chị em phụ nữ các dân tộc nơi đây.
	Gặp gỡ bộ đội biên phòng tìm hiểu về đường biên mốc giới để tuyên truyền cho bà con
Gặp gỡ bộ đội biên phòng tìm hiểu về đường biên mốc giới để tuyên truyền cho bà con

Sinh năm 1976, người phụ nữ từng vinh dự là đại biểu Quốc hội Khóa XI Vương Thị Thảo có tuổi thơ đầy vất vả tại miền rừng Túng Sán. Khi vừa tròn 16 tuổi, nhịp chân sáo của cô sơn nữ hồn nhiên ấy đã được gả cho ông chồng 12 tuổi để đổi lấy một con trâu giúp cha mẹ đỡ vất vả hơn khi cày ruộng. Sau bốn năm cật lực làm việc cho nhà chồng, Vương Thị Thảo mạnh dạn nộp đơn xin học bổ túc văn hóa. Vốn là người có giọng hát hay lại năng nổ, tích cực tham gia hoạt động phong trào nên Thảo được thầy cô, bạn bè yêu mến. Chỉ mất 8 năm, chị đã hoàn thành chương trình THPT, trở thành phụ nữ Clao đầu tiên ở Túng Sán biết chữ và được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Túng Sán.

Năm 2002, người dân Hà Giang đã gửi gắm sự tin tưởng vào lá phiếu, bầu chị trở thành đại biểu Quốc hội Khóa XI của tỉnh Hà Giang. Suốt một nhiệm kỳ, người dân đã thân quen với người phụ nữ đến từng xóm bản, thủ thỉ điều hơn lẽ thiệt, quen với hình ảnh chị vượt rừng núi trong mưa gió để tiếp tế lương thực cho những hộ nghèo bị đứt bữa. Nghị trường Quốc hội cũng quen với nữ đại biểu luôn váy áo thổ cẩm rực rỡ đến từ Hà Giang, quen cả giọng nói sôi nổi của chị khi phát biểu về tâm nguyện của đồng bào nơi biên ải. 

Trò chuyện với chị em người Dao
Trò chuyện với chị em người Dao

Cũng trong nhiệm kỳ làm người đại biểu cho cử tri Hà Giang của mình, chị Vương Thị Thảo tiếp tục trở thành người phụ nữ Clao đầu tiên tốt nghiệp đại học. Khi ấy, có người muốn giúp chị về làm việc tại một cơ quan của thành phố Hà Giang nhưng chị chỉ cảm ơn rồi thoái thác. Chị tự nhận mình là người hiểu rất rõ tâm tư, tình cảm của đồng bào mình, nên muốn được ở lại Túng Sán xây dựng quê hương.

Từ hoàn cảnh của mình, chị Vương Thị Thảo rất tích cực vận động các gia đình đưa trẻ đến trường và chị em đi học. Vàng Thị Thùy Linh và Sú Thị Dần ở Trường Tiểu học Túng Sán là hai trong số hàng chục bé gái được chị Thảo vận động gia đình cho tới lớp. Giờ đây, chính hai cô giáo trẻ người Clao này đã bước lên bục giảng, dạy cho trẻ em của dân tộc mình những con chữ đầu tiên. Một thế hệ phụ nữ mới với nhiều khát vọng về cuộc sống no ấm, về quyền bình đẳng và tự chủ của phụ nữ đang dần khiến cho Túng Sán ngày càng gần hơn với miền xuôi, giúp cho dân tộc Clao bé nhỏ nơi thâm sơn ngày càng hòa nhập với cộng đồng cả nước.

	Chị Vương Thị Thảo còn là nghệ nhân hát dân ca
Chị Vương Thị Thảo còn là nghệ nhân hát dân ca

Là một người có uy tín đối với Nhân dân các dân tộc nơi đây, lại thông thạo nhiều thứ tiếng Dao, Nùng, Tày, Quan Hỏa, Mông… nên chị Vương Thị Thảo dễ dàng gần gũi, gắn bó với bà con và trở thành một tuyên truyền viên tích cực của huyện. Không chỉ thế, những bài ca của núi rừng Tây Côn Lĩnh đã theo tiếng hát của chị mà vang lên trong nhiều dịp Liên hoan văn nghệ của tỉnh Hà Giang và cả nước.

Để những bài tuyên truyền của mình có sức thuyết phục và cập nhật thông tin cơ sở, chị Thảo thường xuyên bám nắm thôn bản, gặp gỡ các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn để tìm hiểu tình hình, chủ động đề xuất những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng phụ nữ các dân tộc thiểu số bị buôn bán qua biên giới hoặc bị lợi dụng thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Chị Thảo theo chân những người lính vùng biên đến từng cột mốc, nắm rõ hướng đường biên, vùng đất quy thuộc mỗi nước để sau đó có thể tuyên truyền, giải thích cho bà con không vi phạm các quy chế, hiệp nghị.

 Người thương ơi, nếu có nhớ đến em thì hãy lên đỉnh núi cao nhất của dãy Tây Côn Lĩnh, sẽ gặp em trong muôn ngàn sắc hoa của núi rừng quê hương… Lời ca du dương như mời gọi người phương xa đến với miền di sản của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào phiên chợ. Đó cũng là khi Vương Thị Thảo cùng các đồng nghiệp tranh thủ kết hợp để tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cho bà con. Chị vẫn nỗ lực không ngừng vì sự tiến bộ của phụ nữ nơi đây.

Bài và ảnh: Phạm Vân Anh